posttoday

ไฟไหม้แคมป์คนงานย่านรังสิตหนีตายอลหม่าน

25 กรกฎาคม 2558

ปทุมธานี-ไฟไหม้แคมป์คนงานย่านรังสิตเสียหายกว่า2,000ห้องคนงานกว่า3พันคนหนีตายอลหม่านคาดไฟฟ้าลัดวงจร

ปทุมธานี-ไฟไหม้แคมป์คนงานย่านรังสิตเสียหายกว่า2,000ห้องคนงานกว่า3พันคนหนีตายอลหม่านคาดไฟฟ้าลัดวงจร
 
เมื่อวันที่ 25 ก.ค.58 เวลา 15.00น. ร.ต.ท.ปรีชา เต็กสี ร้อยเวรสอบสวน สภ.ประตูน้ำจุฬาลงกรณ์ จ.ปทุมธานี ได้รับแจ้งเกิดเหตุเพลิงไหม้แคมป์คนงานกว่า 2,000 ห้อง และแคมป์ดังกล่าวเป็นแคมป์คนงานก่อสร้างคอนโดลุมพินีทาวน์ชิป ภายในซอยโรงสีไทเฮง คลอง 1 ต.ประชาธิปัตย์ อ.ธัญบุรี จ.ปทุมธานี หลังรับแจ้งจึงเดินไปตรวจสอบที่เกิดเหตุพร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิงเข้าควบคุมเพลิงไหม้ดังกล่าว
  
ที่เกิดเหตุเป็นแคมป์คนงานก่อสร้าง บนเนื้อที่กว่า 5 ไร่ จำนวน กว่า 2,000 ห้อง ซึ่งปลูกก่อสร้างด้วยไม้มุงด้วยสังกะสี สร้างเป็น 2 ชั้น แบ่งเป็นแถว มีคนงานอาศัยอยู่ประมาณ 3,000-4,000 คน เป็นคนงานต่างด้าว ของบริษัท  ตรีเอกภาพกรุ๊ป จำกัด และบริษัทรับเหมาอื่น ๆ อีกประมาณ 2 บริษัทฯ ทำงานก่อสร้างโครงการคอนโดของบริษัท ลุมพินีคอนโดชิป จำกัด เจ้าหน้าที่ดับเพลิงจากเทศบาลนครรังสิตและเทศบาลใกล้เคียงกว่า 10 คัน ระดมกำลังกันดับเพลิง แต่ยังไม่สามารถคุมเพลิงไว้ได้ เนื่องจากเพลิงลุกลามอย่างรวดเร็ว และมีคนงานกว่า 3,000 คน วิ่งหนีตาย ขนข้าวของกันอย่างโกลาหล แต่คนงานบางส่วนวิ่งเข้าไปเก็บของภายในแคมป์คนงาน ยังไม่รู้ชะตากรรม เจ้าหน้าที่ดับเพลิงระดมน้ำดับเพลิงนานกว่า 1 ชั่วโมง เพลิงจึงสงบ แต่ที่พักและข้าวของของคนงานไหม้วอดอยู่ในกองเพลิง เพื่อเร่งตรวจสอบจำนวนคนงานว่ามีใครยังติดอยู่ภายในแคมป์หรือไม่ เพราะขณะเกิดเหตุมีคนงานบางส่วนที่พักอยู่ในแคมป์ ซึ่งคนงานส่วนใหญ่ออกไปทำงานก่อสร้างที่ไซค์งานใกล้เคียงกับที่พัก

นายเดชา  กลิ่นกุสุม  รองนายกเทศบาลนครรังสิต กล่าวเปิดเผยว่า ทางเทศบาลนครรังสิต ได้เตรียมจัดเต็นซ์พักชั่วคราว ให้คนงานที่ได้รับความเดือดร้อนได้พักก่อน และจากการสอบสวนเบื้องต้นพบว่าการใช้ไฟฟ้าของแคมป์คนงาน มีหม้อแปลงใหญ่เพียงตัวเดียว แต่มีการต่อไฟฟ้ากระจายไปใช้ตามห้องพักจำนวนมาก อีกทั้งคนงานก่อสร้างมีเครื่องใช้ไฟฟ้าใช้เป็นจำนวนมาก ประกอบกับอากาศร้อน ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำให้เกิดไฟฟ้าลัดวงจรได้ ซึ่งได้สอบถามหัวหน้าคนงานบริษัทฯรายหนึ่งทราบว่า มีคนงานขึ้นทะเบียนพักอาศัยอยู่ในแคมป์คนงานร่วม 1,200 คน มีห้องพักจำนวนประมาณ  600 ห้อง แต่ก็ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน เนื่องจากมีคนงานที่ไปทำงานที่อื่นอีก ยังไม่กลับมาที่แคมป์ จึงยังไม่ทราบจำนวนคนงานที่แท้จริง แต่คาดว่าน่าจะมีจำนวนมากกว่านี้
 
เบื้องต้นเจ้าหน้าที่สามารถคุมเพลิงไว้ได้ แต่ยังฉีดน้ำเลี้ยงกองเถ้าถ่านไว้ เพื่อตรวจสอบว่ามีผู้เสียชีวิตติดอยู่ในที่พักหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลานานประมาณ 2 ชั่วโมง ซึ่งจะได้เรียกหัวหน้าคนงานมาสอบสวนอย่างละเอียด เพื่อให้ทราบจำนวนคนงานที่พักภายในแคมป์คนงานดังกล่าวมีจำนวนเท่าไหร่กันแน่ เพราะพบว่ามีคนงานออกไปทำงานข้างนอกอีกจำนวนมาก และขณะเกิดเหตุคนงานส่วนใหญ่ทำงานอยู่ห่างจากแคมป์ที่พักประมาณ 500 เมตร บางส่วนก็มีพักอยู่ในแคมป์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจอยู่ระหว่างการสอบสวนเพื่อหาสาเหตุการเกิดเพลิงไหม้ในครั้งนี้ ว่าต้นเพลิงเกิดจากบริเวณจุดใด เพราะมีหัวหน้ารับเหมาหลายบริษัทฯ ส่วนความเสียหายเบื้องต้นยังไม่สามารถประเมินได้ ต้องรอเจ้าหน้าที่วิทยาการตรวจสอบในที่เกิดเหตุอย่างละเอียดอีกครั้ง