posttoday

ชมจั๊กจั่นงวงช้างเผยโฉมช่วงหน้าร้อน

08 เมษายน 2558

พิษณุโลก-ชม"จั๊กจั่นงวงช้าง"ออกมาเผยโฉมความสวยงามสีสันธรรมชาติช่วงหน้าร้อน

พิษณุโลก-ชม"จั๊กจั่นงวงช้าง"ออกมาเผยโฉมความสวยงามสีสันธรรมชาติช่วงหน้าร้อน

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. สภาพอากาศร้อนๆ ในเดือนเม.ย.นี้ จั๊กจั่นงวง หรือ ด้วงงวงช้าง ออกมาเผยโฉมความงามตามสวนลำไย และป่าที่อุสมบูรณ์ ในพื้นที่ อ.วังทอง อ.นครไทย และ อ.เนินมะปราง เป็นจำนวนมาก สร้างความตื่นตาตื่นใจแก่ผู้พบเห็น โดยเฉพาะที่บริเวณบ้านเข็กใหญ่ หมู่ 4 ต.บ้านแยง อ.นครไทย จ.พิษณุโลก ชาวบ้านที่ปลูกลำไยไว้ในสวน เจ้าด้วงงวงช้าง ในช่วงนี้ได้ออกมาหาออกอาหาร และเลือกคู่กัน ตามต้นลำไยกันจำนวนมาก บางที่พบเห็นก็ไปเก็บภาพเป็นที่ระลึก

นายอินทรีย์ ด้วงคำ ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 ต.บ้านแยง อ.นครไทย กล่าวว่าในช่วงหน้าร้อนเช่นนี้จักจั่นงวง หรือ ชาวบ้านเรียกว่า ด้วงงวงช้าง จะออกมาหากินจำนวนมาก ซึ่งถือว่าเป็นวงจรชีวิตธรรมชาติ ที่หน้าหนาว จะวางไข่ตามพื้นดินไม่สามารถมองเห็นได้ แต่ในหน้าร้อน ก็จะออกมาเผยโฉม มีสีสันสวยงาม ตามต้นไม้ต่าง ๆ โดยเฉพาะต้นลำไย ที่ไม่มีการฉีดสารเคมี หรือ ในพื้นที่เป็นธรรมชาติที่มีความอุดมสมบูรณ์ และพบมากในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติทุ่งแสลงหลวง

"จั๊กจั่นงวง" ชื่ออื่นๆ แมลงงวงช้าง มีชื่อวิทยาศาสตร์ Pyrops candelaria ลักษณะ จักจั่นงวง เป็นแมลงที่มีสีสันโดดเด่นชนิดหนึ่ง ปีกมีลักษณะเป็นเยื่อบางๆ หลากหลายสี มีฐานหนวดขนาดเล็กอยู่ใต้ตา และเส้นขวางปีกจำนวนมาก ส่วนหัวจะมีลักษณะคล้ายงวง การจำแนกจะใช้สีสันและลวดลายของส่วนปีกเป็นสำคัญ จั๊กจั่นงวงมีขนาดตั้งแต่ 2–8 เซนติเมตร จั๊กจั่นงวงตัวผู้จะมีขนาดเล็กกว่าตัวเมีย หลังจากการผสมพันธุ์และวางไข่ ตัวอ่อนที่ฟักออกจากไข่จะทิ้งตัวร่วงลงสู่พื้นดิน และขุดลงไปอาศัยอยู่ใต้ดิน เพื่อดูดกินน้ำเลี้ยงจากรากพืชเป็นอาหาร ทั่วโลกพบแล้วกว่า 670 ชนิด ในประเทศไทย พบจักจั่นงวง 7 สกุล 30 ชนิด จากการสำรวจธรรมชาติยังพบว่าจั๊กจั่นงวงมีความสัมพันธ์กับสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น เช่น แมลงสาบ หรือแม้แต่จิ้งจก.