posttoday

"สุขุมพันธุ์"เผยกรุงเทพคว้าแชมป์เมืองใหญ่มลพิษน้อย

02 ธันวาคม 2558

เว็บไซต์ดังเผยผลสำรวจ กรุงเทพฯคว้าแชมป์เมืองใหญ่ที่มลพิษทางอากาศน้อยที่สุด

เว็บไซต์ดังเผยผลสำรวจ กรุงเทพฯคว้าแชมป์เมืองใหญ่ที่มลพิษทางอากาศน้อยที่สุด

เมื่อวันที่ 1 ธ.ค. เว็บไซต์ Airport Parking and Hotels (APH) เว็บไซต์สำหรับจองที่พักและการจอดรถที่สนามบินชื่อดังของอังกฤษ ได้เปิดเผย ผลสำรวจดัชนีชี้วัดคุณภาพอากาศ หรือ Air Quality Index (AQI) และอุณหภูมิอากาศของ 28 เมืองใหญ่ที่เป็นจุดมุ่งหมายของนักท่องเที่ยวทั่วโลก พบว่า กรุงเทพมหานครถูกให้เป็นเมืองที่มีมลพิษน้อยที่สุด โดยมีค่า AQI ต่ำสุดที่ 18 ซึ่งถือว่าอยู่ในระดับดี ขณะที่เมืองที่ถูกจัดให้อยู่ในหมวดอันตรายต่อสุขภาพของนักท่องเที่ยว ได้แก่ ปักกิ่งที่มีค่า AQI สูงถึง 328 และ ดูไบ ที่มีค่า AQI สูงถึง 22

"สุขุมพันธุ์"เผยกรุงเทพคว้าแชมป์เมืองใหญ่มลพิษน้อย

ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ได้โพสต์เฟซบุ๊ก ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์  บริพัตร ระบุว่า ผลวิจัยชิ้นนี้จะเป็นตัวสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเที่ยวมากขึ้น ขณะเดียวกันกทม.ได้เพิ่มพื้นที่สีเขียว ในท้องถนน และตามชุมชนต่างๆ เพื่อเป็นการแก้ปัญหาระยะยาว ข้อความดังนี้

"สวัสดีครับ วันนี้มีเรื่องที่น่ายินดี คือ เมื่อวันที่ 24 พฤศจิกายนที่ผ่านมา เว็บไซต์สำหรับการจองที่พักและการจอดรถของอังกฤษ APH ( Airport Parking and Hotel , www.aph.com) ได้นำเสนอผลการวิจัย การเปรียบเทียบระดับมลภาวะในอากาศ ของเมืองท่องเที่ยวยอดนิยมทั่วโลก

และผลปรากฏว่า กรุงเทพมหานคร มีระดับมลภาวะในอากาศ อยู่ในเกณฑ์ "ดี" และ " ดีที่สุด" จากจำนวน 28 เมือง

ผลการวิจัยครั้งนี้ บอกอะไรเราได้หลายอย่างครับ 

ประการแรก งานวิจัยชิ้นนี้ เป็นการวิจัยและถูกเผยแพร่โดยผู้ที่อยู่ในกิจการท่องเที่ยว ดังนั้น ข้อมูลนี้จะเป็นตัวสนับสนุนให้นักท่องเที่ยวตัดสินใจมาเที่ยวบ้านเราได้มากขึ้นครับ

ประการที่สอง แม้ว่ากรุงเทพมหานครจะเป็นเมืองใหญ่ ที่มีการจราจรคับคั่ง และส่งผลต่อคุณภาพอากาศ ซึ่งแน่นอนว่าเราคงต้องร่วมมือกันแก้ปัญหาในระยะยาว

แต่สิ่งที่พวกเรา "ทำได้ "และ "ได้ทำ" ในตอนนี้ คือการ เพิ่มพื้นที่สีเขียว ในท้องถนน และตามชุมชนต่างๆ

ซึ่งแม้จะเป็นพื้นที่ที่ไม่ใหญ่นัก แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า มันก็เปรียบเสมือน ปอดเล็กๆ ที่กระจายอยู่ทั่วไป และช่วยดูดซับมลพิษได้เช่นกัน รวมถึง ยังทำให้เกิดความสดชื่น และ ลดความตึงเครียดได้อีกด้วยครับ

สุดท้ายนี้ ผมขอขอบคุณ สื่อมวลชนที่นำเสนอ ข่าวสารดีๆ ที่ช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ และ ส่งเสริมการท่องเที่ยวให้กับกรุงเทพมหานคร และประเทศไทย

และขอเชิญชวน พี่น้องประชาชนทุกท่าน ร่วมกันพัฒนากรุงเทพฯ ให้เป็นเมือง "น่าเที่ยว" และ " น่าอยู่" ขอบคุณครับ"

"สุขุมพันธุ์"เผยกรุงเทพคว้าแชมป์เมืองใหญ่มลพิษน้อย