posttoday

ผู้ว่าฯกทม.เปิดการประชุม "One Young World"

18 พฤศจิกายน 2558

"สุขุมพันธุ์" เปิดงาน One Young World Summit 2015 ตั้งความหวังเด็กไทยมีโอกาสเรียนรู้จากเพื่อนทั่วโลก

"สุขุมพันธุ์" เปิดงาน One Young World Summit 2015 ตั้งความหวังเด็กไทยมีโอกาสเรียนรู้จากเพื่อนทั่วโลก

ม.ร.ว. สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า การประชุมสุดยอด One Young World Summit 2015 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย. นี้เป็นโอกาสที่เยาวชนไทย จำนวน 150 คน จะได้เรียนรู้แลกเปลี่ยนประสบการณ์และร่วมกิจกรรมกับเพื่อนที่มาจากทุกมุมโลก และอยากให้ทุกคนคิดเสมอว่าเราเป็นเจ้าบ้าน อยากให้ดูแลเพื่อนร่วมรุ่นที่มาจากต่างประเทศให้ดี จับมือกันไว้ รู้จักกันไว้ วันข้างหน้าทุกคนจะเป็นเครือข่ายที่ยิ่งใหญ่ และอยากให้การประชุมครั้งนี้เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคนเดินหน้าต่อไปในการพัฒนาศักยภาพตนเอง เดินหน้าต่อไปเพื่อกิจกรรมต่างๆ เพื่อสาธารณะประโยชน์ และเดินหน้าต่อไปเพื่อช่วยกันคิด ช่วยกันทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม

ขณะที่ บรรยากาศการเตรียมความพร้อมรักษาความปลอดภัย กทม. ได้ร่วมกับ เจ้าหน้าที่ทหาร สำนักงานตำรวจแห่งชาติ และกองบัญชาการตำรวจนครบาล พร้อมทั้งจัดเตรียมหน่วยแพทย์ รถดับเพลิง โดยมีขั้นตอนการการล่องเรือนำคณะผู้นำรุ่นใหม่จำนวน 500 คน เดินทางจากท่าเรือริเวอร์ซิตี้มายังท่าเรือมหาราช โดยไม่ให้เป็นอุปสรรคต่อการสัญจรของเรือต่างๆ ที่ให้บริการประชาชนตามปกติ

ด้าน นางเคท โรเบิร์ตสัน ผู้ร่วมก่อตั้ง One Young World กล่าวว่า การตัดสินใจเลือกกรุงเทพมหานครเป็นเมืองเจ้าภาพสำหรับการประชุมในครั้งที่ 6 นี้ เพราะกรุงเทพฯ เป็นนครแห่งสีสันที่เพรียบพร้อมด้วยศักยภาพของการเติบโต รวมถึงมีความหลากหลายทางชาติพันธุ์ ศาสนา และวัฒนธรรม แต่คนไทยก็สามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างมีความสุข สงบและสันติ ขณะเดียวกันประเทศไทยยังเป็นหนึ่งในประเทศที่มีความโดดเด่นมากที่สุดในภูมิภาคในด้านกิจกรรมเพื่อสังคม ซึ่งสอดคล้องกับปรัชญาของ One Young World ในการเป็นเวทีที่ผู้นำรุ่นใหม่จะมาพูดคุยกันถึงปัญหาเร่งด่วนของสังคม และร่วมกันหาทางออกให้กับโลกของเรา กรุงเทพฯ จึงเหมาะสมที่สุดที่จะเป็นเมืองเจ้าภาพ และนับเป็นครั้งแรกที่ One Young World ได้มีการประชุมในภูมิภาคเอเชีย

การประชุมสุดยอด One Young World จัดขึ้นครั้งแรก ณ กรุงลอนดอน (2553) ซูริค (2554) พิตสเบิร์ก (2555) โจฮานเนสเบิร์ก (2556) ดับลิน (2557) และในปี 2558 ผู้นำที่เป็นคนรุ่นใหม่กว่า 1,300 คนจากกว่า 190 ประเทศ ทุกอุตสาหกรรม และทุกธุรกิจจะเดินทางมากรุงเทพฯ เพื่อร่วมประชุมในระหว่างวันที่ 18-21 พ.ย.นี้

สำหรับหัวข้อที่จะมีการอภิปรายในการประชุมสุดยอดประจำปี 2558 ที่กรุงเทพฯ ประกอบด้วยประเด็นสำคัญ 6 ด้านคือด้านการศึกษา ด้านสิ่งแวดล้อม ธุรกิจระดับโลก สิทธิมนุษยชน ภาวะผู้นำและการปกครอง และสันติภาพกับความปลอดภัย