posttoday

ผงะ!ค้นบ้าน"จสต."ชาติตระการพบไม้เถื่อนฝังดินอื้อ

09 กรกฎาคม 2553

เจ้าหน้าที่พิษณุโลกสนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้าน"จสต."ชาติตระการพบไม้เถื่อนฝังไว้ใต้ดินจำนวนมาก

เจ้าหน้าที่พิษณุโลกสนธิกำลังเข้าตรวจค้นบ้าน"จสต."ชาติตระการพบไม้เถื่อนฝังไว้ใต้ดินจำนวนมาก

 

ผงะ!ค้นบ้าน"จสต."ชาติตระการพบไม้เถื่อนฝังดินอื้อ

ชุดเฉพาะกิจปฏิบัติการป้องกันและปราบปรามการทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จังหวัดพิษณุโลก ที่สนธิกำลังระหว่าง อำเภอชาติตระการ กอ.รมน. จังหวัดพิษณุโลก และ จนท.ป่าไม้ ได้นำหมายศาลจังหวัดพิษณุโลก เลขที่ ค .157 / 2553 เข้าตรวจค้นบ้านเลขที่ 261 ม .4 บ้านไทรงาม ต . ป่าแดง อ . ชาติตระการ จ . พิษณุโลก ของนายพลวัฒน์   น้ำสา ( จสต . พลวัฒน์ น้ำสา หรือ โด่ง ) ผบ . หมู่งานป้องกันปราบปราม   ตร . สังกัดสภ . ชาติตระการ หลังสืบทราบว่า บ้านหลังดังกล่าว น่าจะมีการซุกซ่อนไม้ผิดกฏหมายไว้ภายในบริเวณบ้านพัก
 
ชุดนำการตรวจค้นครั้งนี้ นำโดยนายอดิเรก   อินใจ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 3 ( พิษณุโลก ) พ . อ . สมใจ   รอดสุขเจริญ   ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจปราบปรามการบุกรุกและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จังหวัดพิษณุโลก นายสุธี ชำนาญจิตร ปลัดอำเภอชาติตระการ นำกำลังเจ้าหน้าที่ป่าไม้และอส . ร่วม 50 นาย พร้อมหมายศาลเดินทางมาบริเวณบ้านหลังดังกล่าว แต่ปรากฏว่า บ้านได้ปิดล็อคกุญแจประตูหน้าที่เป็นรั้วสังกะสี ไม่มีเจ้าของและผู้ดูแลอยู่ในบ้าน นายอดิเรก   อินใจ หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 3 ( พิษณุโลก )จึงเดินทางไปพบพ . ต . อ . เผชิญ   ตันศิริ ผกก . สภ . ชาติตระการ เพื่อขอให้ร้อยเวรมาร่วมตรวจค้นด้วย แต่ปรากฏว่า ไม่ได้รับความร่วมมือจากผกก . สภ . ชาติตระการ ชุดตรวจค้นจึงเชิญนางวรรษมน   กรีพรต ผู้ใหญ่บ้าน ม .4 ต . ป่าแดง นายและมาย   ยศปัญญา กำนันตำบลป่าแดง มาเป็นผู้ร่วมนำตรวจค้น โดยพังกุญแจเข้าไป
 
เมื่อคณะตรวจค้นเข้าไปในบ้านพัก พบว่า บ้านหลังดังกล่าวเป็นบ้านไม้หลังใหญ่ ที่อยู่ระหว่างการก่อสร้าง เนื้อที่บริเวณบ้าน ล้อมรอบด้วยกำแพงรั้วคอนกรีตประมาณ 4-5 ไร่ ตัวบ้านอยู่กลางพื้นที่ ที่เสาบ้านจำนวน 15 ต้น สร้างด้วยไม้ท่อนขนาดใหญ่ 2 คนโอบ เจ้าหน้าที่ได้กระจายกำลังการตรวจค้นบริเวณบ้าน พบว่า บริเวณด้านซ้ายของตัวบ้าน ที่เป็นลักษณะเนินดินถมใหม่ มีพิรุธ จึงใช้เหล็กแหลมแทงลงไปในดิน พบว่า เจอวัสดุแข็ง จึงใช้กระจอบขุดลึกลงไปประมาณ 1 เมตร พบไม้แผ่นขนาดใหญ่จำนวนมาก ความกว้างประมาณ 2 ฟุต หนาประมาณ 3 นิ้ว เจ้าหน้าที่กำลังเร่งใช้กระจอบขุดเพื่อค้นหาไม้ที่ซุกซ่อนอยู่ และได้ประสานรถตักดินของเทศบาลตำบลป่าแดงมาทำการขุดค้น
 
