posttoday

ชักยุ่ง!ลูกศิษย์ขอศพหลวงพ่อคูณกลับวัดบ้านไร่

16 พฤษภาคม 2558

นครราชสีมา-ลูกศิษย์หลวงพ่อคูณต่อรองขอนำศพหลวงพ่อคูณกลับวัดบ้านไร่ขณะม.ขอนแก่นเตรียมสถานที่ตามพินัยกรรม

นครราชสีมา-ลูกศิษย์หลวงพ่อคูณต่อรองขอนำศพหลวงพ่อคูณกลับวัดบ้านไร่ขณะม.ขอนแก่นเตรียมสถานที่ตามพินัยกรรม

เมื่อวันที่16พ.ค.58 นายธงชัย  ลืออดุลย์ ผวจ.นครราชสีมา ได้เดินทางสมทบกับนายบุญยืน  คำหงส์ ร่วมประชุมกับกรรมการวัดบ้านไร่ หารือเกี่ยวกับการจัดพิธีบำเพ็ญกุศลศพ พระเทพวิทยาคม หรือ หลวงพ่อคูณ  ปริสุทธโธ เจ้าอาวาสวัดบ่านไร่ โดยมีพระราชวิมลโมลี เจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา และพระราชสีมาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัด ฯ รวมทั้งพระผู้ใหญ่ในจังหวัด บรรยากาศค่อนข้างเคร่งเครียด ห้ามผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปร่วมรับฟังอย่างเด็ดขาด

พระราชสีมาภรณ์ รองเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา เปิดเผยว่า ตามพินัยกรรมของหลวงพ่อคูณ ระบุชัดเจนว่าหลังมรณภาพให้มอบร่างให้โรงพยาบาลศรีนครินทร์ จ.ขอนแก่น ภายใน 24 ชั่วโมง แต่ลูกศิษย์บางคนต่อรองอ้างท่านเป็นพระเกจิอาจารย์ มีลูกศิษย์นับถือจำนวนมาก อยากจะให้ตั้งบำเพ็ญกุศลที่วัดบ้านไร่ ก่อน 7 วัน

อย่างไรก็ตามขึ้นอย่างก็ตามขึ้นอยู่กับคณะแพทย์ ที่หลวงพ่อคูณฯ ประสงค์จะมอบร่างให้ว่าอย่างไร ระหว่างนี้ จะเคลื่อนย้ายศพไปตั้งบนหน้าห้องประชุมฐานิโย ชั้น 9 อาคารเฉลิมพระเกียรติ เพื่อให้ลูกศิษย์ได้รดน้ำศพก่อน

ที่จ.ขอนแก่น บริเวณศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) ได้มีการเตรียมสถานที่เพื่อรอรับศพของหลวงพ่อคูณแล้ว ตามพินัยกรรมระบุให้นำศพ มาอยู่ในความดูลของคณะแพทยศาสตร์ มข. ภายใน 24 ชม. โดยจะใช้ศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มข.แทน เพื่อความสะดวก และสามารถที่จะรองรับคณะศิษยานุสิทธิ์ที่จะเดินทางมาเคารพศพหลวงพ่อคูณจากทั่วทั้งประเทศ

รศ.พิพฒน์พงษ์  แคนลา รองคณบดีคณะแพทยศาสตร์ มข. กล่าวว่า หลังจากที่เมื่อได้รับสรีระสังขารของหลวงพ่อคุณแล้ว หลังการประกอบพิธีกรรมทางศาสนา 7 วัน แล้วจะเข้าสู่ขั้นตอนของกระบวนการจัดการเรียนการสอน ซึ่งจะใช้เวลา 3ปี แยกเป็นการดุแลรักษาศพตามหลักวิทยาศาสตร์(ดองศพ)1 ปี และใช้ในการเรียนการสอน ตามหลักสูตรนักศึกษาแพทย์ในแต่ละรายวิชาอีก 2 ปี จากนั้นจะเข้าสุ่พิธีการของการพระราชทานเพลิงศพครูใหญ่ต่อไป