posttoday

กรมศิลปากรแจงพระนอนอกแตกเก่าตามสภาพ

02 กันยายน 2558

พระนครศรีอยุธยา-กรมศิลปากรสยบข่าวพระนอนเก่าแก่เมืองกรุงเก่าอกแตกตามสภาพไม่ใช่ลางร้ายประเทศ

พระนครศรีอยุธยา-กรมศิลปากรสยบข่าวพระนอนเก่าแก่เมืองกรุงเก่าอกแตกตามสภาพไม่ใช่ลางร้ายประเทศ

เมื่อวันที่2ก.ย.58 นายประทีป เพ็งตะโก ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 3 พระนครศรีอยุธยา ได้ลงพื้นที่สำรวจวัดร้างกลางทุ่ง หลังชุมชน ห่างจากวัดใหญ่ชัยมงคลประมาณ 1 กิโลเมตร ในเขตตำบลคลองสวนพลู อำเภอพระนครศรีอยุธยา หลังอินเตอร์เน็ตมีการแชร์ส่งต่อกันจำนวนมากว่า วัดร้างแห่งนี้มีพระนอนอกแตก และเป็นต้นเหตุของความวุ่นวายในบ้านเมือง  จนคณะศิษย์ของพระเทพประสิทธิมนต์ เจ้าอาวาสวัดศรีสุดาราม กรุงเทพมหานคร เสนอที่ระระดมทุนเข้ามาช่วยเหลือนั้น

กรมศิลปากร ยืนยันว่า วัดร้างแห่งนี้มีจริง ชื่อวัดพระนอน มีพระพุทธรูปปางไสยาสน์ ก่ออิฐถือปูน ความยาว 18 เมตร สภาพชำรุด อกแตกเสียหายเกือบทั้งองค์ คาดว่าก่อสร้างสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนต้น อายุเกือบ 600 ปี และขอยืนยันว่า ตามที่มีการแชร์ส่งต่อกันในอินเตอร์เน็ตนั้นไม่เป็นความจริง เหตุการณ์บ้านเมืองไม่เกี่ยวกับพระนอนองค์นี้ และสาเหตุของการชำรุด เพราะเป็นวัดร้างกลางทุ่งมานาน เคยมีโจรแอบเข้าไปขุดองค์พระ เพื่อหาสมบัติ และกรมศิลปากร ก็มีการตั้งโครงการและจัดงบประมาณ มาเพื่อเตรียมการจะบูรณะแล้วใน 3 ด้าน คือ
1.บูรณะองค์พระ
2.บูรณะโครงสร้างของฐานด้านล่าง
และ3.สร้างมณฑปคลุม

ส่วนการที่คณะศิษย์  จากวัดศรีสุดาราม  จะระดมทุนเพื่อมาช่วยเหลือ ก็เป็นเรื่องที่ดี  และขณะนี้ก็ยังไม่ทราบว่าใครเป็นต้นเหตุของการแชร์ข้อมูลดังกล่าว