posttoday

ระทึก!สะพานไม้ไผ่ซูตองเป้ถล่มขณะตักบาตรเทโวเจ็บ 6

28 ตุลาคม 2558

เกิดเหตุ สะพานไม้ไผ่ ซูตองเป้ จ.แม่ฮ่องสอน สลิงขาดพังถล่ม ขณะประชาชนแห่ตักบาตรเทโว บาดเจ็บ 6 ราย

เกิดเหตุ สะพานไม้ไผ่ ซูตองเป้ จ.แม่ฮ่องสอน สลิงขาดพังถล่ม ขณะประชาชนแห่ตักบาตรเทโว บาดเจ็บ 6 ราย

เวลา 07.30 น. วันที่ 28 ต.ค. มีรายงานว่า ขณะที่พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมากรอตักบาตรเทโวโรหณะบนสะพานซูตองเป้ สวนธรรมภูสมะ อ.เมืองจ.แม่ฮ่องสอน โดยมีนายวิรุฬ  พรรณเทวี  รองผู้ว่าราชการจังหวัดแม่ฮ่องสอน เป็นประธานในส่วนของฆราวาส และมีพระปลัดจิตภัตน์  อคคปัญโญ  เจ้าอาวาสสวนธรรมภูสมะพร้อมด้วยพระสงฆ์อีกจำนวน 29 รูป ออกมารับบิณฑบาตข้าวสาร อาหารแห้งจากประชาชนที่แห่แหนกันมาร่วมตักบาตรในครั้งนี้จำนวนมากจนแน่นล้นสะพาน

แต่ในขณะที่พระสงฆ์เดินมาถึงบริเวณสะพานข้ามลำน้ำแม่สะงา ที่เพิ่งผ่านการซ่อมแซมครั้งใหญ่หลังโดนน้ำท่วมหนักไปเมื่อเดือนส.ค.ที่ผ่านมา ปรากฏว่าระหว่างที่พระกำลังรับบิณฑบาตจากรองผู้ว่าราชการจังหวัดและหัวหน้าส่วนราชการที่กลางสะพานอยู่นั้น ได้เกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝันขึ้น สะพานสลิงที่ทอดตัวข้ามลำน้ำได้ทรุดตัวหักลงกลางลำน้ำอย่างรวดเร็ว ทำให้เสาสะพานล้มทับมีผู้บาดเจ็บ 6 คน คือ  1.ร.ต.ต.บุญร่วม ดีมุงคุณวัฒน์ 2.นางชวัลรัตน์ ก้อนฝ้าย 3.นายชัชชลิต หิรัญพฤกษ์ 4.นางกรรณิกา คำป้อง 5.นางดลยา ศิลป์ศร 6.พระสมร ปะภะสะโร ส่วนสาเหตุ เบื้องต้น เจ้าหน้าที่คาดว่าเกิดจากสะพานรับน้ำหนักไม่ไหว

สำหรับ สะพานซูตองเป้ เป็นสะพานไม้ ที่พื้นปูด้วยไม้ไผ่ที่ทำในลักษณะพื้นไม้ไผ่ขัดแตะและพื้นไม้ไผ่สาน มีความกว้าง 2 เมตร ยาว 500 เมตร ซึ่งได้รับการยกย่องให้เป็นสะพานไม้ไผ่ที่ยาวที่สุดในเมืองไทย  สะพานแห่งนี้ เกิดจากแรงกายแรงใจของทั้งพระภิกษุสามเณร ชาวบ้านกุงไม้สัก และคณะศรัทธาต่างๆ ที่ได้ร่วมกันสร้างขึ้นทอดข้ามแม่น้ำสะงาข้ามทุ่งนาของชาวบ้าน เชื่อมระหว่าง“สวนธรรมภูสมะ”สถานปฏิบัติธรรมอันปลีกวิเวกสงบ กับ“หมู่บ้านกุงไม้สัก” เพื่อให้พระภิกษุสามเณรจากสวนธรรมภูสมะเดินบิณฑบาต รวมถึงชาวบ้าน เกษตรกรที่อยู่ในบริเวณนั้นได้เดินข้ามสัญจรไป-มา

ซูตองเป้ เป็นภาษาไทใหญ่ แปลว่า อธิษฐานสำเร็จสัมฤทธิผล ซึ่งเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่สร้างจากแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชน โดยเจ้าของที่นาได้ถวายผืนนาที่สะพานสร้างทอดผ่าน ส่วนคณะศรัทธาอื่นๆก็ได้บริจาคเสาไม้ บริจาคไม้ไผ่ แรงงาน และปัจจัยอื่นๆ ในการสร้างสะพานแห่งนี้

 

ระทึก!สะพานไม้ไผ่ซูตองเป้ถล่มขณะตักบาตรเทโวเจ็บ 6

 

ระทึก!สะพานไม้ไผ่ซูตองเป้ถล่มขณะตักบาตรเทโวเจ็บ 6