posttoday

เอกชนแปดริ้วเมินร่วมไข่ธงฟ้าราคาถูก

02 กรกฎาคม 2553

การค้าภายในลุยเองเปิดเปิดจำหน่ายแล้วไข่ไก่ราคาถูกสนองนโยบายรัฐแก้ปัญหาไข่แพง

การค้าภายในลุยเองเปิดเปิดจำหน่ายแล้วไข่ไก่ราคาถูกสนองนโยบายรัฐแก้ปัญหาไข่แพง

เอกชนแปดริ้วเมินร่วมไข่ธงฟ้าราคาถูก

เจ้าหน้าที่หญิงสาว จากสำนักงานการค้าภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 2 คน ได้นำไข่ไก่ธงฟ้าราคาถูกมาตั้งแผง เปิดวางจำหน่ายให้แก่ประชาชนผู้ที่สัญจรผ่านไปมาได้ที่บริเวณลานเสาธง ด้านหน้าศาลากลางจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เลือกซื้อติดมือนำกลับไปบริโภคที่บ้าน ในราคา ฟองละ 2.60 บาท หรือถาดละ 80 บาท ซึ่งถูกกว่าราคาในท้องตลาด ฟองละ 20 สตางค์ หรือที่วางขายกันในราคา ฟองละ 2.80 บาท หรือถาดละ 95 บาท
 
โดยไข่ที่ถูกนำมาตั้งโต๊ะวางจำหน่ายในครั้งนี้ เป็นไข่คละหน้าฟาร์ม ที่ทางกรมการค้าภายใน ได้ไปขอความร่วมมือจากฟาร์มเลี้ยงไก่ในพื้นที่ นำมาวางจำหน่ายให้แก่ประชาชน เพื่อช่วยเหลือผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านการครองชีพ จากสาเหตุราคาไข่ไก่แพงสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ของวงการค้าไข่ไก่ อย่างที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อน
 
หลังจากทางการค้าภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา ได้เข้าไปขอความร่วมมือจากทางผู้ประกอบการฟาร์มเลี้ยงไก่ต่างๆ ให้มาออกร้าน จัดรายการธงฟ้าร่วมกับการค้าภายในจังหวัด แต่กลับไม่มีผู้ประกอบการรายใดให้ความสนใจ หรือให้ความร่วมมือนำไข่ไก่มาขายในราคาถูก ทางการค้าภายในจึงได้ให้เจ้าหน้าที่ของทางสำนักงานการค้าภายในจังหวัดฉะเชิงเทรา มานั่งทำหน้าที่เป็นแม่ค้าขายไข่ไก่เสียเอง วันละ 2 คน
 
ทั้งนี้ลูกค้าส่วนใหญ่ที่เข้ามาซื้อนั้น เป็นข้าราชการที่ทำงานอยู่ภายในศูนย์ราชการศาลากลางจังหวัด และผู้ที่สัญจรผ่านไปมา ที่ได้มาพบเห็นและเข้ามาซื้อติดมือกลับบ้าน ซึ่งมีหลายคนกลับบ่นว่าไข่ไก่ที่ทางการค้าภายในนำมาตั้งแผงวางจำหน่ายนั้น แพงกว่าราคาท้องตลาด เนื่องจากเป็นไข่คละ ส่วนที่ขายในท้องตลาด ในราคาฟองละ 2.80 บาทนั้น เป็นไข่ไก่เบอร์ 1 แต่ผู้ที่บ่นตำหนิว่าไข่แพงรายดังกล่าวก็ยังซื้อติดมือกลับไปจำนวนคนละ 1 ถาด
 
เจ้าหน้าที่การค้าภายในซึ่งทำหน้าที่เป็นแม่ค้าขายไข่ไก่ในวันนี้นั้น กล่าวว่า ไข่ที่นำมาวางขายในครั้งนี้ ทางการค้าภายในจังหวัดฯ ได้นำเงินงบประมาณช่วยเหลือจากรัฐบาลบางส่วน นำไปซื้อไข่ไก่มาจากฟาร์มเลี้ยงไก่ยักษ์ใหญ่ชื่อดังในจังหวัดแห่งหนึ่ง (ช่วยณรงค์ฟาร์ม) ในราคาฟองละ 2.80 บาท หรือถาดละ 84 บาท และนำมาขายในราคาต่ำกว่าทุนเพียงฟองละ 2.60 บาท หรือถาดละ 80 บาทเท่านั้น ซึ่งถือว่าราคาถูกกว่าในท้องตลาด