posttoday

ให้ออกจากราชการ "ดต." ลักลอบขนซากกระทิง

02 ธันวาคม 2558

ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ มีคำสั่งให้ดาบตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน หลังยิงกระทิงป่าภูเขียวขนขึ้นรถตราโล่ส่งนายทุน

ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ มีคำสั่งให้ดาบตำรวจออกจากราชการไว้ก่อน หลังยิงกระทิงป่าภูเขียวขนขึ้นรถตราโล่ส่งนายทุน

เมื่อวันที่ 2 ธ.ค. พล.ต.ต.พงศ์ฤทธิ์ บุญเลี้ยง ผบก.ภ.จว.ชัยภูมิ ได้มีคำสั่งให้ ด.ต.มงคล บุญมาตุ่น ผู้บังคับหมู่งานจราจร สภ.คอนสาร ออกจากราชการไว้ก่อน พร้อมตั้งกรรมการสอบสวนดำเนินการเอาผิดทางวินัยร้ายแรง หลังจากจับกุมได้ขณะขับรถกระบะสายตรวจบรรทุกซากกระทิงเพื่อนำไปส่งให้กลุ่มนายทุน

ก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ป่าไม้ เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิ ได้รับแจ้งว่า พบคนร้ายที่เป็นพรานป่าล่องเรือเข้าไปในเขื่อนจุฬาภรณ์แล้วลักลอบเข้าไปในเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว ขึ้นไปยิงกระทิง บริเวณป่ารอยต่อระหว่างเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว จ.ชัยภูมิและเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าผาผึ่ง จ.เพชรบูรณ์ ก่อนตัดหัวกระทิงและชำแหละเนื้อบรรจุถุงขนขึ้นเรือขับออกเขื่อนจุฬาภรณ์ อ.คอนสาร จ.ชัยภูมิ เจ้าหน้าที่ป่าไม้จึงประสานงานวางแผนกับตำรวจทหาร พร้อมนำกำลังออกไล่ล่า

ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่สามารถสกัดจับได้มีรถสายตรวจจราจร สีแดงเลือดหมู่-ขาว ตราโล่ติดป้ายหน้ารถ จราจร สภ.คอนสาร หมายเลขทะเบียน 28899 ยี่ห้อ อีซูซู บรรทุกเรือ 2 ลำ ตรวจพบด.ต.มงคล บุญมาตุ่น อายุ 47 ปี ตำแหน่งผู้บังคับหมู่ งานจราจร สภ.คอนสาร เป็นคนขับ มีนายปรีชา ปราบพราน อายุ 32 ปี นั่งมาด้วย

ตรวจสอบภายในรถพบถุงบรรจุเนื้อกระทิงจำนวน 8 ถุง เรือยางสีฟ้าและสีเขียว จำนวน 2 ลำ ผู้ต้องหาทั้ง 2 คนได้ให้การรับสารภาพว่าได้รับใบสั่งมาจากกลุ่มนายทุนแก๊งพรานป่าว่าจ้างให้ไปขนเนื้อกระทิงที่ล่ามาได้บริเวณเหนือเขื่อน เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าภูเขียว โดยได้รับได้รับเงินค่าจ้าง 3,000 บาทและส่วนแบ่งเนื้อกระทิงไปกิน เบื้องต้นตร.ตั้งข้อหาล่าสัตว์คุ้มครองโดยไม่ได้รับอนุญาตและมีซากสัตว์คุ้มครองโดยผิดกฎหมาย

ภาพประกอบจากเฟซบุ๊ก https://www.facebook.com/thairanger/

ให้ออกจากราชการ "ดต." ลักลอบขนซากกระทิง