posttoday

คุณไสยเลี้ยงวิญญาณ...อาถรรพ์คู่สังคมไทยไม่เคยสูญ

24 กันยายน 2558

คนไทยกับความเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์ถือว่าเป็นเรื่องที่แทบแยกกันไม่ค่อยออก แม้ว่ายุคนี้โลกมีความก้าวหน้าทันสมัยไปมากแล้ว

เรื่อง นพรัตน์ กิ่งแก้ว

คนไทยกับความเชื่อในเรื่องไสยศาสตร์ถือว่าเป็นเรื่องที่แทบแยกกันไม่ค่อยออก แม้ว่ายุคนี้โลกมีความก้าวหน้าทันสมัยไปมากแล้ว แต่ความเชื่อเรื่องคุณไสย หรือมนต์ดำ และการทำเสน่ห์ ก็ยังมีผู้หลงงมงายควบคู่กับสังคมไทยไม่เสื่อมคลาย

กรณี นายณรงค์ ภูมิภูชิต หรือ อาจารย์อึ่ง และนายอาทิตย์ คงกะเรียน หรืออาจารย์อ๋อง สองหมอผีที่ถูกตำรวจสภ.เมืองอุดรธานี จับกุมข้อหาร่วมกันขโมยกะโหลกศีรษะศพ ตายโหงจากสุสานป่าช้าวัดนาเมืองไทย ต.น้ำโสม อ.น้ำโสม จ.อุดรธานี เอามาทำเครื่องรางของขลัง คือสองรายล่าสุดก่อนหน้านี้มีหมอผีถูกเจ้าหน้าที่จับกุมมาแล้วหลายราย

เรื่องนี้"พระมหาสนม ฉวิวัณโณ " พระเกจิชื่อดังด้านการถอดถอนมนต์ดำ ไสยศาสตร์ และดูดวงชะตา เจ้าอาวาสวัดสง่างาม ต.คอโค อ.เมือง เมืองสุรินทร์ บอกว่า การนำชิ้นส่วนหัวกะโหลกคนตายโหงโดยเฉพาะผู้ผูกคอตาย มาทำมนต์ดำเสน่ห์ยาแฝด "ยาหรือสิ่งที่ผู้หญิงให้สามีกินเพื่อให้หลงรักตัวคนเดียว" ส่วน “น้ำมันพราย” พวกหมอผีจะทำการลนปลายคางศพหญิงที่ตายทั้งกลม

ทำไมหมอผีถึงต้องการเฉพาะคนตายโหงมาทำคุณไสยเนื่องจากมีความเชื่อว่าคนตายโหงยังไม่ได้ไปผุดไปเกิดสู่สุขคติ ดวงวิญญาณวนว่ายอยู่บริเวณที่ฝังศพ คนทำไสยศาสตร์ก็จะนำชิ้นส่วนกะโหลกมาทำคุณไสย เป็นการเลี้ยงวิญญาณคนตายไว้ใช้งาน ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนตัว

แต่แท้จริงแล้วคนโบราณนำศพคนตายโหงฝังใว้ในป่าช้าหรือสุสานโดยไม่เผาศพคนตายโหงเพราะต้องการเตือนสติอนุชนคนรุ่นหลังว่า การตายโหงเป็นสิ่งไม่ดี เพราะเป็นการตายแบบผิดธรรมชาติ อย่าใช้ชีวิตอย่างประมาท

โดยเฉพาะคนที่ผูกคอตาย นั่นเป็นสิ่งไม่ดี นำศพไปฝังดินหรือทำบล็อกปูนฝังศพ เพราะเก็บศพไว้ให้เห็นเป็นอุทาหรณ์ คนโบราณสอนให้รู้เตือนสติว่าเป็นการทำไม่ถูกต้อง ไม่ดี ลูกหลานรุ่นหลัง หรือ คนที่มีชีวิตอยู่อย่าได้ทำตาม เมื่อถึงเวลาสมควรญาติจะนำกระดูกมาทำบุญทางศาสนาเพื่อทำการกลับธาตุให้ดวงวิญญาณ ได้ไปผุดไปเกิดไปสู่สุขคติ

" การนำกะโหลกคนตายโหงมาทำคุณไสยเพราะมีความเชื่อว่าวิญญาณของผู้เสียชีวิต ยังไม่ได้ไปที่ไหนยังวนเวียนอยู่บริเวณที่ฝังศพ คนทำไสยศาสตร์ก็จะนำชิ้นส่วนกะโหลกมาทำคุณไสย เป็นการเลี้ยงวิญญาณคนตายไว้ใช้งาน ซึ่งเป็นความเชื่อส่วนตัว"พระมหาสนม กล่าว

คุณไสย ในพจนานุกรมให้คำจำกัดความว่า “เป็นพิธีกรรมเพื่อทำร้ายอมิตร” การนำไสยศาสตร์มาใช้ในลักษณะคุณไสยจึงเป็นศาสตร์ที่นิยมกันมาตั้งแต่โบราณ แต่ที่แฝงอยู่กับสังคมมากที่สุดคือการใช้เพื่อทำเสน่ห์ที่เป็นเรื่องตัณหากามราคะคู่กับมนุษย์และสัตว์ ซึ่งคนไทยจำนวน มากเชื่อในเรื่องการทำเสน่ห์เพื่อให้เพศตรงข้ามหลงรัก เข้าทำนองที่ว่า “ไม่ได้ด้วยเล่ห์ก็ต้องเอาด้วยกล ไม่ได้ด้วยมนต์เอาด้วยคาถา”