posttoday

ไอ้ดำดึ ออฟ ไทยแลนด์

22 พฤศจิกายน 2558

ความคึกเป็นโคถึกยังไม่จางไป กับการที่ผมได้มีส่วนร่วมกับหนังสือระดับโลก Wild Cats of the World

โดย...ปริญญา ผดุงถิ่น

ความคึกเป็นโคถึกยังไม่จางไป กับการที่ผมได้มีส่วนร่วมกับหนังสือระดับโลก Wild Cats of the World ในฐานะผู้ส่งผลงานภาพถ่ายเสือปลา (Fishing Cat) และเสือดำ (Black Leopard) ซึ่งเป็นสัตว์ Of ThailandไปประชันกับสารพัดเสือและแมวOf the World

ครั้งแรกที่ Luke Hunter ผู้เขียนอีเมลมาถึงผมนั้น แกติดต่อทาบทาม “ขอ” ภาพเสือปลา บอกตรงๆ เลยว่า ไม่มีเงินค่าภาพอะไรจะให้ นอกจากเครดิตช่างภาพและหนังสือเล่มนี้ที่จะส่งมาให้หลังจากทำเสร็จ

ในเมื่อผมยังเคยมอบภาพฟรีๆ ให้แหม่มสาวชาวเยอรมันเอาไปขึ้นเว็บไซต์เพื่อการอนุรักษ์เสือปลา ก็ไม่เห็นต้องมีอะไรขัดข้องสำหรับให้ดอกเตอร์ออสซี่ ไปใช้ตีพิมพ์หนังสือ เอา 1 รูปไปแลก 1 เล่ม ก็โอเคอยู่

แต่ก็ลองแย็บๆ ไปว่า ไอยังมีภาพเสือดำด้วยนะ ยูสนใจไหม? ที่ถามเช่นนี้ เพราะผมรู้ว่าพวกฝรั่งไม่ค่อยมีภาพเสือดำ แม้มันจะเป็นเสือชนิดเดียวกันกับเสือดาวก็ตามที เอาง่ายๆ เวลาดูสารคดีชีวิตเสือดาวที่ถ่ายจากแอฟริกา คุณจะเห็นแต่สีขนเวอร์ชั่นดาว ไม่มีหรอกเวอร์ชั่นดำ

ไอ้ดำดึ ออฟ ไทยแลนด์

 

Luke ขอให้ผมส่งภาพตัวอย่างให้ดู แป๊บเดียวก็ตอบกลับมา แจ้งว่าหนังสือของแกมีการดีไซน์ภาพไว้แทบหมดเล่มแล้ว แต่งานนี้อาจขอปรับแก้เพื่อยัดภาพของผมเข้าไปหลังจากนั้นไม่กี่วันแกก็ส่งหนังสือขายดีของแกมาเป็นของกำนัลก่อนเลย ชื่อว่า Carnivores of the World รวมดาวสัตว์กินเนื้อ บ๊ะ 2 รูปแลก 2 เล่ม นี่มันคุ้มยิ่งกว่าแฟลชปลาทอง (แหะๆ โบราณมาก)

ท่ามกลางแสงแฟลช 3 ดวงเสือดำช่างดูลึกลับ เนื้อตัวพ่วงพีกำยำไปด้วยมัดกล้าม ขนเงางามสมบูรณ์ อะไรบางอย่างฉุดให้ผมนึกถึง “สมิงพราย” ตัวอันตรายในนิยาย “เพชรพระอุมา”

จริงๆ แล้ว ผมถ่ายเสือดำตัวนี้ได้หลายครั้ง จำตำหนิรูปพรรณบางอย่างได้เลย จึงตั้งชื่อแสนไพเราะเพราะพริ้งให้ว่า “ไอ้ดำดึ” ทั้งนี้ทั้งนั้น มีปัญญาสร้างสรรค์คำพิลึกแบบนี้ด้วยตัวเองซะเมื่อไร เป็นเด็กหญิงลูกแม่ค้าก๋วยเตี๋ยวเมื่อนานมาแล้ว เรียกหมาดำตัวโตของเธอด้วยชื่อนี้ ครั้งแรกที่ได้ยินโหชอบฝุดๆ เห็นภาพลักษณ์ลอยมาเลย ทั้งตัวดำทั้งบักอึ้ด!

ออกเสียงกันไม่ผิดนะ “ไอ้ดำดึ” 555