posttoday

ร.พ.เจ๋งลดน้ำหนักสาว300เหลือ150กก.

03 มิถุนายน 2558

เชียงใหม่-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่เจ๋ง ลดน้ำหนักสาว300กก.เหลือ150กก. เฝ้าติดตามอาการอีกระยะ

เชียงใหม่-รพ.มหาราชนครเชียงใหม่เจ๋ง ลดน้ำหนักสาว300กก.เหลือ150กก. เฝ้าติดตามอาการอีกระยะ

เมื่อวันที่ 3 มิ.ย.58 ที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ผู้ช่วยศาตราจารย์ นายแพทย์นิสิต วรรธนัจฉริยา ผู้อำนวยการโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ได้แถลงกรณีที่ น.ส.นกแก้ว หรือ น้องโอ๋ แสนสมปาน อายุ 31 ปี ซึ่งป่วยเป็นโรคอ้วนมาร่วมปีเศษ น้ำหนักกว่า 300 กิโลกรัม ไม่สามารถลุกเดินไปไหนมาไหนได้ ซึ่งได้มารักษาตัวที่โรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่ ทางโรงพยาบาลได้ทำการผ่าตัดกระเพาะอาหาร เพื่อรักษาโรคอ้วน

จนทำให้ขณะนี้ น.ส.นกแก้ว มีน้ำหนักลดลงมาแล้ว เหลือประมาณ 150 กิโลกรัม ทางคณะแพทย์ได้ตั้งเป้าให้น้ำหนักลงมาอยู่ที่ 60-70 กิโลกรัม ซึ่ง น.ส.นกแก้ว สามารถลดน้ำหนักลงได้อีก ขึ้นอยู่กับการดูแลตัวเองและการช่วยเหลือของครอบครัว ในเรื่องการรับประทานอาหารอย่างระมัดระวังมากขึ้น

สำหรับการตัดกระเพาะเพื่อรักษาโรคนั้นมีมานานแล้ว แต่จะเป็นการช่วยให้คนไข้มีชีวิตรอดในบางกรณีเท่านั้น แต่ในกรณีโรคอ้วนเริ่มจะมีขึ้นมาไม่นานนี้ และ น.ส.นกแก้วเป็นคนไข้รายแรกๆของทางโรงพยาบาล ยังจะต้องมีการเฝ้าติดตามไปอีกสักระยะในเวลาภายใน 2 ปี

ด้าน น.ส.นกแก้ว กล่าวว่า หลังจากผ่าตัดมาแล้วได้ประมาณ 2 อาทิตย์ สุขภาพดีขึ้นมาก น้ำหนักยังคงลดลงเรื่อยๆ สามารถใช้ชีวิตประจำวันและช่วยเหลือตัวเองได้มากกว่าแต่ก่อน โดยก่อนผ่าตัดได้มีการปรับในเรื่องของการทานอาหารมาก่อนแล้ว จึงสามารถปรับตัวให้ชินกับการทานอาหารน้อยหลังการผ่าตัดได้ ส่วนการดำเนินชีวิตหลังออกจากโรงพยาบาลนั้นยังไม่ได้ตัดสินใจ จะต้องรอให้น้ำหนักลงคงที่มากกว่านี้จึงจะสามารถคิดเรื่องอนาคตข้างหน้าต่อไป

**ภาพของน.ส.นกแก้ว หรือโอ๋ แสนสมปาน**