posttoday

กรรมการวัดเริ่มตรวจสอบทรัพย์สินหลวงพ่อคูณ

28 พฤษภาคม 2558

นครราชสีมา-คณะกรรมการวัดบ้านไร่ตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมดของหลวงพ่อคูณยกเว้นวิหารเทพวิทยาคม

นครราชสีมา-คณะกรรมการวัดบ้านไร่ตรวจสอบทรัพย์สินทั้งหมดของหลวงพ่อคูณยกเว้นวิหารเทพวิทยาคม

เมื่อวันที่28 พ.ค. 58 นายธวัช เรืองหร่าย หรือวัดร้าง รักษาการไวยาวัจรกรวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า เมื่อวานนี้ (27 พ.ค. 58) ได้ร่วมกับ นายธวัฒน์ชัย แสนประสิทธิ์ กำนันตำบลกุดพิมาย พร้อมด้วยพระครูพีรเดชดำรง เจ้าคณะตำบลกุดพิมาย และชาวบ้านไร่อีกกว่า 10 คน ตรวจสอบทรัพย์สินที่เป็นครุภัณฑ์ ของวัดบ้านไร่ และของหลวงพ่อคูณฯ ภายในห้องพักส่วนตัว ซึ่งเป็นเตียงนอน หลังเก่าของหลวงพ่อคูณฯ โดยเป็นวันแรกที่ตรวจสอบ เน้นไปที่วัสดุครุภัณฑ์ที่สามารถเคลื่อนย้ายได้ก่อน ซึ่งจากการตรวจสอบก็พบว่าทุกอย่างยังอยู่ครบ และหลังจากนี้จะเริ่มตรวจสอบในส่วนของทรัพย์สินที่เคลื่อนย้ายไม่ได้

นายธวัช กล่าวอีกว่า การตรวจสอบทรัพย์สินของวัดบ้านไร่ครั้งนี้ ทางคณะกรรมการทั้งหมดตกลงกันแล้วว่าจะไม่แยกกันตรวจในความรับผิดชอบของใครของมัน แต่จะร่วมกันตรวจสอบพร้อมกัน เพื่อความโปร่งใส และแสดงถึงความบริสุทธิ์ใจต่อคณะกรรมการตรวจสอบฯ ถึงอย่างไรก็ตามมีเพียงส่วนของวิหารเทพวิทยาคมเท่านั้น ที่จะไม่เข้าไปร่วมตรวจสอบ เพราะต้องปล่อยให้นายเกรียงไกร จารุทวี รักษาการรองประธานกรรมการวัดบ้านไร่ และผู้ที่เกี่ยวข้องเป็นผู้รับผิดชอบตรวจสอบกันเอง เพราะส่วนนั้นเป็นการดำเนินงานคนละส่วนจากความรับผิดชอบของคณะกรรมการวัด โดยหลังจากนี้ในส่วนของคณะกรรมการวัดคนอื่นๆ ก็จะช่วยกันตรวจสอบทรัพย์สิน ทั้งบัญชีธนาคาร อสังหาริมทรัพย์ และวัตถุมงคล เพื่อทำบัญชีส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบฯ วันที่ 24 มิถุนายน 2558

ส่วนเรื่องที่หลายคนเป็นห่วงว่าวัตถุมงคลมีจำนวนมาก อาจจะตรวจสอบไม่ทันนั้น ไม่น่าเป็นห่วงอะไร เพราะการสร้างและจำหน่ายวัตถุมงคล จะมีการทำบัญชีรายงานตลอดทุกวัน จึงสามารถตรวจสอบได้ง่าย ซึ่งขณะนี้มีส่วนของวัตถุมงคลหลักๆ ไม่กี่รุ่น อาทิ รุ่น 90 ปี, รุ่นสร้างบ้านไม่พ่อ, รุ่นสุคโต, รุ่นสุขในดวงใจ, พระยอดธงรุ่น 9 และพระผงกระเบื้อง จำนวน 84,000 องค์ รวมมูลค่าทั้งหมดกว่า 100 ล้านบาท ซึ่งยังจำหน่ายไม่หมด ทั้งนี้ตนยืนยันว่าจะสามารถรวบรวมข้อมูล บันทึกลงในบัญชีทั้งหมด และส่งให้คณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินของวัดบ้านไร่ได้ก่อนกำหนดแน่นอน