posttoday

นักวิชาการโคราชหนุนโยกขรก.ศธ.ให้เหมาะกับงาน

19 เมษายน 2558

คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาหนุนโยกย้ายบิ๊กข้าราชการศธ.ให้เหมาะสมกับงาน-แก้ทุจริต

คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมาหนุนโยกย้ายบิ๊กข้าราชการศธ.ให้เหมาะสมกับงาน-แก้ทุจริต

เมื่อวันที่ 19 เม.ย. นายอดิศร เนาวนนท์ คณบดีบัณฑิตวิทยาลัย มหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา กล่าวแสดงความเห็นกรณี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ใช้อำนาจตามมาตรา44แห่งรัฐธรรมนูญชั่วคราวโยกย้ายข้าราชการระดับสูงในกระทรวงศึกษาธิการว่า การโยกย้ายดังกล่าวเชื่อว่ามีเป้าหมายเพื่อการปฏิรูปการศึกษาอย่างแท้จริงและไม่มีนัยยะอื่นแอบแฝง เพราะที่ผ่านมามีการย้ายข้าราชการระดับสูงที่ไม่ตรงตามสายจึงไม่ตอบสนองต่อการปฏิรูปการศึกษาตามนโยบาย คสช.

การโยกย้ายย้ายนางสุทธศรี วงษ์สมาน ปลัดศธ. คนปัจจุบัน ไปเป็นเลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ซึ่งเติบโตมาในสายนี้โดยตรง และให้ นพ.กำจร ตติยกวี เลขาธิการ สกศ.มาดำรงตำแหน่งปลัดกระทรวงแทน ส่วนนอกจากนั้นโดยภาพรวมก็ถือว่ามาตรงตามสายทั้งหมด

แต่ที่น่าจับตาคือ การแก้ปัญหาทุจริตของ สกสค. เนื่องจากปัจจุบัน สกสค.มีผลประโยชน์มหาศาล โดยเฉพาะ 2 เรื่องหลัก ได้แก่ 1.การมีโรงพิมพ์ของ สกสค.ที่ผลิตหนังสือเรียนให้กับกระทรวงศึกษาธิการทุกรายวิชา ทุกชั้นเรียน และ 2.การดูแลเงินฌาปนกิจสงเคราะห์ ซึ่งมีการร้องเรียนการทุจริตมาโดยตลอด และมีกลุ่มเดิมๆ ที่เข้ามาเกี่ยวข้องทั้งสิ้น ดังนั้นจึงเห็นด้วยกับการใช้ มาตรา44 โยกย้ายบุคลากรระดับสูงของกระทรวงศึกษาธิการในครั้งนี้

อย่างไรก็ตามเชื่อว่า จะไม่สามารถแก้ไขปัญหาการทุจริตได้ทั้งหมด แต่เป็นเพียงการระงับ ยับยั้งได้ชั่วขณะเท่านั้น เพราะในกระทรวงศึกษาธิการมีวัฒนธรรมองค์กรหลายอย่างที่ฝังรากลึกมานานแล้ว สังเกตได้จากที่ผ่านมามีการตรวจพบการทุจริตในทุกระดับชั้น จึงต้องใช้เวลาปฏิรูปองค์กรอีกนานพอสมควร