posttoday

โคราชขนไข่ไก่ขายราคาถูก

05 กรกฎาคม 2553

ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนรายได้น้อย หลังไข่แพงลิ่วทะลุ 3.50 บาท/ฟอง

ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนประชาชนรายได้น้อย หลังไข่แพงลิ่วทะลุ 3.50 บาท/ฟอง

ประชาชนต่างทยอยเดินทางไปซื้อไข่ไก่ธงฟ้าที่ทางสำนักงานการค้าภายในจังหวัดนครราชสีมา นำมาจัดจำหน่ายเพื่อเป็นการช่วยเหลือประชาชน สำนักงานการค้าภายในจังหวัดนครราชสีมา ภายในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา  อ.เมือง จ.นครราชสีมา  หลังจากที่ราคาขายไข่ไก่ในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาพุ่งสูงทะลุ 3.50 บาทต่อฟอง
 
โดยจากการสำรวจราคาจำหน่ายไข่ไก่ในเขตเทศบาลนครราชสีมาพบว่า ราคาไข่ไก่คละหน้าฟาร์มสูงถึง 2.80 - 2.90 บาท ต่อฟอง ส่วนราคาขายปลีกไข่ไก่เบอร์ 0 ราคา 3.40 - 3.50 บาท ต่อฟอง , ไข่ไก่เบอร์ 1 ราคา 3.30-3.40 บาท ต่อฟอง , ไข่ไก่เบอร์ 2 ราคา 3.20 - 3.30 บาท ต่อฟอง , ไข่ไก่เบอร์ 3 ราคา 3.10 - 3.20 บาท ต่อฟอง , ไข่ไก่ เบอร์ 4 ราคา 3.00 - 3.10 บาทต่อฟอง และไข่ไก่เบอร์เล็กสุด เบอร์ 5 ราคา 2.90 - 3.00 บาท ต่อฟอง ซึ่งไข่ไก่ที่ทางสำนักงานการค้าภายในจังหวัดนครราชสีมา นำมาวางจำหน่ายในครั้งนี้เป็นไข่ไก่ เบอร์ 3 จำหน่ายในราคาฟองละ 2.83 บาท  ซึ่งเป็นราคาหน้าฟาร์ม และจะจำหน่ายให้กับประชาชนไม่เกินครอบครัวและ 60 ฟองเท่านั้น เพื่อป้องกันกลุ่มผู้ค้าปลีกมาซื้อไปค้ากำไรอีกทอด และจะจำหน่ายวันละ 300 แผงหรือ 9,000 ฟองต่อวันเท่านั้น
 
นางสำรวย เยี่ยมในเมือง ประชาชนในเขตเทศบาลนครนครราชสีมา ซึ่งมีอาชีพรับจ้างทั่วไป ที่มาซื้อไข่ไก่ธงฟ้าในครั้งนี้ กล่าวว่า โครงการไข่ไก่ธงฟ้าถือเป็นโครงการที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชน โดยเฉพาะประชาชนที่มีรายได้น้อยอย่างตนเองเป็นอย่างมาก เพราะปัจจุบันราคาไข่ไก่ซึ่งถือเป็นเมนูประจำวันของตนเองตามท้องตลาดสูงจนเกินไปทำให้ต้องมีภาระค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้นอย่างเลี่ยงไม่ได้ ประกอบกับสินค้าที่มีความจำเป็นต่อการครองชีพอย่างอื่นก็พุ่งสูงขึ้น ดังนั้นจึงอยากให้ทางรัฐบาลเข้ามาช่วยเหลือและแก้ปัญหาราคาสินค้าให้ลดต่ำลงกว่านี้อีกเพื่อช่วยเหลือประชาชนระดับล่างที่กำลังเดือดร้อนอย่างหนัก
 
น.ส.พัตถาภรณ์ ไชยานุพงศ์ การค้าภายในจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า ทางสำนักงานจังหวัดนครราชสีมา ได้นำไข่ไก่หน้าฟาร์มมาวางจำหน่ายให้กับประชาชนที่สนใจ เพื่อบรรเทาความเดือดร้อนในช่วงที่ราคาสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงประจำวันพุ่งสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะไข่ไก่ ซึ่งถือเป็นสินค้าที่จำเป็นอย่างมากต่อประชาชนระดับรากหญ้าที่มีรายได้น้อย โดยได้เริ่มจำหน่ายมาตั้งแต่วันที่ 29 มิ.ย.2553 ที่ผ่านมา

ทั้งนี้จะจำหน่ายไปจนถึงวันที่ 15 ก.ค.นี้เท่านั้น ซึ่งคาดว่าในช่วงนั้นทางรัฐบาลจะสามารถหาทางแก้ไขปัญหาราคาของไข่ไก่ให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติได้ ทั้งนี้ได้ทำการประสานกับฟาร์มไข่ไก่เพื่อเตรียมไข่ไก่ไว้ให้บริการประมาณ 150,000 ฟอง ซึ่งคาดว่าจะเพียงพอต่อความต้องการของประชาชนและจะสามารถบรรเทาความเดือดร้อนได้ส่วนหนึ่ง
 
นางสาวพัตถาภรณ์ฯ กล่าวอีกว่า สำหรับมาตรการในการตรึงราคาไข่ไก่ของจังหวัดนครราชสีมานั้น ขณะนี้ยังไม่มีการเข้าไปกำหนดหรือควบคุมราคาไข่ไก่แต่อย่างใด ยังคงปล่อยให้เป็นไปตามกลไกของตลาด ซึ่งคาดว่าปัญหาราคาไข่ไก่ที่สูงขึ้นจะเป็นเพียงปัญหาระยะสั้น เนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนจัดทำให้ไก่ไม่ออกไข่ ทำให้เกิดการขาดแคลนสินค้าส่งผลต่อราคาทำให้มีการปรับตัวสูงขึ้น แต่อย่างไรก็ดีได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ไปติดตามการจำหน่ายไข่ไก่อย่างใกล้ชิด เพื่อไม่ให้มีการจำหน่ายในราคาที่สูงจนเกินไป และไม่ให้มีการกักตุนสินค้า เพื่อโก่งราคา โดยในเบื้องต้นจนถึงขณะนี้ยังไม่พบมีปัญหาการจำหน่ายไข่ไก่ในราคาที่สูงผิดปกติหรือมีการกักตุนไข่ไก่แต่อย่างใด นางสาวพัตถาภรณ์ฯ กล่าว