posttoday

มทบ.23ตั้งกก.สอบคลิปรุ่นพี่เตะรุ่นน้อง

07 เมษายน 2558

ขอนแก่น-หัวหน้าฝ่ายยุทธการ มทบ.23 สั่งตั้งกรรมการสอบหลังโลกออนไลน์แชร์คลิปพลทหารรุ่นพี่เตะรุ่นน้อง

ขอนแก่น-หัวหน้าฝ่ายยุทธการ มทบ.23 สั่งตั้งกรรมการสอบหลังโลกออนไลน์แชร์คลิปพลทหารรุ่นพี่เตะรุ่นน้อง

เมื่อวันที่ 7 เม.ย.พ.อ.สมศักดิ์ สงทามะดัน หัวหน้าฝ่ายยุทธการ มทบ.23 พร้อมด้วย พ.ต.อภิรักษ์ สำราญพัฒน์ หัวหน้ากองบังคับการ มทบ.23 ได้ตรวจสอบคลิปวิดีโอที่เผยแพร่ผ่านเครือข่ายสังคมออนไลน์ จำนวน 2 คลิป โดยเป็นภาพพลทหารเตะลำตัวพลทหารรายอื่นที่กำลังอยู่ในท่าวิดพื้น

พ.อ.สมศักดิ์ กล่าวว่า หลังจากนี้ต้องตั้งคณะกรรมการสอบสวนพลทหาร นายทหาร ที่เกี่ยวข้องภายในคลิปทั้งหมด ซึ่งเบื้องต้นจากการสอบถามพลทหาร ทราบว่า มีการถ่ายคลิปกันช่วงเวลา 20.30 น.ช่วงระหว่างหลังอบรม และรอสวดมนต์ ซึ่งจะมีช่วงเวลาว่าง 30 นาที พลทหารรุ่นพี่ ซึ่งส่วนใหญ่ทำงานบริการอยู่ที่ห้องกำลังพล ได้คุยกับพลทหารรุ่นน้องว่า การเป็นทหารในอดีตจะมีการรับน้องที่โหดกว่าปัจจุบันมาก จึงมีการเล่นกันด้วยการทำท่าเหมือนวิดพื้น แล้วรุ่นพี่ก็เดินเตะเรียงตัวน้องๆ แต่พลทหารรุ่นน้องทุกคนที่ถูกกระทำไม่ได้ติดใจหรือผูกใจเจ็บ แต่ในขณะที่รุ่นพี่รุ่นน้องเล่นกันนั้น มีพลทหารบางคนถ่ายคลิปนี้ไว้และส่งคลิปให้เพื่อนที่ขอดู ก่อนที่จะถูกแฟนเพื่อนนำไปโพสต์บนเฟซบุ๊ก

"เมื่อมีคลิปออกมาในลักษณะนี้  ซึ่งผมยอมรับว่าทำให้เสียภาพพจน์ เพราะสังคมมองว่าเป็นภาพความรุนแรง จึงต้องมีการสอบสวนข้อเท็จจริงว่าสิ่งที่เกิดขึ้นนั้น รุ่นพี่ทำกับรุ่นน้องเช่นนี้ เป็นการรับน้องจริง หรือเป็นการเล่นกัน"พ.อ.สมศักดิ์ กล่าว

พ.อ.สมศักดิ์ กล่าวอีกว่า นายทหารปกครอง ได้เรียกตัว พลทหารซึ่งเป็นเจ้าของคลิปแต่ไม่ได้เป็นคนโพสต์คลิป และพลทหารผู้ถูกกระทำ มาชี้แจงแล้ว ซึ่งทั้ง 2 คนยืนยันว่าเป็นการหยอกล้อกันเล่นเท่านั้น อย่างไรก็ตามยังคงต้องรอผลการสอบสวนของคณะกรรมการฯที่ มทบ.23 ตั้งขึ้นตามระเบียบและวิธีการปฎิบัติของทหารต่อไป

มทบ.23ตั้งกก.สอบคลิปรุ่นพี่เตะรุ่นน้อง