posttoday

วันจ่ายสารทเดือนสิบเมืองนครศรีฯคึก

10 ตุลาคม 2558

นครศรีธรรมราช-วันจ่ายสารทเดือนสิบคึกพ่อค้าแม่ขายนำขนมและสิ่งของมาวางจำหน่ายรับบุญใหญ่

นครศรีธรรมราช-วันจ่ายสารทเดือนสิบคึกพ่อค้าแม่ขายนำขนมและสิ่งของมาวางจำหน่ายรับบุญใหญ่

เมื่อวันที่10ต.ค.58 วันนี้วันจ่ายก่อนวันสารทเดือนสิบของจังหวัดนครศรีธรรมราชและภาคใต้ ซึ่งบรรยากาศเป็นไปอย่างคึกคัก โดยที่ตลาดต่างๆ นั้นจะมีประชาชนออกไปจับจ่ายซื้อขนมเดือนสิบกันเป็นจำนวนมาก เพื่อเตรียมทำบุญใหญ่ในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ตรงกับวันที่ 12 ต.ค.58 โดยได้มีการเลือกซื้อทั้งขนมลา ขนมพอง ขนมกง ขนมบ้า และดีซำ ซึ่งเป็นขนม 5 อย่างที่ใช้สำหรับจัดหฺมฺรับ (หมะ-หรับ) หรือสำรับทำบุญใหญ่เดือนสิบ
 
สำหรับประเพณีเทศกาลบุญสารทเดือนสิบ หรือสารทไทย เป็นงานบุญของประชาชนชาวภาคใต้ที่สืบสานประเพณีกันมาอย่างยาวนาน โดยเฉพาะชาวนครศรีธรรมราชที่ไปทำงานต่างถิ่นจะเดินทางกลับภูมิลำเนามีจุดมุ่งหมายเพื่อเป็นการอุทิศส่วนกุศลให้แก่ดวงวิญญาณของบรรพชนที่ได้รับการปล่อยตัวมาจากนรกเพราะผลกรรมที่เคยก่อไว้ตอนยังมีชีวิต ถูกปล่อยจากนรกภูมิในวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 มายังโลกมนุษย์เพื่อมาขอส่วนบุญจากลูกหลานญาติพี่น้อง
 
สำหรับวันจ่ายเป็นการจัดเตรียมสำรับกับข้าวเพื่อทำบุญอุทิศส่วนบุญส่วนกุศลเพื่อแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้ล่วงลับ หลังจากนั้นบรรพบุรุษก็จะกลับไปยังนรกในวันแรม 15 ค่ำ เดือน 10 ทั้งนี้ระยะเวลาในการประกอบพิธีกรรมของประเพณีสารทเดือนสิบจะมีขึ้น 2 ครั้ง ครั้งแรกวันแรม 1 ค่ำเดือน 10 เป็นการทำบุญรับตายาย และครั้งที่สองวันแรม 15 ค่ำเดือน 10 ทำบุญส่งตายาย ซึ่งเป็นวันที่พี่น้องชาวใต้มักจะนิยมทำบุญกันมาก เพราะถือเป็นการทำบุญใหญ่.