posttoday

ตากชวนเที่ยวลอยกระทง คาดเงินสะพัด10ล้านบาท

18 พฤศจิกายน 2558

ตาก-ชวนเที่ยวงานลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง ณ ริมแม่น้ำปิง คาดเงินสะพัดนับสิบล้านบาท

ตาก-ชวนเที่ยวงานลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง  ณ ริมแม่น้ำปิง คาดเงินสะพัดนับสิบล้านบาท

เมื่อวันที่ 18 พ.ย.58 นายสมชัยฐ์ หทยะตันย์ติ  ผู้ว่าราชการจังหวัดตาก ร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และประชาชนจังหวัดตาก ขอชวนเชิญเที่ยวงานสืบสานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง ประจำปี 2558 ปีแห่งยุคประชาคมเศรษฐกิจอาเซียน Asean Economics Communit-AEC   และเป็นการเปิดประตูวัฒนธรรมอาเซียนที่จังหวัดตาก กระทงสายไหลประทีปพันดวงเป็นเอกลักษณ์อันโดดเด่นเมืองตาก ในปีนี้ จัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-26 พฤศจิกายน 2558 ณ ริมแม่น้ำปิง  สายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก

กระทงสายไหลประทีปพันดวง เป็นความสวยงามของแสงไฟในกระทงกะลาส่องแสงระยิบระยับทอดตัวเป็นสายยาวต่อเนื่องบนลำน้ำแม่ปิง ซึ่งมีการพัฒนารูปแบบจากการลอยในชุมชน มาเป็นการแข่งขันกระทงสายไหลประทีปพันดวง มีรูปแบบโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์และเป็นมรดกตกทอดในภูมิปัญญาท้องถิ่นแห่งความภาคภูมิใจของชาวจังหวัดตาก

สำหรับกำหนดการจัดงานจะเริ่มในวันที่ 21 พ.ย.58 ภายในงานพบกับขบวนแห่อันเชิญพระประทีป กระทงพระราชทานฯ ถ้วยพระราชทานฯ พร้อมขบวนแห่สายกระทง จากบริเวณศาลสมเด็จพระเจ้าตากสินมหาราช  ถึง ณ ริมสายธารลานกระทงสาย เชิงสะพานสมโภชกรุงรัตนโกสินทร์ 200 ปี อำเภอเมือง จังหวัดตาก, พิธีเปิดงาน ประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง ชิงถ้วยฯ ประจำปี 2558 และอัญเชิญกระทงพระราชทาน 10 พระองค์ ลงลอยเป็นปฐมฤกษ์และเป็นสิริมงคลในการจัดงาน, ชมการลอยโชว์กระทงสายไหลประทีปพันดวง

วันที่ 22-26 พ.ย.58 ดินเนอร์กระทงสาย ณ บริเวณลานกระทงสาย, การแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง, พิธีมอบรางวัลการประกวดการเชียร์และการประกวดการลอย และพิธีมอบรางวัลการแข่งขันการลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง ชิงถ้วยพระราชทาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ประจำปี 2558

นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมอื่นๆ อีกมากมาย อาทิ การชิมอาหารพื้นบ้านของคนเมืองตาก การจำหน่ายสินค้า 1 ตำบล 1 ผลิตภัณฑ์ หรือ  OTOP และการแสดงการประกวดต่างๆ รวมทั้งกิจกรรมอื่นๆของพื้นบ้าน คาดว่าการจัดงานสืบสานประเพณีลอยกระทงสายไหลประทีปพันดวง จะมีเงินสะพัดนับสิบล้านบาท

*แฟ้มภาพประกอบข่าว*