posttoday

ใต้สำลักเจอหมอกควันอินโดฯอีกระลอก

20 ตุลาคม 2558

สงขลา-หมอกควันไฟป่าจากอินโดฯแผ่เข้าปกคลุมภาคใต้อีกระลอกแต่สถานการณ์ไม่รุนแรง

สงขลา-หมอกควันไฟป่าจากอินโดฯแผ่เข้าปกคลุมภาคใต้อีกระลอกแต่สถานการณ์ไม่รุนแรง

เมื่อวันที่ 20 ต.ค. หมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรา ประเทศอินโดนีเซียน แผ่เข้าปกคลุมภาคใต้ตอนล่างระลอกที่ 11 ในรอบปีนี้ โดยเฉพาะพื้นที่อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา ปัญหาหมอกควันปกคลุมทั่วตัวเมืองค่อนข้างหนาแน่น และมองเห็นตัวเมืองเพียงเลือนลาง แต่สถานการณ์ยังไม่รุนแรงเหมือนทุกครั้งที่ผ่านมา

นายฮาเล็ม เจะมาริกัน ผู้อำนวยการสำนักงานสิ่งแวดล้อมภาคที่16 กล่าวว่า จากการประเมินค่าฝุ่นละอองในอากาศทั้งรายชั่วโมงและเฉลี่ย 24 ชั่วโมงยังไม่เกินค่ามาตรฐานที่ 120 ไมโครกรัมต่อลูกบาศก์เมตร คาดว่าจะพัดเข้ามาปกคลุมระยะสั้นๆเพียง1-2 วันนี้เท่านั้น สำหรับสถานการณ์หมอกควันจากไฟไหม้ป่าบนเกาะสุมาตราพัดเข้ามาในภาคใต้ในปีนี้เป็นระลอกที่ 11 แล้ว

ด้านน.ส. พะเยาว์ เมืองงาม ผู้อำนวยการศูนย์อุตุนิยมวิทยาภาคใต้ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า สาเหตุที่ทำให้หมอกควันพัดเข้ามาในภาคใต้อีกครั้ง เนื่องจากมีพายุโซนร้อน “คปปุ” ในทะเลจีนใต้ ดูดลมตะวันตกเฉียงใต้ที่ปกคลุมทะเลอันดามัน ขึ้นไปเลี้ยงพายุ ประกอบกับบริเวณความกดอากาศสูงที่ปกคลุมประเทศไทยตอนบนอ่อนกำลังลง  ส่งผลทำให้ลมตะวันตกเฉียงใต้พัดเอาหมอกควันไฟป่าจากเกาะสุมาตรประเทศอินโดนีเซียพัดเข้ามาปกคลุมในพื้นที่จ.สงขลาและจะคลี่คลายจนกว่าพายุโซนร้อน“คปปุ” จะขึ้นฝั่ง ประมาณวันที่ 22 – 23 ต.ค. นี้

อย่างไรก็ตามในระยะนี้ในพื้นที่ภาคใต้จะมีฝนฟ้าคะนองกระจายประมาณ 60% ของพื้นที่จะช่วยชะล้างหมอกควันทำให้สถานการณ์ไม่รุนแรงเหมือนครั้งที่ผ่านมาและช่วงเช้าสภาพอากาศหลายพื้นที่อาจปิดจากหมอกควันและหมอกธรรมชาติเพราะระยะนี้ฝนตกอากาศชื้น