posttoday

ครั้งแรกของโลกเต่าทะเลฟักตัวบนดอย

06 กรกฎาคม 2553

เชียงใหม่ ซู อควาเรียม เป็นปลื้มเต่าทะเลทยอยฟักตัวบนดอย เผยอากาศที่เย็นกว่าทำให้ลูกเต่าออกมาเป็นตัวผู้มากกว่า ส่งผลดีต่อการขยายพันธุ์

เชียงใหม่ ซู อควาเรียม เป็นปลื้มเต่าทะเลทยอยฟักตัวบนดอย เผยอากาศที่เย็นกว่าทำให้ลูกเต่าออกมาเป็นตัวผู้มากกว่า ส่งผลดีต่อการขยายพันธุ์

นายนิพนธ์ วิชัยรัตน์ ผู้ช่วยผู้อำนวยการสวนสัตว์เชียงใหม่ กล่าวว่า ไข่เต่าทะเล ทั้งไข่เต่าตนุ และไข่เต่า จากศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ จำนวน 169 ฟอง ที่นำมาจัดแสดงไว้ที่เชียงใหม่ ซู อควาเรียม พร้อมกับเต่าหลายพันธุ์ ได้เริ่มฟักออกเป็นตัวแล้วประมาณครึ่งหนึ่ง ส่วนที่เหลือกำลังทยอยฟักออกจากไข่ คาดว่าจะฟักเป็นตัวทั้งหมดในเร็ววันนี้ โดยไข่เต่าทะเลที่ฟักเป็นตัวในครั้งนี้ นับเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการฟักเป็นตัวบนพื้นที่ที่เป็นยอดดอย

ครั้งแรกของโลกเต่าทะเลฟักตัวบนดอย ลูกเต่าทะเลฟักตัวจากไข่

นายนิพนธ์ กล่าวอีกว่า ไข่เต่าที่ฟักเป็นตัวในครั้งนี้ เป็นไข่ที่นำมาจัดแสดงไว้ที่เชียงใหม่ ซู อควาเรียม พร้อมกับเต่าทะเลอีกหลายพันธุ์ ตามความร่วมมือกับศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ ในการจัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับการอนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล เพื่อเปิดโอกาสให้นักเรียน เยาวชน ประชาชนและนักท่องเที่ยว ในพื้นที่ภาคเหนือได้สัมผัสศึกษาเรียนรู้และชื่นชมเกี่ยวกับเต่าทะเลอย่างใกล้ชิด

 

สำหรับลูกเต่าที่ฟักออกเป็นตัวในครั้งนี้ น่าจะนับว่าเป็นครั้งแรกในโลกที่มีการนำไข่เต่าทะเลมาฟักออกเป็นตัวบนพื้นที่ที่เป็นยอดดอยและอยู่ห่างไกลทะเลเช่นนี้ โดยลูกเต่าทะเลที่ฟักเป็นตัวทั้งหมดนี้ศูนย์อนุรักษ์พันธุ์เต่าทะเล กองทัพเรือ จะทำการเลี้ยงเอาไว้ต่อไปอีกประมาณ 5-6 เดือน จนเติบโตและแข็งแรงสมบูรณ์ดี จึงจะปล่อยลงสู่ทะเลธรรมชาติต่อไป เพื่อเพิ่มโอกาสอยู่รอดในธรรมชาติให้สูงขึ้น

ทั้งนี้ จากการที่ไข่เต่าทะเลฟักเป็นตัวบนพื้นที่ที่เป็นภูเขาอย่างเชียงใหม่ ซึ่งมีอากาศค่อนข้างเย็นกว่าเมื่อเปรียบเทียบกับริมทะเลแล้ว พบว่ามีผลทำให้ลูกเต่าที่ฟักออกมามีแนวโน้มเป็นตัวผู้มากขึ้น เนื่องจากเพศของลูกเต่าที่ฟักออกมาถูกกำหนดโดยอุณหภูมิ ซึ่งการที่ลูกเต่าฟักออกมาเป็นตัวผู้มากถือเป็นผลดีต่อการขยายและอนุรักษ์พันธุ์เต่าในธรรมชาติ