posttoday

พม่าปิดด่านชายแดนก่อนเวลาเร่งซ่อมสะพานทรุด

23 พฤษภาคม 2558

ตาก-พม่าปิดด่านก่อนเวลาซ่อมสะพานมิตรภาพทุกช่วงเย็นสาเหตุรถบรรทุกน้ำหนักเกินทำคอสะพานทรุด

ตาก-พม่าปิดด่านก่อนเวลาซ่อมสะพานมิตรภาพทุกช่วงเย็นสาเหตุรถบรรทุกน้ำหนักเกินทำคอสะพานทรุด
 
เมื่อวันที่ 23 พ.ค.58 หลังจากที่เกิดเหตุถนนและคอสะพานมิตรภาพไทย-พม่า ช่วงยูเทิร์น ด้านฝั่งจังหวัดเมียวดี ประเทศพม่า ตรงข้ามบ้านริมเมย หมู่ 2 ตำบลท่าสายลวด อำเภอแม่สอด จังหวัดตาก เกิดยุบตัว  ตั้งแต่วานนี้ (22พ.ค.) และมีการปิดสะพานในช่วง 17.00 น.เป็นต้นไปเพื่อทำการซ่อมคอสะพานจนถึงรุ่งเช้า ซึ่งปกติด่านจะปิดในเวลา 20.30 น. โดยปิดก่อนเวลาที่กำหนดไว้ 3 ชั่วโมงครึ่ง

ส่วนสาเหตุของคอสะพานชำรุดเนื่องจากระยะหลังมีการปล่อยให้รถบรรทุกที่มีน้ำหนักมากขึ้นสะพานเพราะมีสินค้าจำนวนมากที่จะต้องส่งข้าม โดยเฉพาะรถบรรทุกแก็สซึ่งมีน้ำหนักมากถึง 42 ตัน ซึ่งสะพานมิตรภาพไทย-เมียนมา ปกติจะควบคุมน้ำหนักอยู่ที่ 25 ตัน มีป้ายติดตรงหัวสะพานชัดเจน สะพานแห่งนี้สร้างเสร็จเปิดใช้เมื่อปี 2540 หรือกว่า 18 ปี ในสมัยนั้นการคำนวนโครงสร้างสะพานไม่คาดคิดว่าจะต้องรับน้ำหนักมากกว่า 40 ตัน มีช่องการจราจรไปกลับเพียง 2 ช่อง   อีกทั้งรถบรรทุกจะต้องจอดแช่บนสะพานเป็นแถวยาวทำให้คอสะพานรับน้ำหนักไม่ไหวทรุดลง และบริเวณเชิงสะพานมิตรภาพฯและจุดยูเทิร์นรถใต้สะพาน ฝั่งจังหวัดเมียวดี ทรุดตัวเช่นกัน โดยตลอดทั้งคืนที่ผ่านมามีรายงานว่าต้องใช้รถบรรทุกดินมาเทกลบหลุมยุบจำนวนมาก คาดว่าการซ่อมแซมต้องใช้เวลาอีกหลายวัน ตลอดจนแนวถนนฝั่งพม่าก็ทรุดตัวจากเชิงสะพานฯไปจนถึงหน้าวัดเจดีย์ทอง

สำหรับสะพานแห่งนี้เพิ่งมีการซ่อมใหญ่เมื่อปีที่ผ่านมาเนื่องตอม่อสะพานชำรุด และผิวพื้นสะพานมีการแยกตัวสาเหตุจากมีการเบี่ยงตัวของรถกลางสะพานเพราะไทยชิดซ้าย เมียนมาชิดขวา  ซึ่งหลังจากซ่อมสะพานเสร็จจึงอนุโลมให้รถมีน้ำหนักมากกว่า 25 ตัน ผ่านได้เพราะปัจจุบันสินค้าที่ส่งผ่านทางเรือลดน้อยลงผู้ประกอบการหันมาใช้สะพานมิตรภาพฯมากขึ้นหลายเท่าตัว การใช้รถสินค้าที่มีน้ำหนักเกิน 25 ตันขึ้น โดยไม่มีเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหนรับรองให้ขึ้นได้แล้วสะพานจะไม่ชำรุด แต่รถบรรทุกน้ำหนักเกินก็ผ่านข้ามไปมาได้ทั้งๆที่หัวสะพานมีป้ายติดว่า 25 ตัน จนเกิดการชำรุดดังกล่าว.