posttoday

ผจก.สหกรณ์โคราชโกงเงินสหกรณ์ 159 ล.

09 กรกฎาคม 2553

งามหน้า...ตำรวจโคราชถูกลูบคมถูกโกงเงินสหกรณ์  159  ล้านบาท ก่อนรวบตัวผู้จัดการสหกรณ์ดำเนินคดี สารภาพเป็นผู้ยักยอกเงินไปจริง

งามหน้า...ตำรวจโคราชถูกลูบคมถูกโกงเงินสหกรณ์  159  ล้านบาท ก่อนรวบตัวผู้จัดการสหกรณ์ดำเนินคดี สารภาพเป็นผู้ยักยอกเงินไปจริง

พ.ต.อ.วชิรวิชญ์ กฤษณ์ฤทธิศักย์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา พร้อมชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมา เข้าจับกุมตัวนางพรสวรรค์ เงาเกาะ อายุ 49 ปี ผู้จัดการสหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการตำรวจนครราชสีมา ขณะกำลังนั่งทำงานอยู่ภายในสหกรณ์ฯ ใน 3 ข้อหา คือ ทุจริตในหน้าที่ ปลอมแปลงเอกสารทางราชการ และยักยอกทรัพย์ หลังจากที่ข้าราชการตำรวจที่เป็นสมาชิกของสหกรณ์หลายสิบรายไปยื่นขอกู้เงินกับทางสหกรณ์และทางสหกรณ์ได้จ่ายเช็คให้กับทางสมาชิก แต่เมื่อมีการนำเช็คไปขึ้นเงินกลับถูกธนาคารปฏิเสธที่จะจ่ายเงิน ซึ่งจากการตรวจสอบเบื้องต้นคาดว่ายอดเงินของสหกรณ์ที่ถูกยักยอกไปเป็นเงิน 159 ล้านบาท
 
ทั้งนี้เหตุการณ์ยักยอกเงินข้าราชการตำรวจจังหวัดนครราชสีมาเกิดเรื่องแดงขึ้นเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากที่ข้าราชการตำรวจซึ่งเป็นสมาชิกของสหกรณ์ได้ไปทำเรื่องยื่นขอกู้เงินกับทางสหกรณ์ฯ โดยเดือนมิ.ย.ที่ผ่านมามีข้าราชการตำรวจขอกู้เงิน 508 ราย รวมเป็นเงินกว่า 98 ล้านบาท ซึ่งทางสหกรณ์ฯได้จ่ายเช็คให้กับข้าราชการตำรวจที่ขอกู้ทั้งหมด
 
อย่างไรก็ตามเมื่อถึงเวลานำเช็คไปขึ้นเงินทางธนาคารกลับปฏิเสธไม่จ่ายเงินให้กับสมาชิกเป็นจำนวนหลายสิบนายโดยเจ้าหน้าที่ธนาคารอ้างว่าไม่มีเงินในบัญชี ซึ่งต่อมาข้าราชการตำรวจที่ถูกเช็คเด้งได้นำเรื่องไปหารือกับ พลตำรวจตรีอำนาจ อันอาตม์งาม รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3  พลตำรวจตรีอำนาจจึงไปแจ้งความกับเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.เมืองนครราชสีมาเมื่อวันที่8 ก.ค. 53 เพื่อให้ดำเนินคดีนางพรสวรรค์ เงาเกาะ ผู้จัดการสหกรณ์ใน 3 ข้อหา คือ ทุจริตในหน้าที่ ปลอมแปลงเอกสารทางราชการ และยักยอกทรัพย์ จนกระทั่งนางพรสวรรค์ฯถูกชุดสืบสวนตำรวจภูธรจังหวัดนครราชสีมาบุกเข้าจับกุมภายในสหกรณ์ฯดังกล่าว ซึ่งตั้งอยู่ชั้น 1 อาคารตึกกองบังคับการอำนวยการตำรวจภูธรภาค 3
 
จากการสอบสวนของเจ้าหน้าที่ตำรวจเบื้องต้น นางพรสวรรค์ผู้ต้องหายอมรับสารภาพว่าได้ยักยอกเงินของสหกรณ์ไปจริงด้วยวิธีการปลอมแปลงเอกสารการกู้ของตำรวจและเพิ่มวงเงินในเช็คสั่งจ่าย จากนั้นนำเงินไปใช้หนี้และนำมาปะดอกเบี้ยของสหกรณ์ฯ โดยได้ทำมาต่อเนื่องเป็นระยะเวลานานนับ 10 ปีแล้ว  โดยยอดเงินของสหกรณ์ที่ถูกยักยอกมีมูลค่าสูงถึง 159 ล้านบาท และขณะนี้ชุดสืบสวนกำลังตรวจสอบอยู่ว่ามีผู้ใดเกี่ยวข้องอีกหรือไม่ เนื่องจากเชื่อว่าน่าจะมีผู้ที่เกี่ยวข้องและมีส่วนรู้เห็นอีกเพราะยอดเงินที่ถูกยักยอกไปมีจำนวนมาก 
 
ปัจจุบันสหกรณ์ออมทรัพย์ข้าราชการตำรวจนครราชสีมามีคณะกรรมการบริหารจำนวน 15 คน มี นางพรสวรรค์ เงาเกาะ เป็นผู้จัดการสหกรณ์ และมีข้าราชการตำรวจจังหวัดนครราชสีมาเป็นสมาชิกรวมทั้งหมด 4,112 คน มียอดเงินหมุนเวียนในสหกรณ์รวมกว่า 600 ล้านบาท