posttoday

ตั้งเครือข่ายรักษ์อ่าวไทย ชนรัฐบาลขุดน้ำมัน

09 กรกฎาคม 2553

เกาะสมุย ผนึกจังหวัดชายฝั่ง ชุมพร นครศรีฯตั้งกลุ่มรักษ์อ่าวไทย ชนสัมปทานขุดน้ำมัน จ่อฟ้องศาลปกครอง

เกาะสมุย ผนึกจังหวัดชายฝั่ง ชุมพร นครศรีฯตั้งกลุ่มรักษ์อ่าวไทย ชนสัมปทานขุดน้ำมัน จ่อฟ้องศาลปกครอง

กลุ่มผู้ประกอบการท่องเที่ยว โรงแรมรีสอร์ท และประชาชน รวมทั้งกลุ่มอนุรักษ์ต่างๆ รวม 12 กลุ่ม จำนวน 150 คน ได้ประชุมด่วนห้องประชุมสำนักงานเทศบาลเมืองเกาะสมุย อ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี โดยที่ประชุมได้มีมติให้กลุ่มต่างๆบนเกาะสมุย เกาะพะงัน เกาะเต่า เชิญกลุ่มที่จะได้รับผลกระทบลักษณะเดียวกันที่ จ.ชุมพร อ.ท่าศาลา , สิชลและ อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช มาผนึกรวมกันจัดตั้งเป็นเครือข่ายรักษ์อ่าวไทย เพื่อกำหนดท่าทีและดำเนินการเคลื่อนไหวคัดค้านร่วมกัน เพราะแต่ละพื้นที่ล้วนจะได้รับผลกระทบจากการสำรวจขุดเจาะน้ำมันทั้งสิ้น โดยที่ประชุมเสนอให้นายรามเนตร ใจกว้าง นายกเทศมนตรีเมืองเกาะสมุย เป็นประธานเครือข่าย
นอกจากนี้ จะให้มีการจัดตั้งสำนักงานเป็นศูนย์ประสานงานเครือข่ายขึ้นที่ อ.เกาะสมุย และมีการแบ่งการทำงานในรูปกรรมการแยกเป็นฝ่ายกฎหมาย ฝ่ายวิชาการ ฝ่ายมวลชน ฝ่ายจัดหาทุนและฝ่ายประชาสัมพันธ์ เนื่องจากกระแสการคัดค้านเมื่อวันที่ 7 ก.ค.ที่ผ่านมา ประชาชนทั้ง 7 ตำบล 39 หมู่บ้านของเกาะสมุยมีความเห็นไม่เอาบ่อน้ำมันแน่นอนแล้ว
 
นายรามเนตร ใจกว้าง  ประธานเครือข่ายรักษ์อ่าวไทย กล่าวว่า เทศบาล คือตัวแทนของประชาชนในท้องถิ่นก็จะต้องแกนนำเรื่องนี้ในการเดินหน้าเคลื่อนไหว โดยจะให้ฝ่ายกฎหมายไปดูรายละเอียดรวบรวมข้อมูลในข้อกฎหมาย เพื่อฟ้องร้องต่อศาลปกครองต่อไป ซึ่งอาจเป็นการต่อสู้ที่ยาวนาน

“ อีกทางหนึ่งให้จัดรถแห่ติดป้ายประชาสัมพันธ์ไปทั่วทั้งเกาะ พร้อมกับให้แกนนำในชุมชนลงชี้แจงทำความเข้าใจกับประชาชนร่วมกับวิทยุชุมชน ในแนวทางการเคลื่อนไหวร่วมกัน ซึ่งการเคลื่อนไหวไม่มีผลต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว เพราะพวกเราทำเพื่อปกป้องเกาะสมุย ” นายรามเนตร กล่าว
 
นายเรืองนาม ใจกว้าง นายกสมาคมโรงแรมไทยภาคใต้ฝั่งตะวันออก กล่าวว่า ขอให้ทุกกลุ่มมารวมกันเป็นอันหนึ่งอันเดียวกันเพื่อให้การเคลื่อนไหวเป็นภาพรวมของเครือข่ายรักษ์อ่าวไทย ซึ่งสิ่งที่รัฐบาลให้สัมปทานเป็นการอนุมัติก่อนแล้วให้มาทำประชาพิจารณ์ภายหลัง
 
ด้านนายทนงศักดิ์ สมวงศ์ ประธานกลุ่มรักษ์เฉวง กลุ่มอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม อ.เกาะสมุย กล่าวว่า เห็นด้วยกับแนวทางการรวมกลุ่มกัน และกลุ่มรักษ์เฉวง ถือเป็นผู้จุดประกายให้การเคลื่อนไหวรักษาเกาะสมุยได้เกิดขึ้นแล้ว ซึ่งการคัดค้านในช่วงแรกทางกลุ่มได้ทำหนังสือคัดค้านส่งไปยังนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีแล้ว ซึ่งไม่มั่นใจว่าจะถึงมือหรือไม่ และกระทรวงพลังงานก็มีท่าทีไม่ยอมฟังเสียงคนในพื้นที่ จึงต้องมีการเคลื่อนไหวกันต่อไป
 
ทั้งนี้ที่ประชุมกำหนดให้ในวันที่ 31 ก.ค.นี้ เป็นวันเคลื่อนไหวครั้งใหญ่บนเกาะสมุย โดยจะมีการระดมประชาชนประมาณ 35,000- 40,000 คน ทั้งชาวบ้าน พนักงานโรงแรม นักศึกษา นักเรียนออกมายืนบนถนนสายรอบเกาะ จับมือต่อกันเป็นในระยะทางรอบเกาะสมุย 52 กิโลเมตร เพื่อแสดงออกให้ภาครัฐได้เห็นเจตนารมณ์ของประชาชนในพื้นที่