ขณะที่บริเวณรั้วหลังบ้าน พบว่า มีการสร้างเพลิงไม้คล้ายกระต็อบ มุงหลังคา พบว่ามีการนำไม้แผ่นแปรรูปจำนวนมาก เป็นไม้แดง มาสร้างแปะไว้ เจ้าหน้าที่ได้รื้อหลังคาหญ้าคาออก พบไม้แผ่นซุกซ่อนอยู่จำนวนมาก ส่วนจุดที่ 3 บริเวณริ้วรั้วด้านขวาของตัวบ้าน พบไม้สักท่อนจำนวนมาก เจ้าหน้าที่กำลังวัดขนาดไม้
 
นายอดิเรก อินใจ เจ้าพนักงานป่าไม้อาวุโส หัวหน้าสายตรวจปราบปรามการกระทำผิดกฎหมายว่าด้วยการป่าไม้ สายที่ 3 ( พิษณุโลก ) กล่าวว่า ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจปราบปรามการบุกรุกและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จังหวัดพิษณุโลก ได้สืบทราบว่าบ้านหลังดังกล่าวมีสิ่งกฎหมาย โดยเฉพาะไม้เถื่อน จึงประสานงานกันเข้าทำการตรวจค้น ก่อนตรวจค้นได้ประสานให้ผู้ใหญ่บ้านติดต่อเจ้าของบ้าน แต่ติดต่อไม่ได้ ได้เดินทางไปพบผกก . สภ . ชาติตระการ แต่ท่านก็บอกเพียงว่าให้ชุดของตนดำเนินการกันเอง และเมื่อตรวจค้นก็พบว่า มีไม้เถื่อนซุกซ่อนฝังอยู่ใต้ดินจำนวนมาก เพื่ออำพราง และมีไม้เถื่อนอีกจำนวนหนึ่งมาสร้างเป็นเพลิงไว้บริเวณหลังบ้าน ขณะนี้ยังไม่ทราบจำนวนที่แน่ชัด กำลังตรวจนับ โดยต้องอายัดไม้ทั้งหมดไว้ตรวจสอบ
 
นอกจากนี้ ยังพบว่า มีบ้านหลังที่อยู่ติดกับบ้านของดต . พลวัฒน์   น้ำสา ที่ล้อมรั้วสังกะสีมิดชิด เนื้อที่ประมาณ 1 ไร่ สภาพสร้างเป็นบ้านไม้ยกสูงสองชั้น ล้อมด้วยสังกะสี ภายในบ้านพบรถยนต์บรรทุกจอดอยู่ 1 คัน ตัวบ้านสร้างด้วยไม้แผ่นขนาดใหญ่ความหน้าประมาณ 4-5 นิ้ว เสาบ้านก็มีขนาดใหญ่มาก สอบถามผู้ใหญ่บ้านม .4 ระบุว่า ได้มีการขอเลขที่บ้านเรียบร้อยแล้ว ส่วนเจ้าของผู้ครอบครองนั้น รายงานระบุตรงกันว่า เป็นของนายตำรวจใหญ่ยศ พ . ต . อ . ชุดปฏิบัติการเฉพาะกิจปราบปรามการบุกรุกและทำลายทรัพยากรธรรมชาติ จังหวัดพิษณุโลก กำลังขยายผลขอหมายศาลจังหวัดพิษณุโลกเพื่อตรวจค้นว่าเป็นไม้ที่ถูกหรือผิดกฏหมาย
 
ขณะเดียวกัน บริเวณที่ดินว่างเปล่า บริเวณรอบตัวบ้านของจสต . พลวัฒน์ ยังพบว่า มีไม้ท่อนขนาดใหญ่หลายต้น วางกระจัดกระจาย ซุกซ่อนไว้ในพงหญ้า ซึ่งจะขยายผลมาดำเนินคดีต่อไป