posttoday

ม็อบสลากปิดถนนเมืองเลยสลายแล้วหลังผู้ว่าฯรับปากแก้ปัญหา

04 พฤศจิกายน 2558

เลย-ม็อบผู้ค้าสลากฯปิดถนนยอมสลายชุมนุมแล้วหลังผู้ว่าฯเลยรับปากแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้อง

เลย-ม็อบผู้ค้าสลากฯปิดถนนยอมสลายชุมนุมแล้วหลังผู้ว่าฯเลยรับปากแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้อง

เมื่อวันที่ 4 พ.ย.กลุ่มผู้ค้าสลากกินแบ่งรัฐบาลประมาณ 800 คนปิดถนนมลิวรรณสาย 201 บริเวณหน้าตลาดล็อตเตอรี่บ้านนาหลัก ต.วังสะพุง อ.วังสะพุง จ.เลย ประท้วงเรื่องการจองสลากกินแบ่งรัฐบาลผ่านธนาคารกรุงไทยพร้อมยื่นข้อเรียกร้อง 2 ข้อ คือ 1. ไม่สามารถสั่งซื้อ/สั่งจอง สลากกินแบ่งรัฐบาล ทางระบบอินเตอร์เน็ตขอธนาคารกรุงไทยได้ทัน และ2. ต้องไปซื้อสลากจากผู้ค้าส่งในตลาดค้าสลากอ.วังสะพุง ราคาฉบับละ 80 บาท ทำให้ต้องขายเกินราคา ล่าสุดยอมสลายการชุมนุมแล้ว หลังจากนายวิโรจน์ จิวะรังสรรค์ ผวจ.เลย และพล.ต.ชัยวิน  ผูกพันธ์  ผบ.มทบ.28 เจรจากับกลุ่มผู้ชุมนุมว่าจะแก้ปัญหาตามข้อเรียกร้องทุกอย่าง

นางแสงจันทร์ วงษ์หนายโกศ ผู้ค้ารายย่อย กล่าวว่า การปิดถนนครั้งนี้มาจากความผิดหวังของผู้ค้ารายย่อยที่มีกว่า 3 หมื่นคน ไปจองซื้อสลากที่ธนคารกรุงไทย และตู้เอทีเอ็มได้ไม่เกิน 300 คน โดยทางธนาคารอ้างว่า กองสลากแจ้งว่าสลากหมดแล้ว หลังจากเปิดธนาคารได้เพียง 15 นาที ก็ปิดการจองสลาก จะเป็นไปได้อย่างไร และใครเป็นคนไปทำเช่นนี้ ส่งผลกระทบกับผู้ค้ารายย่อยทั้งประเทศ

นอกจากนี้การจองที่ตู้เอทีเอ็มก็ถูกระบบล็อคหมด ไม่สามารถทำอะไรได้ ในเมื่อจองไม่ได้ต้องบากหน้าไปพึ่งยี่ปั๊วะเหมือนเดิมที่ตลาดลอตเตอรี่ กลับมาขาย 80 บาทแล้วจะให้ไปขายราคาเท่าไหร่ ต้องขาดทุนอีก ค่าใช้จ่ายก็ไม่มี ข้อเรียกร้องขอให้ยี่ปั๊วะขายราคาต่ำกว่านี้ได้ไหม มาซื้อ 80 บาทไปขาย 90 บาทก็ถูกจับ

ด้านนายวิโรจน์ กล่าวว่า ทางจังหวัดจะเจรจากับยี่ปั๊วะเพื่อให้ลดราคาลง  โดยงวดนี้ไม่สามารถแก้ปัญหาให้ได้ เพราะมีการตั้งราคา 80 บาทมาตั้งแต่ข้างในแล้ว