posttoday

อุดรฯร้อนจัดไฟลุกไม้กองชานอ้อย1.4แสนตันวอด

01 มิถุนายน 2558

อุดรธานี-ไฟไหม้กองชานอ้อย 1.4 แสนตันภายในโรงงานน้ำไทยอุดรธานีเสียหายหนัก เจ้าหน้าที่เร่งคุมเพลิง

อุดรธานี-ไฟไหม้กองชานอ้อย 1.4 แสนตันภายในโรงงานน้ำไทยอุดรธานีเสียหายหนัก เจ้าหน้าที่เร่งคุมเพลิง

เมื่อวันที่  1 มิ.ย. ร.ต.อ.ศุภเกียรติ วรสาร ร้อยเวร สภ.บ้านเทื่อม อ.บ้านผือ จ.อุดรธานี ได้รับแจ้งเพลิงลุกไหม้กองชานอ้อย ภายในโรงงานน้ำตาลไทยอุดรธานี เลขที่ 118 หมู่ 10 ต.คำบง อ.บ้านผือ จึงรุดไปสอบที่เกิดเหตุพบนายชายันต์ ประวานปัทธ์กุล รองประธานกรรมการ เป็นผู้สั่งการดับเพลิงโดยมีรถดับเพลิงและรถน้ำของโรงงาน และจาก ทต.คำบง,ทต.บ้านผือ, อบต.หายโศก , อบต.หนองหัวคู และ อบต.ข้าวสาร อ.บ้านผือ กว่า 10 คันระดมฉีดน้ำจากพื้น และส่งพนักงานขึ้นไปดับด้านบนความพยายามฉีดน้ำดับเพลิงไม่เป็นผล

อย่างไรก็ตามเมื่อมีลมกรรโชกแรงจากทิศเหนือ ทีมดับเพลิงที่อยู่ทางทิศใต้ต้องล่าถอยออกมา และยังทำให้เพลิงลุกโหมมากขึ้น ขณะที่ลมก็มีลักษณะหมุนเป็นระยะ ทีมดับเพลิงก็ต้องล่าถอยออกมาไม่มีวี่แววจะดับได้ ขณะอุปกรณ์ดับเพลิงบนกองชานอ้อย ที่จะมีหัวฉีดน้ำดังเพลิงติดตั้งอยู่ ก็ยังติดตั้งไม่สมบูรณ์ ส่วนท่อน้ำดับเพลิงรอบกองชานอ้อย ก็มีปัญหาแรงดันน้ำไม่เพียงพอ เชื่อมน้ำเข้ากับรถดับเพลิง จึงยังต้องใช้รถบรรทุกน้ำขนมามาเพิ่มเติม

ด้านนายยอดชาย พันสุระ หัวหน้าชุดดับเพลิง ศูนย์ป้องกันบรรเทาสาธารภัยเขต เขต 14 นำรถดับเพลิงแรงดันสูง 2 คัน มาสมทบโดยติดตั้งไว้เหนือลม ฉีดพรมกองชานอ้อยให้ความรุนแรงลดลง ก่อนร่วมประชุมสรุปสถานการณ์ วางแผนการดับเพลิงโดยนำประสบการณ์ เหตุเพลิงไหมโรงงานย่อยสับไม้ที่ อ.เพ็ญ จ.อุดรธานี มาใช้ โดยเบื้องต้นแบ่งชุดดับเพลิงเป็น 3 กลุ่ม ประกอบด้วย รถดับเพลิง รถน้ำ รถแบ็คโฮ และพนักงาน ไปประจำอยู่บริเวณต้นลม ใช้เครื่องจักรเขี่ยไฟที่ครุอยู่ภายในขึ้นมา ใช้รถดับเพลิงฉีดน้ำให้ดับสนิท และคืบขึ้นไปเรื่อยๆ และรถรับการสนับสนุนรถและคนเพิ่มเติม

นายชายันต์ รองประธานกรรมการ กล่าวว่า กองชานอ้อยที่เกิดเพลิงไหม้มีราว 1.4 แสนตัน เพื่อเก็บไว้ผลิตกระแสไฟฟ้าขายให้ กฟภ.ในช่วงปิดหีบอ้อย โดยเครื่องกำเนินไฟฟ้าชีวะมวลขนาด 15 เม็กกะวัตต์ 2 ชุด มีการเตรียมรับการไฟไหม้กองชานอ้อย มีการวางท่อดับเพลิงโดยรอบ และซักซ้อมแผนอยู่เป็นระยะ เพราะรู้อยู่แล้วว่าโอกาสที่กองชานอ้อย จะหมักตัวจนมีอุณหภูมิสูงขึ้น แล้วไฟจะเกิดขึ้นมาเองได้ ซึ่งตลอดฤดูร้อนก็ป้องกันไว้ได้ แต่ครั้งนี้อากาศร้อนมาก 3-4 วันติดต่อกัน ฝนที่ตั้งเค้ามาก็ไม่ตก จนช่วงก่อนเที่ยงไฟก็เกิดไม้ขึ้นและลมพัดแรงมาก ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว ขณะที่เครื่องสูบน้ำมีปัญหา จึงลุกลามไปเกือบทั้งหมด แต่เชื่อว่าจะสามารถดับได้