posttoday

"หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ"ขอมุ่งมั่นทำงานสร้างสันติสุขใต้

18 กรกฎาคม 2558

"หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ"ขอบคุณรัฐบาลคสช.พักโทษขอมุ่งมั่นทำงานสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้เผยได้รับมอบหมายพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล

"หะยีสะมะแอ ท่าน้ำ"ขอบคุณรัฐบาลคสช.พักโทษขอมุ่งมั่นทำงานสร้างสันติสุขจังหวัดชายแดนใต้เผยได้รับมอบหมายพัฒนาอุตสาหกรรมฮาลาล 

นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ อดีตแกนนำขบวนการพูโล ซึ่งได้รับการพักโทษ และถูกปล่อยตัวออกจากเรือนจำยะลา เดินทางกลับบ้านพักที่อ.ปะนาเระ จ.ปัตตานีแล้วตั้งแต่เมื่อวันที่ 17 ก.ค.58 ท่ามกลางความดีใจของครอบครัว และญาติ ซึ่งตลอดทั้งคืนของเมื่อวานจนถึงเช้าวันนี้  ได้มีผู้นำท้องถิ่น ประชาชน มาร่วมแสดงความยินดีให้กำลังใจกันอย่างต่อเนื่อง

นายหะยีสะมะแอ กล่าวว่า ขอบคุณ นายกรัฐมนตรีและคณะรัฐบาล  แม่ทัพภาคที่ 4  ศูนย์อำนวยการบริหารจังหวัดชายแดนภาคใต้ และหน่วยงานต่างๆ ที่ให้ความช่วยเหลือจนไดัรับการพักโทษ และปล่อยตัวจากนี้ไปจะได้มุ่งมั่นทำงาน เพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาจังหวัดชายแดนภาคใต้ โดยจะขอเป็นผู้ประสานงาน พูดคุยเจรจา กับกลุ่มต่างๆ โดยเฉพาะกลุ่มคนที่เห็นต่างจากรัฐ มีความเข้าใจข้อเท็จจริงต่างๆและ มาร่วมกันสร้างความสงบในพื้นที่ รวมทั้งงานด้านการพัฒนาคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชาชน ยึดแนวทางเศรษฐกิจพอเพียง เช่น งานพัฒนาพื้นที่นิคมอุตสาหกรรมฮาลาลให้เกิดเป็นรูปธรรมที่ อ.ปะนาเระ

นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ  เป็นผู้ต้องหาคดีความมั่นคง และถูกดำเนินคดีก่อการร้าย เมื่อปี 2540 และศาลพิพากษาลงโทษจำคุกตลอดชีวิต ถูกคุมขังที่เรือนจำพิเศษบางขวาง กรุงเทพฯ ต่อมาได้ย้ายตัวมาถูกคุมขังที่เรือนจำกลางจังหวัดสงขลา เพื่อเป็นการอำนวยความสะสะดวกแก่ญาติที่จะต้องเดินทางไปเยี่ยม จากนั้นได้ย้ายมายังเรือนจำกลางยะลา เมื่อ 2 ปี

นายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ เป็นนักโทษชั้นดีและได้ให้ความร่วมมือและช่วยเหลือราชการในการแก้ไขปัญหาความรุนแรงในพื้นที่มาตลอดระยะเวลาที่ถูกคุมขังเป็น เวลา 18 ปี  จนหลังสุดมีการลดโทษให้เหลือ 27 ปี 9 เดือน

กระทั่งล่าสุดเมื่อวันที่ 17ก.ค.58 ซึ่งเป็นวันสำคัญของมุสลิมทั่วโลก คือมีการเฉลิมฉลองเทศกาลวันรายออิดิลฟิตรี  พล.อ.ไพบูลย์ คุ้มฉายา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรมได้ลงนามให้มีการพักโทษเป็นกรณีพิเศษและปล่อยตัวนายหะยีสะมะแอ ท่าน้ำ ซึ่งปัจจุบันอยู่ในวัย 63 ปี