posttoday

ชาวบ้านทำฝายชะลอน้ำเฉลิมพระเกียรติ

28 พฤศจิกายน 2558

เพชรบุรี-ชาวบ้านร่วมภาคีเครือข่ายจัดทำฝายชะลอน้ำเฉลิมพระเกียรติในหลวงเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา5ธ.ค.

เพชรบุรี-ชาวบ้านร่วมภาคีเครือข่ายจัดทำฝายชะลอน้ำเฉลิมพระเกียรติในหลวงเนื่องในโอกาสเฉลิมพระชนมพรรษา5ธ.ค.

เมื่อวันที่ 28 พ.ย.58 เวลา 09.00 น. ชาวบ้านในตำบลพุสวรรค์ อำเภอแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายต่างๆ อาทิ ตำรวจ ทหาร องค์กรจิตอาสา ผู้ต้องหาที่กำลังจะพ้นโทษ และคณะผู้บริหารและเจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ และพระสงฆ์ จัดทำฝายเรียงหินชะลอน้ำบริเวณป่าต้นน้ำ ในพื้นที่ภูเขารอยต่อระหว่างหมู่ 1 และหมู่ 4 ตำบลพุสวรรค์ เพื่อร่วมเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เนื่องในโอกาสวันเฉลิมพระชนมพรรษา 5 ธันวาคม 2558 และยังเป็นการความอุดมสมบูรณ์ สร้างความชุ่มชื้น ลดการเกิดไฟป่า ของผืนป่าต้นน้ำ สอดคล้องตามแนวทางโครงการ ปิดทองหลังพระ สืบสานแนวพระราชดำริ โดยนำหลักองค์ความรู้ 6 มิติ ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว อันประกอบด้วย น้ำ ดิน เกษตร ป่า พลังงานทดแทน และสิ่งแวดล้อม อีกทั้งทรัพยากรธรรมชาติให้คงอยู่สืบไป

กิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำครั้งนี้ ถือเป็นกิจกรรมสร้างฝาย ถวายในหลวง ครั้งที่ 4 ที่ทางสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ได้ร่วมกับภาคีเครือข่ายจัดขึ้น มาตั้งแต่ปี 2555 สร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่ต้นน้ำต่างๆมาแล้ว 776 ฝาย และครั้งที่ 4 ที่ตำบลพุสวรรค์ แห่งนี้ มีเป้าหมายสร้างฝายชะลอน้ำจำนวน 89 ฝาย

ทั้งนี้การสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่ตำบลพุสวรรค์ มีจุดเริ่มต้นมาจากที่แกนนำชาวบ้าน ได้ไปศึกษาดูงานในโครงการปิดทองหลังพระฯที่จังหวัดน่าน และได้เล็งเห็นถึงความสำคัญของฝายชะลอน้ำที่จะช่วยชะลอและลดความเร็วของน้ำ ช่วยกักเก็บน้ำในพื้นที่ได้นานกว่าเดิม อีกทั้งยังช่วยในการกักเศษตะกอน กิ่งไม้ต่างๆเอาไว้ไม่ให้ไหลลงแหล่งน้ำชุมชน เป็นการเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับป่า จึงได้หารือกับคณะทำงานโครงการพัฒนาชนบทเชิงพื้นที่ประยุกต์แนวพระราชดำริฯ ที่จะดำเนินการสร้างฝายชะลอน้ำในพื้นที่ขึ้น และได้ใช้พื้นที่ป่าต้นน้ำเหนืออ่างเก็บน้ำบ้านพุสวรรค์แห่งนี้เป็นพื้นที่นำร่อง

นางสาววรรณวิมล ศุภประเสริฐ รองผู้อำนวยการสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์ กล่าวว่า การสร้างฝายครั้งนี้ได้รับความร่วมมือจากภาคีเครือข่ายต่างๆโดยเฉพาะชาวบ้านในพื้นที่ ตำรวจ ทหาร นักศึกษา นักโทษที่ใกล้จะพ้นโทษ และจิตอาสาของสำนักงานทรัพย์สินส่วนพระมหากษัตริย์  หวังว่าการสร้างฝายจะช่วยสร้างประโยชน์ในการช่วยกักเก็บน้ำ เป็นแหล่งน้ำใช้สอยในชุมชน ที่สำคัญผู้ที่มาร่วมทำฝาย โดยเฉพาะชาวบ้าน จะได้เข้าใจถึงประโยชน์ของการทำฝายชะลอน้ำ การช่วยกันอนุรักษ์ป่าไม้ คิดถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ทรงมีแนวพระราชดำริในการเรื่องอนุรักษ์ดูแลรักษาป่าไม้ เมื่อมีน้ำก็จะทำให้มีป่า เกิดความชุ่มชื้น ส่งผลให้คุณภาพชีวิตของชาวบ้านดีขึ้น  สำหรับกิจกรรมสร้างฝายชะลอน้ำนี้จะทำอย่างต่อเนื่อง เมื่อทำแล้วก็จะมีการมาดูแลและซ่อมฝายในภายหลังด้วยเพื่อให้ฝายที่ทำไว้อยู่ได้อย่างยั่งยืน

ด้านชาวบ้านที่มาร่วมทำฝาย กล่าวว่า ดีใจที่ได้ร่วมทำฝายครั้งนี้ และจะช่วยดูแลฝายที่ทำไว้ในอยู่ในสภาพดีต่อไป คาดจะช่วยสร้างความชุ่มชื้น สร้างป่าไม้ มีน้ำไว้ใช้มากขึ้น