posttoday

หมอกควันปกคลุมสงขลาเข้าขั้นวิกฤต

21 ตุลาคม 2558

สงขลา-หมอกควันปกคลุมสงขลาเข้าขั้นวิกฤติคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานส่งผลกระทบสุขภาพกระทบการบิน

สงขลา-หมอกควันปกคลุมสงขลาเข้าขั้นวิกฤติคุณภาพอากาศเกินค่ามาตรฐานส่งผลกระทบสุขภาพกระทบการบิน

สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซียระลอกใหม่ที่พัดปกคลุมในพื้นที่จ.สงขลา ที่อ.หาดใหญ่ซึ่งได้รับผลกระทบมากที่สุด  ย่างเข้าสู่วันที่2 สถานการณ์เริ่มเข้าขั้นวิกฤต เนื่องจากปริมาณหมอกควันหนายังคงแน่นขึ้น และเริ่มส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน

ปริมาณค่าฝุ่นละอองในอากาศไม่เกิน10 ไมครอนคือค่า pm-10 เฉลี่ย 24 ชั่วโมงเพิ่มสูงขึ้นเป็น176 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้วและทางสำนักงานสิ่งแวดล้อมประเมินว่าสถานการณ์จะยังคงหนักตลอดทั้งวันนี้ กลุ่มเสี่ยงทั้งผู้ป่วยโรคทางเดินหายใจเด็กควรสวมใส่หน้ากากอนามัยเพื่อความปลอดภัย  

หมอกควันที่หนาแน่นขึ้นยังได้ส่งผลกระทบต่อการบิน โดยที่ท่าอากาศยานนานาชาติหาดใหญ่เที่ยวบินเส้นทางกรุงเทพฯ-หาดใหญ่ ของนกแอร์ที่จะลงในเวลา 07.40 น.และไทยสมายล์ที่จะลงในเวลา 07.50 น.ต้องล่าช้าออกไปประมาณ10 นาที

ที่จ.ยะลา สถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราประเทศอินโดนีเซีย ที่พัดเข้าปกคลุมในพื้นที่

เมื่อเช้านี้ปริมาณหมอกควันมีความหนาแน่นเพิ่มขึ้น สภาพอากาศในพื้นที่ท้องฟ้าหลัว มีหมอกควันกระจายเต็มท้องฟ้า สามารถมองเห็นหมอกควันได้อย่างชัดเจน

กรมควบคุมมลพิษ รายงานคุณภาพอากาศในพื้นที่ภาคใต้ เฉลี่ย 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา โดยทุกสถานีของจุดตรวจวัด จังหวัดยะลาเกินค่ามาตรฐานอยู่ที่ 133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ส่งผลกระทบกับสุขภาพร่างกาย ประชาชนไม่ควรออกนอกอาคาร และควรสวมหน้ากากอนามัยปิดจมูกขณะออกไปนอกบ้าน พร้อมให้เฝ้าระวังสุขภาพของตนเอง อย่างผู้ใกล้ชิด โดยเฉพาะเด็ก คนชรา และผู้ป่วยโรคภูแพ้

ด้านนพ.อุทิศศักดิ์ หริรัตนกุล นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดยะลา เปิดเผยว่า ขณะนี้คุณภาพอากาศในพื้นที่จังหวัดยะลาอยู่ที่133 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งเกินค่ามาตรฐาน ส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชนและ ผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลียงการออกกำลังกายการอยู่ในที่แจ้ง และภายนอกอาคาร ขณะที่ทางเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดยะลาได้มีการออกประชาสัมพันธ์แจ้งเตือน และแนะนำวิธีป้องกันตนเองในภาวะหมอกควัน โดยให้ประชาชนใช้หน้ากากอนามัยปิดจมูกขณะต้องออกไปนอกบ้าน พร้อมให้เฝ้าระวังสุขภาพของตนเองอย่างใกล้ชิด

ที่จ.ปัตตานีขณะนี้ ท้องฟ้าสลัวถูกปกคลุมด้วยหมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรประเทศอินโดนีเซีย ซึ่งได้พัดเข้ามาปกคลุมในพื้นที่จังหวัดปัตตานีตั้งแต่เมื่อวานโดยเช้าวันนี้ เมื่อเวลา 08.00  น.เจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุขปัตตานี  ได้ตรวจสอบวัดปริมาณค่าฝุ่นละอองในอากาศไม่เกิน 10 ไมครอน ที่ ต.รูสะมิแล  สูงถึง  137 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร ซึ่งสูงเกินค่ามาตรฐาน 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตรแล้ว  เชื่อว่าจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของประชาชน โดยเฉพาะผู้ที่ป่วยโรคทางเดินหายใจ

เพื่อป้องกันการเกิดโรคและเตรียมรับสถานการณ์ดังกล่าววันนี้เวลา 15 .00 น.ทางจังหวัดปัตตานี นายวีรพงษ์  แก้วสุวรรณ  ผวจ.ปัตตานีพร้อมด้วย นพ.บรรเจิด สุขพิพัฒปานนท์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดปัตตานีและทีมงานสาธารณสุข  จะออกแจกจ่ายหน้ากากอนามัยให้กับประชาชนในพื้นที่ ต.รูสะมิแล อ.เมือง พร้อมให้คำแนะนำด้านสุขภาพ เด็ก ผู้สูงอายุ และผู้ป่วยระบบทางเดินหายใจ ควรหลีกเลี่ยงกิจกรรมในพื้นที่ที่มีหมอกควันปกคลุม หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ ควรสวมหน้ากากหรือใช้ผ้าปิดจมูก และติดตามข่าวสารและปฏิบัติตามข้อแนะนำจากหน่วยงานราชการที่เกี่ยวข้องต่อไป