posttoday

เปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรวันแรกคึก

23 พฤษภาคม 2558

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรวันแรกคึกนักท่องเที่ยวข้ามชายแดนซื้อสินค้าคึก

ประจวบคีรีขันธ์-เปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรวันแรกคึกนักท่องเที่ยวข้ามชายแดนซื้อสินค้าคึก

เมื่อวันที่23พ.ค.58 นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ พร้อมด้วย นายอู้ เต้ง ลวิน (U Thein Lwin) รัฐมนตรีส่วนภูมิภาค กระทรวงพาณิชย์ รัฐบาลแห่งภาคตะนาวศรี สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  ร่วมเป็นประธานในพิธีเปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขร    ที่ ต.คลองวาฬ อ.เมืองประจวบคีรีขันธ์ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยมีนายอู้ หล่ะ ตั้น (U Hla Than) ประธานหอการค้า และสภาอุตสาหกรรมจังหวัดมะริด พร้อมด้วยนักธุรกิจชาวเมียนมาร์,ภาคตะนาวศรี จ.มะริด ตลอดจนหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ และนักท่องเที่ยวชาวไทยและเมียนมาร์ หลายพันคน เข้าร่วมในพิธีเปิดจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรอย่างเป็นทางการเป็นวันแรก  ซึ่งบรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปด้วยความคึกคักอย่างยิ่ง โดยนักท่องเที่ยวได้แห่กันมาเลือกซื้อสินค้าชายแดนทั้ง อาทิ  เครื่องประดับทั้งพลอยและหินพม่า ,เครื่องนุ่งห่ม ,สมุนไพรไม้ทานาคา,เฟอร์นิเจอร์ไม้ ฯลฯ

นอกจากนี้ ยังได้มีคาราวานท่องเที่ยวชุดแรกที่เดินทางผ่านจุดผ่อนปรนพิเศษด่านสิงขรเพื่อไปท่องเที่ยวที่ จ.มะริด สาธารณรัฐแห่งสหภาพเมียนมาร์  จำนวน 200 คน โดยจะเดินทางเป็นเวลา 2 วัน 1 คืน และมีนักท่องเที่ยวจากเมียรมาร์เดินทางลงมาท่องเที่ยวที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ ด้วยเช่นกัน

นายวีระ ศรีวัฒนตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดประจวบคีรีขันธ์  เปิดเผยว่า  ด่านสิงขร จ.ประจวบคีรีขันธ์  เป็นด่านการค้าชายแดนแห่งแรกของประเทศไทย ในรูปแบบจุดผ่อนปรนพิเศษ ซึ่งใช้เวลาในการขับเคลื่อนอยู่นานหลายปี กว่าที่จะได้รับการพิจารณาเห็นชอบจากคณะรัฐมนตรี โดยมั่นใจว่า หลังจากนี้มูลค่าการค้าและเศรษฐกิจจะเติบโตขึ้นอย่างรวดเร็ว ช่วงแรก จะมีมูลค่าราว 350 ล้านบาทต่อเดือน หรือราว 4,000 ล้านบาทต่อปี และจะสูงขึ้นเรื่อยๆ  โดยประเมินมูลค่าการค้าชายแดนที่ด่านสิงขรน่าจะถึงปีละกว่าหมื่นล้านบาทอย่างแน่นอน ซึ่งในวันนี้นอกจากจะมีคาราวานนักท่องเที่ยวชุดแรกที่เดินทางท่องเที่ยวเชื่อมความสัมพันธ์ของสองประเทศแล้ว ในภาคธุรกิจนั้นวันนี้ก็เริ่มมีการส่งสินค้าข้ามแดนไปขายแล้วทั้งสินค้าประเภท ผลไม้กระป๋อง,ไข่ไก่,อาหารแห้งต่างๆ ,ถังเหล็ก,และอุปกรณ์ในการก่อสร้างทุกชนิด ซึ่งขณะนี้มีความต้องการอย่างมากที่เมียรมาร์