posttoday

คมนาคมขีดเส้นปี59ทำคลองแสนแสบให้สะอาด

06 พฤษภาคม 2558

"คมนาคม"รับลูก คสช. ทำน้ำในคลองแสนแสบให้สะอาด ขีดเส้นภายในปี 59 "ประจิน"แนะเปลี่ยนเรือหางยาว

"คมนาคม"รับลูก คสช. ทำน้ำในคลองแสนแสบให้สะอาด ขีดเส้นภายในปี 59 "ประจิน"แนะเปลี่ยนเรือหางยาว

นางสร้อยทิพย์ ไตรสุทธิ์ ปลัดกระทรวงคมนาคม เปิดเผยภายหลังเป็นประธานการประชุมเพื่อแก้ไขปัญหาคลองแสนแสบเพื่อเป็นต้นแบบในการจัดการน้ำเสียในแม่น้ำลำคลองว่า เรื่องนี้เป็นโยบายของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่กำหนดให้กระทรวงคมนาคมหารือร่วมกับทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการดำเนินการให้เป็นรูปธรรมเพื่อให้น้ำในคลองแสนแสบสะอาด ปลอดภัย และเป็นแหล่งท่องเที่ยว จะต้องเห็นเป็นรูปธรรมภายในปี 2559   ได้ให้แต่ละหน่วยงานเสนอแผนรายละเอียดมาภายในวันที่ 25 พ.ค. นี้  เพื่อขออนุมัติจากคณะรัฐมนตรี (ครม.) ภายในเดือน มิ.ย. นี้  พร้อมกับเสนอให้นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รมช. คมนาคม ในฐานะกำกับดูแลการขนส่งทางน้ำเป็นประธานเพราะเรื่องนี้เกี่ยวข้องกับหลายกระทรวง

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า โครงการนี้เป็นนโยบายของ คสช.ที่มอบหมายให้กระทรวงคมนาคมดำเนินการภายใน 2 ปี ซึ่งการแก้ไขปัญหานี้จะต้องร่วมมือกันหลายกระทรวงที่เกี่ยวข้อง ได้แก่ กระทรวงคมนาคม  กระทรวงอุตสาหกรรม  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์  กระทรวงมหาดไทย  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รวมทั้งกรุงเทพมหานคร (กทม.)  เป็นต้น โดยให้แต่ละหน่วยงานเสนอรายละเอียดแผนดำเนินงาน  กรอบเวลาและงบประมาณ ส่งกลับมาภายในวันที่ 25 พ.ค.นี้  จากนั้นตนจะบูรณาการแผนทั้งหมดเข้าด้วยกันให้แล้วเสร็จภายใน พ.ค.นี้ จากนั้นจะลงพื้นที่ตรวจสอบสถานที่จริง ก่อนเสนอเรื่องขออนุมัติจาก ครม. ภายในเดือน มิ.ย.นี้

"คสช.ขีดเส้นให้ดำเนินการภายใน 2 ปี ตั้งแต่ปี 2557 ขณะนี้ล่าช้ามามาก  จึงต้องเร่งดำเนินการ ส่วนการแก้ไขปัญหานี้ต้องแก้ที่สาเหตุของน้ำเน่าเสียเพื่อทำให้น้ำกลับมาให้สะอาด  รวมถึงระบบบำบัดน้ำเสีย การบังคับใช้กฎหมาย การควบคุมปล่อยน้ำเสียลงคูคลอง และปัญหารุกล้ำลำน้ำจะต้องแก้ไขทั้งหมดในคราวเดียวกัน"นางสร้อยทิพย์กล่าว

อย่างไรก็ตาม มติ ครม.เมื่อวันที่ 16  ธ.ค. 2557 กำหนดให้ กทม.ดำเนินการปรับปรุงทัศนียภาพฝั่งคลองให้มีความสวยงาม ให้ความรู้ความเข้าใจกับคนในชุมชนเพื่อสร้างความร่วมมือและเครือ ข่ายในการช่วยกันรับผิดชอบเพื่อคืนความสะอาดให้กับคลอง การสร้างระบบบำบัดน้ำเสียที่มีประสิทธิภาพ และนำกระบวนการวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีมาพัฒนาระบบบำบัดน้ำเสียเพื่อควบคุมและปรับปรุงคุณภาพน้ำให้มีประสิทธิภาพ  ส่วนกระทรวงมหาดไทย โดย กทม.ต้องใช้มาตรการทางกฎหมายอย่างจริงจังในการตรวจสอบควบคุมน้ำทิ้งจากอาคารสถานประกอบการต่างๆ และให้กรมประชาสัมพันธ์ดำเนินการรณรงค์เรื่องปัญหา มลพิษ น้ำเน่าเสีย วิธีการแก้ไขและกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  ส่วนกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กระทรวงศึกษาธิการและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องมีหน้าที่ให้ความรู้ทางวิชาการเรื่องปัญหามลพิษทางน้ำแก่เจ้าหน้าที่ของสถานประกอบดาร นักเรียน นักศึกษา  หน่วยงานต่างๆและประชาชนทั่วไป ตลอดจนปลูกฝังทัศนคติให้เยาวชนความรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม

