posttoday

นครศรีฯฝนตกหนักกระทบ5ตำบลอ.ชะอวด

24 พฤศจิกายน 2558

นครศรีธรรมราช-นครศรีฯฝนยังตกหนักส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่5ตำบล อ.ชะอวด 19 หมู่บ้าน

นครศรีธรรมราช-นครศรีฯฝนยังตกหนักส่งผลกระทบต่อบ้านเรือนชาวบ้านในพื้นที่5ตำบล อ.ชะอวด 19 หมู่บ้าน

เมื่อวันที่ 24 พ.ย. ถึงสภาพอากาศในพื้นที่จังวัดนครศรีธรรมราช หลังจากที่กรมอุตุนิยมวิทยาได้พยากรณ์อากาศว่ามีมรสุมตะวันออกเฉียงเหนือที่พัดปกคลุมภาคใต้และอ่าวไทยในระหว่างวันที่ 25-28 พ.ย.58 ทางอธิบดีกรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) ได้สั่งการด่วนให้ ปภ.ใน 9 จังหวัดภาคใต้ ได้แก่ ชุมพร สุราษฎร์ธานี นครศรีธรรมราช พัทลุง สตูล สงขลา ปัตตานี ยะลา และนราธิวาส รวมถึงศูนย์ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเขต 11 สุราษฎร์ธานี เขต 12 สงขลา ซึ่งอยู่ในพื้นที่เสี่ยงภัย
 
โดยประกาศให้เตรียมพร้อมรับมืออุทกภัย วาตภัย ดินถล่ม และคลื่นลมแรง โดยประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนให้ประชาชนระมัดระวังอันตรายจากภัยธรรมชาติ ในระยะ 3-4 วันนี้ รวมถึงตรวจสอบเขื่อน ฝาย อ่างเก็บน้ำ ท่อระบายน้ำในเขตเมืองไม่ให้มีสิ่งกีดขวางทางน้ำ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการระบายน้ำ หากอยู่ในสภาพไม่ปลอดภัยให้พิจารณาสั่งปิดชั่วคราว ตลอดจนจัดเจ้าหน้าที่และมิสเตอร์เตือนภัยติดตามสภาพอากาศ เฝ้าระวังสถานการณ์ภัยตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อประสานการช่วยเหลือผู้ประสบภัยได้อย่างทันท่วงที
 
ที่จังหวัดนครศรีธรรมราชเมื่อคืนก่อนหน้านี้ เกิดเหตุกระแสน้ำป่าไหลหลากพัดร่างนายประโพธิ์ สุทิน อายุ 52 ปี ชาวบ้าน ม.5 ต.นบพิตำ อ.นบพิตำ จ.นครศรีธรรมราช จมหายไปขณะข้ามคลองกลาย พื้นที่ ม.2 ต.สระแก้ว อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช และเจ้าหน้าที่หลายหน่วยงานได้ระดมกำลังออกค้นหาแต่ยังไม่เจอจึงเลิกค้นหา และตลอดทั้งวันของของวันนี้ (24 พ.ย.58) นายโสภณ ทองไสย ป้องกันและบรรเทาสาธารณะภัยสาขาอำเภอสิชล จ.นครศรีธรรมราช นำเจ้าหน้าที่พร้อมประดาน้ำลงหาร่างนายประโพธิ์ฯ แต่ก็ยังไม่พบ
 
อย่างไรก็ตามสถานการณ์ฝนตกในจังหวัดนครศรีธรรมราชยังมีฝนตกลงมาตลอดเวลา โดยล่าสุดในพื้นที่ อ.ชะอวด ได้เกิดน้ำป่าไหลหลากท่วมบ้านเรือนประชาชน 19 หมู่บ้าน 5 ตำบล จำนวน 1,520 ครัวเรือน ซึ่งการช่วยเหลือทางอำเภอชะอวดได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือผู้ประสบภัยพิบัติ (อุทกภัย) ตั้งแต่วันที่ 24 พ.ย.58 ณ ที่ว่าการ อ.ชะอวด โดยมีหน่วย ศบภ.พล.ร.5 ค่ายวชิราวุธ กองทัพภาคที่ 4 ซึ่งเป็นหน่วยรับผิดชอบพื้นที่ได้จัดกำลังพล จำนวน 10 นาย  พร้อม ยานพาหนะจำนวน 1 คันออกสำรวจความเสียหายและตรวจเยี่ยมผู้ประสบภัยเพื่อเตรียมให้ความช่วยเหลือต่อไป
 
ขณะที่นายทรงชัย วงศ์วัชระดำรง นายกเทศมนตรีเมืองทุ่งสง จ.นครศรีธรรมราช พร้อมกับอำเภอทุ่งสงได้เตรียมการรับมือในรูปแบบอำเภอบูรณาการ เพื่อบริหารจัดการน้ำไว้ล่วงหน้าแล้ว โดยขุดลอก เก็บขยะ กิ่งไม้ วัชพืช ที่กีดขวางทางไหลของน้ำในแม่น้ำลำคลอง เตรียมการได้ 60-70% แล้ว และได้กล่าวเตือนขอให้ประชาชนติดตามสภาพอากาศของกรมอุตุนิยมวิทยาอย่างต่อเนื่อง และติดตามประกาศแจ้งเตือนของหน่วยงานภาครัฐด้วย ไม่สามารถบอกได้ว่าจะเกิดภาวะอากาศผิดปกติเมื่อใด อย่าได้ประมาท
 
ส่วนในพื้นที่ อ.ทุ่งสง และ อ.บางขัน มีฝนตกต่อเนื่อง น้ำระบายไม่ทัน เอ่อท่วมผิวการจราจรในพื้นที่เป็นช่วงๆ สูงประมาณ 10-20 ซม.รถเล็กเดินทางไม่สะดวก แต่ยังสัญจรผ่านได้ สถานการณ์โดยรวมขณะนี้ยังมีฝนตกในพื้นที่อย่างต่อเนื่อง ได้แจ้งเตือนหน่วยงานเครือข่ายในพื้นติดตามเฝ้าระวังใกล้ชิด.