posttoday

ครม.อนุมัติงบ 7,000 ล้านฟื้นฟูคลองแสนแสบ

10 พฤศจิกายน 2558

ที่ประชุมครม.อนุมัติงบประมาณ 7,000 ล้านบาท ฟื้นฟูคลองแสนแสบ พร้อมปรับภูมิทัศน์ พัฒนาทางจักรยาน

ที่ประชุมครม.อนุมัติงบประมาณ 7,000 ล้านบาท ฟื้นฟูคลองแสนแสบ พร้อมปรับภูมิทัศน์ พัฒนาทางจักรยาน

นายออมสิน ชีวะพฤกษ์ รมช.คมนาคม เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) มีมติอนุมัติกรอบวงเงินจำนวน 7,000 ล้านบาท เพื่อฟื้นฟูคลองแสนแสบ พร้อมร่นระยะเวลาจากเดิมที่จะฟื้นฟูให้แล้วเสร็จปี 2563 เป็น แล้วเสร็จปี 2560 โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีต้องการเห็นการแก้ไขปัญหาน้ำในคลองแสนแสบให้ใสเร็วกว่าเดิม โดยงบประมาณที่ดำเนินการเป็นงบของกรุงเทพมหานคร (กทม.) ประมาณ 6,800 ล้านบาทและงบของกรมเจ้าท่าประมาณ 70 ล้านบาท ในการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี) รวมทั้งได้ตั้งคณะกรรมการกำกับแผนปฏิบัติการขึ้นมาดูแลเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด

ทั้งนี้ ในแนวทางการพัฒนานอกเหนือจากทำน้ำในคลองแสนแสบให้ดีขึ้นแล้วจะมีการพัฒนา เส้นทางจักรยานริมคลองแสนแสบ ปรับภูมิทัศน์ 2 ฝั่งริมคลองแสนแสบให้ดีขึ้นด้วย ซึ่งจากการศึกษาที่ผ่านมา พบว่า ระยะทางคลองแสนแสบประมาณ 72 กม. อยู่ในพื้นที่กทม.ประมาณ 45.5 กม.ที่เหลืออยู่ในพื้นที่ จ.ฉะเชิงเทรา ซึ่งมีปริมาณออกซิเจนในน้ำมากกว่าพื้นที่ในกทม. ทั้งยังสามารถใช้เป็นน้ำเพื่อเกษตรกรรมได้ด้วย ดังนั้น จึงต้องมีการพัฒนาน้ำในเขตกทม.ให้มีคุณภาพที่ใช้งานได้เช่นเดียวกัน

"นายกรัฐมนตรีต้องการให้คลองแสนแสบสะอาดและมีความปลอดภัย เนื่องจากมีท่าเรือที่ให้บริการจำนวน 28 แห่ง มีผู้โดยสารผ่านคลองแสนแสบวันละประมาณ 1 แสนเที่ยวคนต่อวันตลอดเส้นทาง ซึ่งกรมเจ้าท่าจะต้องเข้าไปดูแลความปลอดภัยในส่วนนี้ด้วย"นายออมสิน กล่าว