posttoday

แจง4บัญชีวัดบ้านไร่73ล้าน

21 พฤษภาคม 2558

ไวยาวัจกรวัดบ้านไร่แจงเงิน 4 บัญชีกว่า 73 ล้าน คณะกรรมการตรวจทรัพย์สิน 25 พ.ค.นี้

ไวยาวัจกรวัดบ้านไร่แจงเงิน 4 บัญชีกว่า 73 ล้าน คณะกรรมการตรวจทรัพย์สิน 25 พ.ค.นี้

พระราชสีมาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจสอบทรัพย์สินของหลวงพ่อคูณและวัดบ้านไร่ อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา เปิดเผยว่า ในวันที่ 25 พ.ค.นี้ คณะกรรมการทั้ง 31 คน จะเข้าไปตรวจสอบทรัพย์สินภายในวัด เช่น ในกุฏิ อุโบสถ วิหาร และพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ ว่ามีอะไรบ้าง เพื่อทำบัญชีไว้เป็นหลักฐาน ส่วนทรัพย์สินอื่นๆ เช่น บัญชีธนาคาร บัญชีรายรับรายจ่าย บัญชีเช่าบูชาวัตถุมงคล และบัญชีเงินมูลนิธิฯ เป็นต้น จะต้องมีการประสานธนาคารเพื่อตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งคาดว่าจะต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 2-3 วัน

นายธวัช เรืองหร่าย ไวยาวัจกรวัดบ้านไร่และกรรมการตรวจสอบฯ กล่าวว่า ทรัพย์สินในส่วนที่รับผิดชอบ มีเพียงบัญชีเงินฝากของวัด ในโครงการ "บัญชี 90" ซึ่งหลวงพ่อคูณตั้งใจจะนำน้อมเกล้าฯ ถวายพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เมื่อได้ครบจำนวน 100 ล้านบาท โดยเงินส่วนนี้ได้มาจากการสร้างวัตถุมงคลให้เช่า ล่าสุดมีเงินประมาณ 17 ล้านบาท

ส่วนบัญชีอื่น เช่น บัญชีเงินฝากของ มูลนิธิหลวงพ่อคูณ ปริสุทโธ ผวจ.นครราชสีมา เป็นประธานมูลนิธิโดยตำแหน่ง นำดอกผลมาใช้บริจาคเพื่อการสาธารณกุศล มอบทุนการศึกษา ทุนอาหารกลางวัน ให้แก่เด็กนักเรียนนักศึกษายากจนเป็นประจำทุกปี ปัจจุบันมีเงินกองทุนอยู่ประมาณ 47 ล้านบาท บัญชีส่วนตัวหลวงพ่อคูณ จากการบริจาคทำบุญในตู้บริจาคภายในวัดบ้านไร่ทั้งหมด โดยหลวงพ่อคูณลงนามเบิกจ่ายได้เพียงคนเดียว มียอดเงิน 2.5 ล้านบาท บัญชีเงินฝากพิพิธภัณฑ์หลวงพ่อคูณ โดยรายได้จากการบริจาคในพิพิธภัณฑ์ มีเงินอยู่ประมาณ 6-7 ล้านบาท และบัญชีในส่วนของวิหารเทพวิทยาคม มี นายเกรียงไกร จารุทวี รองประธานคณะกรรมการวัดบ้านไร่เป็นผู้ดูแล ไม่ทราบว่ามีเงินอยู่เท่าใด

พระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา กล่าวว่า การประชุมประจำเดือนของคณะสงฆ์วันที่ 25 พ.ค.นี้ จะนำเรื่องการแต่งตั้ง เจ้าอาวาสวัดบ้านไร่เข้าสู่ที่ประชุมเพื่อให้คณะสงฆ์ช่วยกันหาทางออก

ด้านยอดเงินที่ประชาชนซึ่งมาเคารพสรีรสังขารหลวงพ่อคูณร่วมทำบุญ ล่าสุดยอดเงินประมาณ 10.3 ล้านบาท