posttoday

บ้านพักคนชราเงียบเหงาผู้สูงอายุรอลูกหลานมาเยี่ยม

12 สิงหาคม 2558

นครราชสีมา - บรรยากาศบ้านพักคนชราในโคราชเงียบเหงา ผู้สูงอายุรอคอยให้ลูกหลานมาเยี่ยม

นครราชสีมา - บรรยากาศบ้านพักคนชราในโคราชเงียบเหงา ผู้สูงอายุรอคอยให้ลูกหลานมาเยี่ยม

เมื่อวันที่ 12 ส.ค. บรรยากาศที่สถานสงเคราะห์บ้านธรรมปกรณ์ (วัดม่วง) ซึ่งเป็นบ้านพักคนชรา ใน เขต อ.เมือง จ.นครราชสีมา เป็นไปด้วยความเงียบเหงา โดยไม่มีบุตรหลานเข้ามาเยี่ยมผู้สูงอายุที่พักอาศัยอยู่แต่อย่างใดมีเพียงเจ้าหน้าที่กว่า 20 คนที่คอยดูแลหญิงผู้สูงอายุ ระหว่าง 80 ถึง 90 กว่าปี จำนวน 77 คน

จากการสอบถามพบว่า ผู้สูงอายุส่วนใหญ่มีลูกมีหลาน แต่มักจะไม่มีผู้มาเยี่ยม โดยเฉพาะวันแม่ของทุกปีก็จะรู้สึกเศร้าเนื่องจากต้องการให้ลูกหลานมาเยี่ยมบ้าง

นางม่วง รันสูงเนิน วัย 84 ปี ชาว อ.สูงเนิน จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เคยมีครอบครัวและมีบุตร 2 คน แต่ได้เลิกกับสามี และสามีได้พาลูกไปอยู่ด้วยตั้งแต่เล็ก และไม่ได้เจอลูกมานานกว่า 32ปี ซึ่งคาดว่าลูกคงเติบโตมีครอบครัวแล้ว หากเป็นไปได้ก็อยากมีโอกาสได้พบลูกอีกสักครั้ง

ขณะที่ นางยสมบุญ เตชะอินทร์ อายุ 88 ปี ชาว จ.ลำพูน กล่าวว่า มีบุตรชายคนเดียว และได้เสียชีวิตไปเมื่อ 5 ปีที่ผ่านมาด้วยอายุ 52 ปี โดยบุตรชายมีบุตรสาว 2 คนจึงได้ดูแลส่งเสียให้เรียน ซึ่งปัจจุบันทั้งคู่ศึกษาอยู่ในระดับมหาวิทยาลัย และส่วนตัวได้ตัดสินใจมาอยู่ที่สถานสงเคราะห์เพื่อไม่ให้เป็นภาระของหลานสาว โดยในช่วงวันแม่ปีนี้ ก็อยากบอกหลานสาวทั้งสองคนว่า ให้ตั้งใจเรียนหนังสือจนจบ เพื่อทำให้บิดาซึ่งเป็นลูกชายของตนที่เสียชีวิตไปสมหวัง