posttoday

คลินิกหมอใจบุญเมืองกระบี่เปิดรักษาฟรี

11 ตุลาคม 2558

"ไม่เคยคิดว่าที่ทำมาตลอดกว่า 20 ปี เป็นความดีวิเศษอะไรกว่าคนอื่นๆ เป็นสิ่งที่คนทั่วๆ ไปควรจะทำอยู่แล้ว"

โดย..บุญมี จิวะนันทประวัติ

"..หมอเข้าใจดีว่า เศรษฐกิจไม่ค่อยดี เงินทองหายากขึ้น ผู้ป่วยที่มีปัญหาทางการเงิน และต้องใช้เงินเพื่อสิ่งที่จำเป็นอย่างอื่นด้วย ให้รับยาทั้งหมดไปได้เลย แล้วจ่ายหรือไม่ ตามแต่พอสะดวก ภายหลังถ้าพอมีกำลังช่วยเหลือคนอื่นได้ ขอให้ช่วยเหลือตามสมควร…

ค่ารักษาพยาบาล ตั้งแต่ 0-500 บาท ห้ามกู้หนี้ยืมสินมารักษาเด็ดขาด ถ้าขณะนี้มีปัญหาการเงินขอให้บอก จะรักษาพยาบาลให้จนหายดี ภายหลังหากมีโอกาสให้ช่วยเหลือผู้อื่นด้วย.." แผ่นป้ายข้อความติดอยู่ด้านหน้า "คลินิกหมอสมเกียรติ" เป็นที่คุ้นตาผู้คนในย่านถนนมหาราช เขตเทศบาลเมืองกระบี่ มากว่า 20 ปีแล้ว

"ไม่เคยคิดว่าที่ทำมาตลอดกว่า 20 ปี เป็นความดีวิเศษอะไรกว่าคนอื่นๆ เป็นสิ่งที่คนทั่วๆ ไปควรจะทำอยู่แล้ว มีคนอีกมากที่ทำยิ่งกว่าผม ทุกอย่างที่กำลังทำอยู่ได้รับการถ่ายทอดมาจากคุณแม่ และเชื่อว่าทุกคนสามารถทำดีได้" นพ.สมเกียรติ กิจธรรมเชษฐ์ บอกถึงสิ่งที่ได้ทำมากว่า 20 ปี ตามที่ระบุไว้ในป้ายข้อความ

ต้นแบบของแม่นั้นหมอสมเกียรติบอกว่า ครอบครัวมีอาชีพค้าขาย แม่ต้องทำงานอย่างหนักเพื่อเลี้ยงลูก 7 คน หมอสมเกียรติเป็นลูกคนที่ 2 เร่ร่อนไปเรื่อย และจากลูกชาวบ้านได้รับโอกาสเข้าศึกษาคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หลังรับราชการใน กทม.และพื้นที่ภาคกลางได้ช่วงหนึ่ง ก็ได้ศึกษาต่อด้านโรคกระดูก เมื่อทราบจากแพทย์รุ่นน้องว่า จ.กระบี่ ไม่มีแพทย์กระดูกและข้อ ผู้ป่วยและญาติเดือดร้อนมาก จึงตัดสินใจย้ายมาเป็น “ศัลยแพทย์ด้านกระดูกและข้อคนแรก” ของ โรงพยาบาลกระบี่ เมื่อปี 2535

"ทำงานในโรงพยาบาลกระบี่ได้ประมาณ 3-4 ปี ก็ลาออกมาเปิดคลินิก เพื่อไม่เบียดบังเวลาของราชการ เป็นจุดเริ่มต้นของการช่วยเหลือคนทุกข์ยากด้วยกัน โดยพบว่ามีผู้ป่วยจำนวนมากเป็นเกษตรกร ปัญหาสุขภาพส่วนใหญ่คือ ความเจ็บปวดหรือทุพพลภาพจากการทำงาน อีกทั้งชาวบ้านยังมีรายได้น้อย และยังต้องใช้จ่ายเลี้ยงปากเลี้ยงท้อง ก็แทบจะไม่เหลือนำมาจ่ายค่ายา ประกอบกับคนใต้ส่วนใหญ่ยืดถือศักดิ์ศรี มีความเกรงใจสูง ไม่ค่อยเอ่ยปากขอให้ช่วยง่ายๆ จึงต้องเขียนป้ายประกาศชัดเจนว่า ค่ารักษาตั้งแต่ 0-500 บาท" หมอสมเกียรติเล่าถึงที่มาของการเปิดคลินิก ซึ่งแทบจะเป็นการรักษาฟรี

"หากมีปัญหาเรื่องเงินให้บอก จะรักษาให้หายดี ผู้ป่วยที่ต้องการเหลือเงินเพื่อซื้ออาหาร หรือจ่ายในสิ่งจำเป็นของครอบครัว ให้รับยาและการรักษาทั้งหมดได้เลย แล้วจ่ายแต่บางส่วนได้ ในภายหน้าถ้ามีโอกาสอำนวย ให้ช่วยเหลือผู้อื่นที่ควรช่วยตามสมควร"

ไม่น่าแปลกใจที่ทุกวันจะมีผู้ป่วยทยอยมาเข้ารับการรักษาที่คลินิกหมอสมเกียรติอย่างต่อเนื่อง บางคนที่เป็นคนชราและเดินไม่สะดวกคุณหมอก็จะออกมาดูอาการให้ถึงข้างนอกโดยที่ผู้ป่วยไม่ต้องเดินเข้าไปหาภายในห้องรักษาอาการ

จากการสอบถามผู้ป่วยบางคนรู้สึกสบายใจที่มารักษากับคุณหมอสมเกียรติ เพราะอย่างน้อยๆ ก็เห็นถึงความเอาใจใส่ผู้ป่วยโดยไม่แบ่งแยกชนชั้นคนรวยคนจน ทุกคนเท่าเทียมกัน

"อย่าสนใจว่า ผมเป็นใคร ชื่ออะไร อยู่ที่ไหน ขอให้สนใจที่ความคิด ผมอยากเผยแพร่ความคิดที่ควรทำไปยังคนอื่่นๆ ด้วย เพราะเชื่อว่าคนเราทุกคนเกิดมาในโลกนี้เพราะมีวัตถุประสงค์และจุดมุ่งหมายบางอย่างแน่นอน อยู่ที่เราจะระลึกกันได้หรือเปล่า ที่แน่ๆ คงไม่ใช่ให้มาสะสมเงินทองหรือทรัพย์สินนอกกายแน่ๆ เพราะตายไปแล้วมันเอาไปไม่ได้จริงๆ" หมอสมเกียรติบอกถึงความตั้งใจในสิ่งที่ได้ทำมาทั้งชีวิต และจะทำต่อไป