posttoday

ศาลยกฟ้องคดีศูนย์การแพทย์ม.วลัยลักษณ์

02 ตุลาคม 2558

นครศรีธรรมราช-รักษาการอธิการบดีม.วลัยลักษณ์แถลงศาลยกฟ้องคดีศูนย์การแพทย์มูลค่า 2.3 พันล้าน เตรียมฟ้องกลับ

นครศรีธรรมราช-รักษาการอธิการบดีม.วลัยลักษณ์แถลงศาลยกฟ้องคดีศูนย์การแพทย์มูลค่า 2.3 พันล้าน เตรียมฟ้องกลับ

เมื่อวันที่2 ต.ค.58 ที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ (มวล.) อ.ท่าศาลา จ.นครศรีธรรมราช ดร.สุเมธ แย้มนุ่น รักษาการอธิการบดี มวล.พร้อมด้วยคณะผู้บริหาร และ ดร.กีร์รัตน์ สงวนไทร อดีตอธิการบดี ซึ่งตกเป็นจำเลยในคดียกเลิกสัญญาก่อสร้างศูนย์การแพทย์ มวล.มูลค่ากว่า 2.3 พันล้านบาท โดยโจทย์คือกิจการร่วมค้าพีวีที ได้ยื่นฟ้องต่อศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ในฐานความผิดอาญามาตรา 157

ซึ่งคณะรักษาการอธิการ มวล.ได้เปิดแถลงหลังจากศาลจังหวัดนครศรีธรรมราช ได้มีคำพิพากษายกฟ้องในคดีดังกล่าว โดย ดร.สุเมธฯ ระบุว่า คดีที่มหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ยกเลิกสัญญาในโครงการก่อสร้างศูนย์การแพทย์กับกิจการร่วมค้าพีวีที ถือเป็นข้อพิสูจน์แล้วมหาวิทยาลัยดำเนินการชอบด้วยกฎหมาย และถือเป็นการปฏิบัติราชการอย่างถูกต้องแล้ว การใช้เอกสารปลอมของกิจการร่วมค้าพีวีทีถือเป็นความรับผิดของโจทย์คือพีวีทีร่วมค้า
 
ขณะที่ ผศ.ดร.อรรจน์ อิงคนินันท์ บัณฑิตย์ รักษาการรองอธิการบดีฝ่ายกิจการสภามหาวิทยาลัยระบุว่า มหาวิทยาลัยได้ฟ้องแย้งกับกิจการร่วมค้าพีวีทีเช่นเดียวกัน โดยมีการประเมินความเสียหายของมหาวิทยาลัยในด้านต่างๆ รวม 19 ประเด็นที่ทำให้สูญเสียค่าใช้จ่าย ทั้งค่าเสียโอกาสของนักศึกษาแพทย์และส่วนที่เกี่ยวข้องทั้งหมด คิดเป็นมูลค่า 430 ล้านบาท และในขั้นที่ 2 จะมีการพิจารณาในส่วนของดอกเบี้ยร้อยละ 7.5 เริ่มคิดจากนับแต่วันที่มีการฟ้องแล้ว
 
ดังนั้นจะมีค่าเสียหายในสองส่วนที่เกิดขึ้นคือค่าเสียหายและอีกส่วนคือดอกเบี้ยขณะเดียวกันได้มีการฟ้องร้องเจ้าหน้าที่สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดินอีกด้วย ในฐานความผิด เป็นเจ้าพนักงานปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ เป็นพนักงานรู้ความลับในทางราชการกระทำโดยมิชอบด้วยหน้าที่ เปิดเผยข้อความข้อเท็จจริง หรือข้อมูลที่ได้มาเนื่องจากการปฏิบัติหน้าที่ สืบเนื่องจากการนำเอาข้อมูลไปเปิดเผยให้คู่กรณีของมหาวิทยาลัยโดยมิชอบ
 
หลังจากเสร็จพิธีแถลงข่าวทางผู้บริหารเจ้าหน้าที่คณาจารย์ นักศึกษา บุคลากรของมหาวิทยาลัยวลัยลักษณ์ ได้ร่วมกันติดเข็มกลัด Strong Together เพื่อร่วมกันสร้างขวัญและกำลังใจให้เกิดขึ้นกับ ทุกฝ่ายในมหาวิทยาวลัยลักษณ์ท่ามกลางความพยายามในการแก้ปัญหา.