posttoday

พ่อสละชีวิตช่วยลูกรอดจากเรือลากจูงล่มบางปะกง

06 เมษายน 2558

คลื่นลมแรงซัดเรือลากจูงล่มปากแม่น้ำบางปะกง ชายวัย40จมหายกลางทะเลหลังเสียสละให้ลูก 2 คนเกาะถังน้ำเอาชีวิตรอด

คลื่นลมแรงซัดเรือลากจูงล่มปากแม่น้ำบางปะกง ชายวัย40จมหายกลางทะเลหลังเสียสละให้ลูก 2 คนเกาะถังน้ำเอาชีวิตรอด

เมื่อวันที่ 6 เม.ย. นายพัลลพ อยู่เล่ห์ ปฏิบัติหน้าที่ผู้บังคับการเรือ เจ้าท่า 803  สำนักงานการขนส่งทางน้ำที่  6  แหลมฉบัง จ.ชลบุรี  ได้รับแจ้งจากเรือประมงว่ามีเหตุเรือจมบริเวณปากทางเข้าร่องน้ำบางปะกง ห่างจากฝั่งประมาณ 80  กิโลเมตร  และมีผู้รอดชีวิตจำนวน 3  คน ขอให้เรือเจ้าท่าไปรับผู้รอดชีวิตมาส่งที่ท่าเรือเรือเกาะลอยศรีราชาด้วย เนื่องจากทางบริษัทได้ส่งเจ้าหน้าที่มาคอยรับ

เมื่อไปถึงพบผู้รอดชีวิตอยู่บนเรือประมง 3 รายคือ นางรัชนี อินทร์เพ็ญ อายุ  33  ปี พร้อมด้วยเด็กชายอายุ 16 ปี และ เด็กหญิง 8  ขวบ และมีผู้ที่ยังสูญหาย 1 รายคือ นายคมกริบ เกตุยิ้ม  อายุ 40  ปี โดยทั้งหมดเป็นพ่อ แม่ ลูก กัน โดยเจ้าหน้าที่ได้ออกค้นหาร่างผู้สูญหายแล้ว  

นางรัชนีกล่าวว่า สามีได้พาครอบครัวขึ้นเรือลากจูง จาก จากพระประแดง มายังแหลมฉบัง เพื่อมาลากเรือสินค้า โดยมาถึงบริเวณปากแม่น้ำบางปะกง ในช่วงเวลาประมาณเที่ยงคืน ได้เกิดคลื่นลมแรงพัดเข้าใส่เรือ ทำให้น้ำไหลเข้าไปในตัวเรือจนทำให้เรือเอียงและจมลง โดยก่อนเรือจะจมนั้น ตนได้คว้าใช้ถังน้ำ 2ใบผูกเชือกเพื่อเป็นทุ่นให้สามีและลูก 2 คนไว้เกาะลอยคอในทะเลเนื่องจากลูกยังว่ายน้ำไม่เป็น ส่วนตนเองใช้กระติกน้ำช่วยในการลอยคอ

ขณะที่สามีและลูกเกาะถังน้ำลอยคออยู่ได้มีคลื่นแรงพัดเข้าใส่ทำให้เชือกที่ผูกถังน้ำหลุดออก และเหลือถังน้ำอยู่เพียงใบเดียว ทำให้ไม่สามารถรองรับน้ำหนักของ 3 คนได้ สามีจึงปล่อยมือเพื่อให้ลูกทั้ง 2 คนเกาะถังไว้ โดยสามีได้พยายามลอยตัวอยู่ในน้ำ แต่ไม่นานสามีก็จมหายไปต่อหน้าไม่สามารถช่วยได้ทัน จึงได้เข้าไปดูแลลูกทั้ง 2 คนให้ปลอดภัย โดยตนได้อุ้มลูกสาวไว้ส่วนลูกชายคนโตเกาะถังน้ำ และได้ลอยคออยู่ในทะเลตั้งแต่เที่ยงคืน จนถึง 6 โมงเช้า  จึงมีเรือประมงมาพบ

"ในจังหวะนั้น มีเรือประมงผ่านไปหลายลำ  แต่คาดว่าเรือเหล่านั้นคงมองไม่เห็น เนื่องจากมืดและคลื่นลมแรงมาก จนถึงเช้าจึงมีเรือประมงลำดังกล่าวเห็นและเข้าช่วยเหลือจนรอดปลอดภัย โดยนึกตลอดเวลาว่า เสียสามีไปแล้ว 1 คน จะไม่เสียลูกทั้ง 2 คนอย่างเด็ดขาดโดยพยายามให้กำลังใจลูกทั้ง 2 คน ให้อดทน และสามารถรอดชีวิตในครั้งนี้ได้"นางรัชนี กล่าว

ด้านนายพัลลพ  กล่าวว่า  ล่าสุดได้ประสานกับทางบริษัท เจ้าของเรือลากจูงได้มารับ ผู้รอดชีวิตทั้ง 3 รายกลับบริษัทเพื่อหาทางช่วยเหลือต่อไป ส่วนเรือที่จมนั้นจะต้องหาทางกู้ต่อไป