posttoday

พบหลุมยุบน้ำผุดกว้าง6เมตรที่เนินมะปราง

07 กรกฎาคม 2558

พิษณุโลก-ชาวเนินมะปรางแห่ดูหลุมยุบกว้าง6เมตรลึก3เมตรมีน้ำผุดขึ้นตลอดเวลาใกล้เทือกเขานักวิชาการชี้เกิดจากการกัดเซาะหินปูน

พิษณุโลก-ชาวเนินมะปรางแห่ดูหลุมยุบกว้าง6เมตรลึก3เมตรมีน้ำผุดขึ้นตลอดเวลาใกล้เทือกเขานักวิชาการชี้เกิดจากการกัดเซาะหินปูน
 
เมื่อวันที่ 7 ก.ค.ชาวบ้านต.บ้านมุง อ.เนินมะปราง จ.พิษณุโลก พากันดูหลุมยุบเป็นหลุมกว้างขนาด 6 เมตร ลึก 3 เมตร และมีน้ำผุดขึ้นตลอดเวลาภายในไร่ข้าวโพดใกล้เทือกเขาหินปูนของนายทองสุก  นรมานิตย์ ทำให้พ.ต.ต.พงศ์พิสิทฐ์  ปัญญา สวป.สภ.เนินมะปราง ต้องสั่งเจ้าหน้าที่ตำรวจ นำเชือกกั้นรอบหลุมเป็นแนวเขตไว้ไม่ให้ประชาชนเข้าใกล้
 
นายทองสุก กล่าวว่า ที่ดินดังกล่าวได้ให้หลานทำไร่ข้าวโพดในเนื้อที่ 2 ไร่ สภาพโดยทั่วไปขาดน้ำ ต้องอาศัยน้ำจากบ่อบาดาล หลุมยุบเกิดขึ้นประมาณ 20.00 น.ของคืนที่ผ่านมา มีคนมาพบและโทรศัพท์มาบอกจึงมาตรวจสอบดูยพบว่า พื้นที่ราบได้ยุบตัวลงและค่อยๆขยายกว้างมากขึ้นเรื่อย ๆภาย ในหลุมมีน้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลา
 
นายสังวาล  สีนวล กำนันตำบลบ้านมุง กล่าวว่า เคยเกิดเหตุการณ์แผ่นดินยุบมาครั้งหนึ่งในเขตต.บ้านมุง เมื่อ10 ปีก่อน ที่บริเวณโรงโม่เก่าห่างจากจุดหลุมยุบในไร่ของนายทองสุกประมาณ2กิโลเมตร แต่หลุมที่เคยยุบบริเวณโรงโม่ กว้างแค่ 1 เมตร และมีน้ำผุดขึ้นมาเช่นกัน แต่ที่นี่กลับยุบกว้างถึง 6 เมตรและลึกประมาณ 3 เมตร แถมยังมีน้ำผุดขึ้นมาตลอดเวลา หลายคนเชื่อว่า น้ำที่ผุดขึ้นมาน่าจะมาจากโพรงหินใต้ดิน เนื่องจากจุดหินยุบอยู่ห่างจากแนวเทือกเขาหินปูนงเพียง 500 เมตร
 
ด้านนายกิจการ พรหมมา คณะเกษตรศาสตร์ ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภาควิชาทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มหาวิทยาลัยนเรศวร กล่าวว่า จากสภาพดังกล่าวคาดว่าเกิดจากการกัดเซาะของเขาหินปูน กับผิวดิน ซึ่งในพื้นที่บ้านมุงนั้นมีภูเขาหินปูนจำนวนมาก ซึ่งหากหากหินปูนอยู่ไม่ไกลกับผิวดินมากนัก หากถูกน้ำกัดเซาะ ก็จะทำให้เป็นหลุมยุบตัวลงไป หรือเรียกว่าเพดานถ้ำ ที่อยู่ใต้ดินยุบตัว ซึ่งในประเทศไทยพบมากที่สุดคือ ภาคใต้ จะมีหลุมยุบเกิดบ่อย ในส่วนของพื้นที่บ้านมุงไม่ค่อยเกิดมากนัก เนื่องจากสภาพภูมิประเทศแตกต่างกัน