posttoday

สั่ง4สำนักพร้อมรับมือฝนตกน้ำท่วมย่านศรีนครินทร์

06 กรกฎาคม 2553

รองผู้ว่าฯกทม.สั่ง 4 สำนักเตรียมพร้อมรับมือฝนตกน้ำท่วมย่านถนนศรีนครินทร์ 

รองผู้ว่าฯกทม.สั่ง 4 สำนักเตรียมพร้อมรับมือฝนตกน้ำท่วมย่านถนนศรีนครินทร์ 

นายพรเทพ เตชะไพบูลย์ รองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เป็นประธานการประชุมติดตามงาน 4 สำนัก ประกอบด้วย สำนักการโยธา สำนักระบายน้ำ สำนักสิ่งแวดล้อม และสำนักผังเมือง ณ ห้องสุทัศน์  ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยว่า กทม.ได้เตรียมพร้อมในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วมขัง ซึ่งที่ผ่านมาได้มีฝนตกลงมาเป็นจำนวนมากในช่วง 5 วัน มีปริมาณฝนถึง 500 มิลลิเมตร ซึ่งมากกว่าในเดือน ก.ค. ปีที่แล้ว ซึ่งมีปริมาณเพียง 200 มิลลิเมตร ทำให้เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง

กรุงเทพมหานครได้เร่งระบายน้ำที่ท่วมขัง โดยการสูบน้ำเพื่อระบายลงคลอง พร้อมทั้งได้จัดทำแผนในการป้องกันและแก้ไขปัญหาน้ำท่วม ทั้งในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว สำหรับถนนศรีนครินทร์ ได้ดำเนินการขุดร่องน้ำกลางถนนศรีนครินทร์จากคลองเคล็ด - ถนนพัฒนาการ การติดตั้งเครื่องสูบน้ำคลองเคล็ดตอนถนนอุดมสุข เพิ่มประสิทธิภาพการระบายน้ำคลองตาช้าง และขุดลอกคลองเคล็ด คลองตาช้าง คลองตาสาดและคลองขุนสกลพร้อมติดตั้งเครื่องสูบน้ำชั่วคราว และได้ตั้งศูนย์เฉพาะกิจในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมบริเวณห้างซีคอนสแควร์ เขตประเวศ 

นอกจากนี้ ยังได้ดำเนินการขุดลอกคูคลอง จัดเก็บวัชพืช เพื่อเปิดทางให้น้ำไหลได้สะดวก ติดตั้งเครื่องสูบน้ำเพิ่มเติมตามจุดต่างๆ ที่น้ำท่วมขัง พร้อมเตรียมเครื่องสูบน้ำสำรองไว้ กรณีเกิดฝนตกหนักระบายน้ำไม่ทันจนเกิดน้ำท่วมขัง เพื่อจะได้แก้ปัญหาได้ทันท่วงที โดยสำนักระบายน้ำได้ประสานกับทางสำนักงานเขต เพื่อเตรียมพร้อมในการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ของแต่ละสำนักงานเขต นอกจากนี้ได้เตรียมหน่วย BEST ให้พร้อมทำงานตลอดเวลา รวมถึงการไปประจำตามจุดต่างๆที่มีปัญหาน้ำท่วมขังอีกด้วย