posttoday

หนุ่มบุรีรัมย์พบนกแก้วมาคอร์ใหญ่บินตกข้างบ้าน

23 พฤษภาคม 2558

บุรีรัมย์-หนุ่มวัย20พบนกแก้วมาคอร์สวยงามขนาดใหญ่บินตกสวนข้างบ้านประกาศตามหาเจ้าของ

บุรีรัมย์-หนุ่มวัย20พบนกแก้วมาคอร์สวยงามขนาดใหญ่บินตกสวนข้างบ้านประกาศตามหาเจ้าของ

เมื่อวันที่23พ.ค.58 ชาวบ้านบ้านถนน  ต.กระสัง  อ.กระสัง  จ.บุรีรัมย์ ได้พากันมามุงดูนกแก้วมาคอร์ตัวขนาดใหญ่และมีสีสันสวยงาม  ที่บ้านเลขที่ 9 ม.11 ต.กระสัง  หลังจากที่นายสุรศักดิ์   แสวงวงศ์  อายุ 20 ปี หนุ่มลูกชายเจ้าของบ้าน  ได้พบนกตัวดังกล่าวบินมาเกาะอยู่ในสวนข้างบ้าน ท่าทางตกใจกลัวและบริเวณปีกด้านซ้ายยังพบมีร่องรอยบาดแผลคล้ายถูกยิงด้วยหนังสติ๊กได้รับบาดเจ็บ จึงได้นำมาขังใส่สุ่มไก่ไว้ที่บ้าน  เพราะเกรงจะถูกสุนัขไล่กัดทำร้าย

พร้อมกันนี้ทั้งได้นำผลไม้ กล้วย แตงโม และน้ำให้กินเป็นอาหาร ดูแลใว้เบื้องต้น   จากนั้น นายสุรศักดิ์ ก็ได้ไปแจ้งให้ผู้ใหญ่บ้านทราบ เพราะไม่ทราบว่านกตัวดังกล่าวเป็นของใคร  หรือหลุดมาจากไหน พบเพียงบริเวณข้อเท้าของนกมีห่วงอลูมิเนียมติดอยู่

ทั้งนี้ยังได้ไปแจ้งไปที่สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย ให้ช่วยประกาศตามหาเจ้าของในอีกทางหนึ่งด้วย จนขณะนี้ยังไม่มีผู้ติดต่อมาขอรับนก และเชื่อว่านกตัวดังกล่าวน่าจะมีราคาแพงตัวละหลายหมื่นบาท ซึ่งหากใครเป็นเจ้าของนกแก้วมาคอร์ตัวดังกล่าว ก็สามารถมาติดต่อขอรับได้ที่เบอร์โทรศัพท์  087 – 4523254

ด้านนายสุรศักดิ์   แสวงวงศ์  บอกว่า ในเบื้องต้นก็จะดูแลนกตัวดังกล่าวไว้ที่บ้าน โดยจะนำแตงโมที่ครอบครัวปลูกไว้ขายให้นกกินไปก่อน  แต่หากภายใน 1 สัปดาห์ยังไม่มีใครมาติดต่อขอรับ ก็จะนำไปมอบให้เจ้าหน้าที่เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าดูแล เพราะทั้งตัวเองและครอบครัวก็ไม่มีความรู้ในการดูแลนกชนิดนี้ ทั้งมีฐานะยากจนคงไม่สามารถที่จะเลี้ยงได้ อีกทั้งเกรงว่าจะมีความผิดเพราะไม่ทราบว่านกชนิดดังกล่าวเป็นสัตว์ป่าคุ้มครองหรือไม่ แต่หากมีเจ้าของก็อยากให้มารับไปเลี้ยงดูลีรักษาบาดแผลที่ปีกให้หาย แต่หากปล่อยให้บินไปเองตามทธรรมชาติก็เกรงจะได้รับอันตราย เพราะนกยังอยู่ในอาการที่บาดเจ็บอยู่