posttoday

ทหารเรือจับลิงทำหมันหลังมีจำนวนมาก-บุกฐานทัพ

02 กรกฎาคม 2558

ทหารเรือจับลิงแสมทำหมันหลังมีจำนวนมาก เข้าบุกรุกฐานทัพสร้างความเดือดร้อน

ทหารเรือจับลิงแสมทำหมันหลังมีจำนวนมาก เข้าบุกรุกฐานทัพสร้างความเดือดร้อน  

เมื่อวันที่ 2 ก.ค. พล.ร.ต.นพดล ปัญญาโฉม ผู้บัญชาการศูนย์การฝึก หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  พร้อมด้วย พล.ร.ต. รัตนะ วงษาโรจน์ เสนาธิการหน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน  นายไพโรจน์ มาลากุล ณ อยุธยา นายกเทศมนตรี เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ นายอยู่ เสนาธรรม ผู้อำนวยการสำนักบริหารพื้นที่ 2 ศรีราชา  พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่อุทยานเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ เจ้าหน้าที่เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ เจ้าหน้าที่ทหาร ได้ร่วมกันจับลิมแสม ตัวผู้ ซึ่งคัดเฉพาะจ่าฝูงจำนวน 10 ตัว ซึ่งมีระยะดำเนินการเป็นเวลา 10 วัน  ให้ได้ครบ 100 ตัว เพื่อทำหมันลิงตัว  แล้วปล่อยกลับคืนสู่สถานที่เดิม จะทำให้การเพิ่มของประชากรลิงลดลงไม่เพิ่มจำนวนขึ้นมากนัก จะทำให้เกิดสมดุลของธรรมชาติ และเป็นการควบคุมประชากรลิงอย่างถูกต้องตามกฎหมาย ณ  กองพันทหารขนส่ง กรมสนับสนุน กองพลนาวิกโยธิน หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน ค่ายกรมหลวงชุมพร  อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี

พล.ร.ต.นพดล กล่าวว่า สืบเนื่องจากปัจจุบันจำนวนประชากรลิงในเขตฐานทัพเรือสัตหีบ หน่วยบัญชาการนาวิกโยธิน กองการฝึกกองเรือยุทธการ มีจำนวนมาก ทำให้แหล่งอาหารทางธรรมชาติไม่เพียงพอ เป็นเหตุให้ลิงบุกรุกบ้านพักข้าราชการเพื่อหาอาหารกิน จนทำให้เกิดความเสียหายแก่ทรัพย์สิน ทำอันตรายแก่บุคคลในบ้านพัก และอาจเกิดโรคติดต่อได้  และได้รับความเดือดร้อนจากปัญหาการเพิ่มจำนวนของประชากรลิง ซึ่งบุกรุกเข้าไปรื้อค้นทำลายทรัพย์สินในบ้านพัก สำนักงาน คุ้ยเขี่ยถังขยะ ห้อยโหนเสาไฟฟ้า สายโทรศัพท์ สายเคเบิล ทำให้ระบบไฟฟ้าลัดวงจร ไฟฟ้าดับ เกิดความเสียหายต่อระบบอิเล็กทรอนิกส์ ขโมยทรัพย์สินนักท่องเที่ยว และมีแนวโน้มจะเข้าทำร้ายนักท่องเที่ยวหรือผู้เข้าไปใกล้ อีกทั้งยังเป็นพาหะนำโรคภัยมาสู่คน เช่น โรคฝีดาษลิง โรคพิษสุนัขบ้า เป็นต้น สำหรับฝูงลิงที่เป็นปัญหาในปัจจุบันมีจำนวนราว 1,000 ตัว เป็นลิงแสม

นายไพโรจน์ กล่าวว่า ตามที่เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์    กองทัพเรือ โดยฐานทัพเรือสัตหีบ ได้ร่วมลงนามความร่วมมือกับ เทศบาลตำบลเขตรอุดมศักดิ์ ปศุสัตว์อำเภอสัตหีบ และสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 2 (ศรีราชา) ส่วนอนุรักษ์สัตว์ป่า แก้ไขปัญหาภัยคุกคามจากลิงสู่คน เช่น ภัยจากโรคติดต่อ ภัยคุกคามต่อชีวิตและทรัพย์สิน ซึ่งความร่วมมือนี้ได้มุ่งเน้นแก้ไขปัญหาที่ต้นเหตุ ด้วยการจับลิงเพศผู้ทำหมัน ลดประชากรลิงให้น้อยลง พร้อมกับสร้างแนวระวังป้องกันระหว่างพื้นที่อาศัยของคนกับลิงอีกด้วย

น.ส.สุภกานต์  แก้วโชติ  นายสัตว์แพทย์แพทย์ปฎิบัติกการ สำนักบริหารพื้นที่ 2 ศรีราชา กล่าวว่า ลิงแสม (Macaca fasiculalis) ซึ่งเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองตามพระราชบัญญัติสงวนและคุ้มครองสัตว์ป่า พ.ศ.2535 จัดเป็นลิงขนาดกลาง มีขนตามลำตัวสีน้ำตาล หางมีความยาวมากกว่าลำตัว ขนด้านบนตรงกลางของศีรษะมีลักษณะชี้ตั้ง ขนบริเวณท้องมีสีขาว ปกติจะสามารถพบได้ในทุกภูมิประเทศ โดยเรามีทีมงาน จากเขตห้ามล่าสัตว์ป่าพันท้ายนรสิงห์ จำนวน 10 คน ที่มีความเชี่ยวชาญมาช่วยสำรวจ คัดแยก เฉพาะตัวผู้ซึ่งเป็นจ่าฝูงเพื่อทำหมันลิง  จำนวน 100 ตัว แล้วปล่อยกลับคืนสู่สถานที่เดิม จะทำให้การเพิ่มของประชากรลิงลดลงไม่เพิ่มจำนวนขึ้นมากนัก จะทำให้เกิดสมดุลของธรรมชาติ และเป็นการควบคุมประชากรลิงอย่างถูกต้องตามกฎหมาย

ทหารเรือจับลิงทำหมันหลังมีจำนวนมาก-บุกฐานทัพ