posttoday

ตร.ภาค5 ขยายผลล่าขบวนการค้าชิ้นส่วนศพ

23 เมษายน 2558

ตำรวจบุกค้นสุสานในเชียงใหม่พบซุกชิ้นส่วนศพมนุษย์ในถุงดำ 19 ถุง ซ่อนใต้เมนเผาศพ พร้อมคุมสัปเหร่อสอบ ขยายผลจับกุมขบวนการค้าชิ้นส่วนศพ

ตำรวจบุกค้นสุสานในเชียงใหม่พบซุกชิ้นส่วนศพมนุษย์ในถุงดำ 19 ถุง ซ่อนใต้เมนเผาศพ พร้อมคุมสัปเหร่อสอบ  ขยายผลจับกุมขบวนการค้าชิ้นส่วนศพ

เมื่อวันที่ 23 เม.ย.พลตำรวจตรี ปชา  รัตนพันธ์  รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 นำเจ้าหน้าที่ตำรวจพร้อมด้วยเจ้าหน้าที่กู้ภัย  เข้าตรวจสอบสุสานประตูหายยา  ตำบลหายยา  อำเภอเมืองเชียงใหม่  ภายหลังจากนายเฉลิม  ด้วงแพง  อดีตเจ้าอาวาสวัดห้วยดินจี่  ให้การว่าได้ซื้อซากทารกจากสถานที่ดังกล่าวนำไปประกอบพิธีทางไสยศาสตร์  ขณะที่นางสมบูรณ์  เนรมิต  อายุ 70 ปี  ที่ถูกซัดทอด  ได้หลบหนีไปก่อนที่ตำรวจจะมาถึง  นายสุทัศน์ เนรมิต  สัปเหร่อ  และเป็นสามีของนางสมบูรณ์ให้การว่าไม่ทราบเรื่องที่นางสมบูรณ์  เกี่ยวข้องกับการค้าชิ้นส่วนศพ  และไม่เคยนำศพหรือชิ้นส่วนไปขาย

เบื้องต้น เจ้าหน้าที่ตรวจสอบบริเวณโดยรอบพบถุงดำ 19 ถุงในช่องใต้ดินของเมนเผาศพที่ 2 ภายในบรรจุชิ้นส่วนศพ  ที่ติดสติ๊กเกอร์ระบุที่มาจากโรงพยาบาลในจังหวัดน่าน  พะเยา  และในเชียงใหม่  ด้านหัวหน้างานสุขาภิบาลแขวงเม็งราย  ที่ดูแลสุสานดังกล่าวระบุว่า  สุสานประตูหายยาไม่ได้รับเผาชิ้นส่วนศพจากทางโรงพยาบาลมานานกว่า 2 ปีแล้ว  ส่วนที่พบเพราะมีผู้ลักลอบรับมา  ซึ่งล่าสุดตำรวจได้ติดตามตัวนางสมบูรณ์  มาสอบปากคำได้แล้วและจะสืบสวนว่ามีส่วนเกี่ยวข้องกับการค้าชิ้นส่วนศพ หรือซากทารกหรือไม่

ทั้งนี้ รองผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 กล่าวว่า สำหรับศพทารก  ที่นายเฉลิม  ตั้งชื่อว่าน้องวันเพ็ญ  ภายหลังจากโรงพยาบาลมหาราชนครเชียงใหม่  ชันสูตรแล้วเสร็จ  ได้ส่งให้ตำรวจนำมาประกอบพิธีตามศาสนา  ซึ่งมี ร้อยตำรวจโท สุนทร  ดีมงคล  และผู้ใจบุญ  ร่วมสมทบทุนจัดงานฌาปนกิจ  ที่สุสานวัดช้างค้ำ  ตำบลท่าวังตาล  อำเภอสารภี  จังหวัดเชียงใหม่  โดยนิมนต์พระสงฆ์  จำนวน 4 รูป  ประกอบพิธี  บรรยากาศเป็นไปอย่างเศร้าสลด  มีชาวบ้านที่ทราบข่าว มาร่วมส่งดวงวิญญาณของน้องวันเพ็ญจำนวนหนึ่ง