posttoday

สาธารณสุขตรวจตลาดสดอุดรฯพบฟอร์มาลีนในอาหารทะเล

02 พฤศจิกายน 2558

อุดรธานี-สสจ.ลงพื้นที่ตรวจร้านขายอาหารทะเลพบสารฟอร์มาลีนในหมึกกรอบ-หมึกสด-เครื่องในวัว หลังชาวบ้านร้องเรียน

อุดรธานี-สสจ.ลงพื้นที่ตรวจร้านขายอาหารทะเลพบสารฟอร์มาลีนในหมึกกรอบ-หมึกสด-เครื่องในวัว หลังชาวบ้านร้องเรียน

เมื่อวันที่ 2 พ.ย.นพ.สุรพงษ์ ผดุงเรือง รอง.นพ.สาธารณสุขจังหวัด(สสจ.)อุดรธานี พร้อมเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องลงพื้นที่ตรวจสอบร้านค้าที่จำหน่ายอาหารทะเลสดตามตลาดเขตรอบนอก อ.เมือง 4 แห่ง ตามคำสั่งนายชยาวุธ จันทร ผวจ.อุดรธานี หล้งได้รับร้องเรียนจากประชาชนว่า ปลาหมึกสด ปลาหมึกกรอบ และเครื่องในวัว มีการใช้สารฟอร์มาลีน 

ทั้งนี้คณะเจ้าหน้าที่ได้ลงพื้นที่ตรวจที่ตลาดไทยศิริ ถ.มิตรภาพ อุดรธานี-หนองคาย ต.นาข่า อ.เมือง ซึ่งมีแผงค้าอาหารทะเลสด 4 ร้าน เจ้าหน้าที่จาก สสจ.อุดรธานี ได้ทำการตรวจสอบอาหารทะเล โดยเฉพาะปลาหมึกสด ปลาหมึกกรอบ และเครื่องในวัว โดยพบว่า มีอาหารสดของ 1 ร้านที่มีสารฟอร์มาลีน จึงแจ้งให้เจ้าของร้านงดนำออกมาจำหน่ายอย่างเด็ดขาด

ขณะที่เจ้าของร้านเปิดเผยว่า จำหน่ายอาหารทะเลในตลาดไทยศิริมานานแล้ว ซึ่งอาหารทะเลสดทั้งหมด ซื้อมาจากตลาดขายส่งในตัวเมืองอุดรธานี ซึ่งก็ไม่ทราบว่ามีการแช่สารฟอร์มาลีนกับของสดเหล่านี้ เมื่อทราบว่ามีสารฟอร์มาลีนในอาหารก็จะไม่ซื้อมาขายอีก

ด้าน นพ.สุรพงษ์กล่าวว่า เมื่อตรวจพบว่ามีอาหารสด 2 ชนิด แช่สารฟอร์มาลีน คือ หมึกกรอบ และ เครื่องในวัว ได้ตักเตือนเจ้าของร้าน ห้ามนำมาวางจำหน่ายอีก ซึ่งอาหารทั้ง 2 ประเภท ส่วนใหญ่แล้วจะมีการแช่สารฟอร์มาลีนไว้ เพื่อให้อาหารเหล่านี้ดูสดใหม่น่ารับประทาน แต่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคอย่างมาก โดยผู้บริโภคเข้าไปจะมีอาการปวดศีรษะ คลื่นไส้ อาเจียน ปากคอแห้ง