posttoday

เผยเคล็ดลับหมูย่างตรังถูกใจนักท่องเที่ยว

04 พฤศจิกายน 2558

ตรัง-พัฒนาการย่างหมูรสชาติถูกใจนักท่องเที่ยวเผยเคล็ดลับขั้นตอนสุดพิถีพิถันใช้เวลานานข้ามวัน

ตรัง-พัฒนาการย่างหมูรสชาติถูกใจนักท่องเที่ยวเผยเคล็ดลับขั้นตอนสุดพิถีพิถันใช้เวลานานข้ามวัน

  
นายสมชาย พรหมทอง เจ้าของร้านโกเต่าหมูย่าง หนึ่งในผู้ประกอบการหมูย่างชื่อดังของจังหวัดตรัง กล่าวว่า  เคล็ดลับในการย่างหมูให้อร่อยนั้น ถือเป็นสิ่งที่โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์ และมีรสชาติยอดเยี่ยมมาช้านานแล้ว  เนื่องจากย่างได้อร่อย พิถีพิถัน มีรสหวานนำ และเนื้อนุ่มหนังกรอบ  จนเป็นที่ชื่นชอบของนักท่องเที่ยวที่เดินทางมาเยือนจังหวัดตรัง รวมทั้งชาวต่างจังหวัดที่ได้รับมอบเป็นของฝาก
  
ทั้งนี้ หมูย่างมักทำจากหมูพื้นเมืองที่เรียกกันว่า หมูขี้พร้า หรือหมูพันธุ์เล็ก  เนื่องจากตัวไม่ใหญ่มาก และเลี้ยงกันตามธรรมชาติ ทำให้ หนัง มัน เนื้อ พอดีกัน  ซึ่งโดยทั่วไปจะคัดเลือกหมูที่หนักตัวละ 30-50 กิโลกรัม มาชำแหละ และแล่เนื้อแดงออกให้มากที่สุด ก่อนนำไปย่าง  แต่เนื่องจากในช่วงหลัง "หมูขี้พร้า" หาได้ยาก จึงจำเป็นต้องนำหมูฟาร์มซึ่งมีขนาดใหญ่กว่า หรือหนักตัวละ 40-70 กิโลกรัม ไปย่างแทน
  
จากนั้น นำหมูที่ผ่านการชำแหละแล้ว ไปหมักด้วยส่วนผสมต่างๆ  โดยหมู 1 ตัว จะใช้เครื่องหมูย่างสูตรยาจีน เครื่องพะโล้ และน้ำผึ้ง อย่างละ 5 ช้อนโต๊ะ  รวมทั้งน้ำตาลทราย 5 กก. กระเทียมสับละเอียด 3-4 หัว เกลือ และซีอิ้วขาว อย่างละ 2-3 ช้อนโต๊ะ  ก่อนนำมาผสมและทาให้ทั่วตัวหมูด้านใน แล้วหมักทิ้งไว้ 6-7 ชั่วโมง  จากนั้น จึงนำมาย่างในเวลาตี 2 ตี 3 หรือที่ภาษาใต้เรียกกันว่า "หมักหัวค่ำ ย่างหัวรุ่ง"
  
นอกจากนี้ จะมีการนำตะขอเกี่ยวตัวหมู แล้วตรึงแขน ขา และซี่โครง เพื่อไม่ให้ตัวแฟบ  ก่อนจัดวางให้หัวหมูห้อยลงไปด้านล่างของเตา พร้อมใช้กระดาษฟอยซ์ปิดที่หัว แขน และขา เพื่อป้องกันไม่ให้ถูกไฟไหม้  สำหรับลักษณะของเตาย่างหมู จะเป็นบ่อกว้าง 1.5 เมตร ลึก 1.8-2.0 เมตร และมีช่องด้านล่างเพื่อระบายอากาศ ใช้เร่งไฟ เติมฟืน  ซึ่งส่วนจะนิยมใช้ไม้ยางพารา เพราะเผาเป็นถ่านได้เร็วภายใน 20 นาที
  
หมูที่ย่างจะได้รับความร้อนจากถ่าน และถูกอบอยู่ในเตา 1 ชั่วโมงเศษ  โดยทุกๆ 5-10 นาที จะมีการเปิดฝาเพื่อตกแต่งเนื้อ และหมุนตัวหมูให้ได้รับความร้อนไปทั่ว  กระทั่งหนังหมูมีสีเหลืองทอง และแตกดอก ซึ่งเป็นคุณสมบัติเฉพาะของหมูย่าง และในช่วงนี้หมูจะมีน้ำหนักลดลงเหลือแค่ตัวละ 15-20 กก.  จึงยกขึ้นมาจากเตาเพื่อใช้มีดขูดส่วนที่ไหม้ออกให้ดูสวยงาม พร้อมสับเป็นชิ้นๆ ไปขายหรือไปเสิร์ฟได้ทันที