posttoday

เร่งจัดการมาเฟียสนามหลวงรีดไถผู้ค้า

06 กรกฎาคม 2553

กทม. ประสานตำรวจและทหาร กวาดล้างมาเฟียสนามหลวง พร้อมตั้งเต็นท์รับเรื่อง ที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม

กทม. ประสานตำรวจและทหาร กวาดล้างมาเฟียสนามหลวง พร้อมตั้งเต็นท์รับเรื่อง ที่ลานพระแม่ธรณีบีบมวยผม

นายธีระชน มโนมัยพิบูลย์  รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยภายหลังหารือร่วมกับคณะทำงานปรับปรุงภูมิทัศน์สนามหลวง ว่า  ได้หารือกับเจ้าหน้าที่เขตพระนคร สำนักเทศกิจ ตำรวจนครบาลชนะสงคราม สำนักงานพัฒนาที่อยู่อาศัย  ผู้แทนกระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ เพื่อติดตามการดำเนินการในส่วนการทำงานของคณะทำงานด้านการจัดระเบียบผู้ค้าและการจัดหาที่อยู่อาศัยให้กลุ่มคนเร่ร่อน

จากการที่มีผู้ร้องเรียนถึงการเรียกเก็บเงินค่าแผงและค่าคุ้มครองจากผู้ค้าหลังจากที่กรุงเทพมหานครย้ายผู้ค้าสนามหลวงมาทำการค้าที่ถนนอัษฎางค์และถนนราชินี  ซึ่งมีผู้แอบอ้างเป็นเจ้าหน้าที่เทศกิจหรือเจ้าหน้าที่ตำรวจเรียกเก็บค่าแผง หากไม่จ่ายจะไม่ให้ทำการค้าขายต่อไป  ซึ่งผู้ค้าต่างได้รับความเดือดร้อนจากการข่มขู่และกลัวโดนทำร้าย กทม. จึงได้ประสานกับตำรวจในการจัดการกับบุคคลกลุ่มดังกล่าวอย่างเด็ดขาด ซึ่งจากการตรวจสอบเป็นผู้มีอิทธิพลเดิมที่เคยรีดไถจากผู้ค้าสนามหลวง ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เข้าดำเนินคดีกลับบุคคลนี้ต่อไป 

ทั้งนี้ ยืนยันว่าไม่มีเจ้าหน้าที่ของกทม. หรือเจ้าหน้าที่หน่วยงานรัฐรีดไถผู้ค้าแต่อย่างใด หากพบเห็นสามารถแจ้งได้ที่เต็นท์อำนวยการบริเวณลานพระแม่ธรณีบีบมวยผมที่มีเจ้าหน้าที่เทศกิจและเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำการและตรวจตราอยู่ตลอดเวลา

จากกรณีดังกล่าว กทม.จะเร่งติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดและไฟฟ้าส่องสว่างให้ครอบคลุมโดยรอบสนามหลวงป้องกันการเกิดการรีดไถอีกทางหนึ่ง นอกจากนั้นกทม. ยังประสานกับทหารและตำรวจสันติบาลจัดการกับผู้มีอิทธิพลสนามหลวงด้วย  เนื่องจากพบว่ามีการเรียกเก็บเงินและมีพฤติกรรมข่มขู่ผู้ค้ามาเป็นเวลานาน

ส่วนกลุ่มคนไร้บ้านที่เคยอาศัยสนามหลวงหลับนอนได้เข้าไปพักกับมูลนิธิพัฒนาที่อยู่อาศัยแล้วจำนวน 56 ราย ซึ่งกทม. สำนักพัฒนาสังคม และกระทรวงพัฒนาสังคมฯ จะได้ประสานหาสถานที่พักพิงแบบเปิดเช้าไปเย็นกลับเพื่อประกอบอาชีพเดิมได้ ซึ่งจากการสำรวจส่วนใหญ่ประกอบอาชีพเข็นผักที่ปากคลองตลาด แต่มีบางกลุ่มที่ไม่มีอาชีพ เร่ร่อนไปตามสถานที่ต่างๆ เมื่อปิดสนามหลวงพบว่ากระจายไปยังสะพานกรุงธนบุรี วงเวียน 22 พื้นที่หัวลำโพง ซึ่งมาตรการต่อไปจะตั้งศูนย์อำนวยการรับผู้ประสงค์เข้าพักในสถานที่จัดให้บริเวณสนามหลวงด้านมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์

สำหรับความคืบหน้าการปรับภูมิทัศน์สนามหลวงหลังลงนามบันทึกความเข้าใจกับกองทัพภาคที่ 1 แล้ว ขณะนี้สำนักการโยธากำลังเข้าพื้นที่กับทหารและวางแผนภารกิจปรับปรุงพื้นที่  ซึ่งในระยะเวลา 300 วัน จะมีการประชุมติดตามงานของคณะทำงานชุดต่างๆ อย่างต่อเนื่อง เพื่อให้การแก้ปัญหาสนามหลวงเดินหน้าตามกรอบเวลาต่อไป