นางสร้อยทิพย์ กล่าวว่า สำหรับความยาวของคลองแสนแสบในพื้นที่กรุงเทพ มีระยะทางยาว 45.45 กม. มีคลองสาขาเชื่อม 101 จุด   ส่วนจุดที่มีคุณภาพน้ำต่ำกว่าเกณฑ์มาตรฐานเป็นช่วงจากคลองตันถึงบางกะปิ ระยะทาง  6 กม. ดังนั้นจะต้องเร่งแก้ไขที่ต้นเหตุ  ในขณะเดียวกันจะต้อวงควบคุมกำกับเรื่องของการปล่อยน้ำลงคูคลองและระบบการระบายน้ำของโรงงานขนาดเล็กตลอดแนวคลองแสนแสบ  จึงต้องมีมาตรการทางกฎหมายที่เข้าควบคุมอย่างจริงจัง

พล.อ.อ.ประจิน จั่นตอง  รมว.คมนาคม กล่าวว่าการจัดระเบียบคลองแสนแสบตามนโยบายของ คสช. ว่าเป็นการปรับปรุงและพัฒนาให้คลองแสนแสบเป็นต้นแบบในการจัดการปัญหาน้ำเสียในแม่น้ำลำคลอง รวมถึงการจัดระเบียบเรือในคลองแสนแสบให้เป็นระบบขนส่งสาธารณะทางน้ำที่มีมาตรฐานด้านความสะอาดและปลอดภัยสูงสุด  เพื่อส่งเสริมให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวหันมาใช้บริการเรือคลองแสนแสบมากขึ้น  เพื่อช่วยแบ่งเบาปัญหาการจราจรที่คับคั่งบนถนนและส่งเสริมการท่องเที่ยวทางน้ำเพิ่มขึ้น

รมว.คมนาคม กล่าวว่า ในเบื้องต้นหน่วยงานที่รับผิดชอบได้จัดระบบไล่น้ำเสียและตรวจสอบดูแลการทิ้งน้ำเสียลงคลองแล้ว  ส่วนการพัฒนาบริเวณท่าเรือเป็นหน้าที่ของ กทม. ในฐานะเจ้าของสัมปทานไม่ใช่กรมเจ้าท่า (จท.) กทม.ต้องจัดทำแผนพัฒนาท่าเรือให้มีความปลอดภัยและทันสมัยมากขึ้น มีการนำระบบเทคโนโลยีสารสนเทศเข้ามาบริหารจัดการเหมือนท่าเรือในแม่น้ำเจ้าพระยาที่กรมเจ้าท่าอยู่ระหว่างพัฒนาให้เป็นระบบปิด และต้องจัดทำระบบเชื่อมต่อการเดินทางที่สะดวกกับการเดินทางไปยังระบบอื่นๆเช่น รถเมล์ และรถไฟฟ้าด้วย

"คสช.เร่งแก้ปัญหาน้ำในคลองเน่าเหม็น ปัญหามลภาวะทางเสียงจากเรือ และความปลอดภัยของผู้โดยสาร  ปรากฏว่าผู้ประกอบการนำเรือหางยาวระบบใบพัดมาให้บริการ  เวลายกใบพัดขึ้นลงอาจก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้โดยสารได้ ในอนาคตเจ้าของเรือจำเป็นต้องปรับเปลี่ยนเรือให้ทันสมัยที่มีระบบเดินเรือที่เงียบและปลอดภัยเหมือนเรือยอร์ช ซึ่ง กทม.และ มหาดไทยต้องคุยกันและขอความร่วมมือจากผู้ประกอบการเดินเรือให้ช่วยนำเรือที่ทันสมัยมาวิ่งให้บริการแทน  เพราะหากมีระบบเรือที่ดีจะมีผู้ใช้บริการเรือคลองแสนแสบมากขึ้นแน่นอน"พล.อ.อ.ประจินกล่าว