posttoday

แพทย์เผยหลวงตาจันทร์มีแผลถูกเสือข่วนแค่เล็กน้อย

25 พฤษภาคม 2558

แพทย์เผยอาการบาดเจ็บ "หลวงตาจันทร์" เกิดจากอุบัติเหตุลื่นล้ม ส่วนแผลที่ใบหน้าถูกเล็บเสือข่วนเพียงเล็กน้อย คาดอีก 1 สัปดาห์ กลับวัดได้

แพทย์เผยอาการบาดเจ็บ "หลวงตาจันทร์" เกิดจากอุบัติเหตุลื่นล้ม ส่วนแผลที่ใบหน้าถูกเล็บเสือข่วนเพียงเล็กน้อย คาดอีก 1 สัปดาห์ กลับวัดได้

เมื่อวันที่ 25 พ.ค. นพ.สหเทพ สว่างเนตร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลธนกาญจน์ นายแพทย์ผู้รักษาอาการป่วยของ พระวิสุทธิสารเถร หรือ หลวงตาจันทร์  เจ้าอาวาสวัดป่าหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน  เปิดเผยว่า จากการตรวจบาดแผลของหลวงตาจันทร์ตั้งแต่เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลครั้งแรก พบข้อมือขวาหัก ฟันซี่หน้าบนหัก 1 ซี่ ภายในปากบวมช้ำมีเลือดไหลออกมามาก ส่วนที่ใบหน้าตั้งแต่หน้าผากด้านซ้ายลงมามีลักษณะเหมือนรอยขีดข่วนเล็กน้อย ทราบว่าก่อนเกิดเหตุหลวงตาจันทร์ได้เดินจูงเสืออยู่ และได้ประสบเหตุลื่นล้มเชือกที่คล้องคอเสือจึงกระตุกทำให้เสือตกใจแล้วข่วนเข้าที่ใบหน้า

สำหรับการรักษา ทางคณะแพทย์ได้ทำการต่อข้อกระดูกที่หักเข้าหากันแล้วใส่เฝือกเอาไว้ ซึ่งจะต้องทำกายภาพสักระยะหนึ่ง ส่วนฟันที่หักทำให้เหงือกฟันด้านในบวมช้ำเลือดไหลออกมาก จึงทำการอุดรอยแผลเข้าไปถึงภายในเหงือกแล้ว ขณะนี้สามารถฉันอาหารได้ตามปกติ

จากการตรวจอาการช่วงเช้าวันนี้หลวงตาจันทร์มีไข้เล็กน้อย แต่กรณีที่ไม่อนุญาตให้ญาติธรรมเข้ามาเยี่ยม เนื่องจากหลวงตาจันทร์เป็นโรคหัวใจ เกรงว่าจะติดเชื้อจากคนที่เข้ามาเยี่ยม ซึ่งโดยปกติหลวงตาจันทร์เป็นคนแข็งแรง ส่วนสาเหตุที่เลือดออกมากเกิดจากการที่เกล็ดเลือดทำงานยาก เนื่องจากรับประทานยามาตลอด หลังจากที่ได้รับการรักษาผ่าตัดหัวใจ ซึ่งขณะนี้อาการโดยรวมอยู่ในเกณฑ์ที่ปลอดภัยแล้ว แต่ทางคณะแพทย์ยังต้องการให้ได้พักผ่อนอย่างเต็มที่

อย่างไรก็ตามแพทย์มีความเห็นว่า บาดแผลทั้งหมดเกิดจากอุบัติเหตุที่ลื่นล้ม ไม่เกี่ยวกับการถูกเสือตะปบแต่อย่างใด มีเพียงบริเวณใบหน้าที่ถูกเล็บของเสือข่วนเล็กน้อยเท่านั้น คาดว่าคงจะต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาลไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ จากนั้นก็จะอนุญาตให้กลับวัดได้