posttoday

พบฉลามวาฬยักษ์ติดโป๊ะชาวประมงอ่าวศรีราชา

27 มีนาคม 2558

ชลบุรี-พบฉลามวาฬยาวกว่า7เมตรติดโป๊ะชาวประมงอ่าวศรีราชาก่อนทำพิธีผูกผ้า3สีปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

ชลบุรี-พบฉลามวาฬยาวกว่า7เมตรติดโป๊ะชาวประมงอ่าวศรีราชาก่อนทำพิธีผูกผ้า3สีปล่อยคืนสู่ธรรมชาติ

เมื่อวันที่ 27 มี.ค. นายเผชิญ อินทวงศ์ ชาวประมางอยู่บ้านเลขที่ 13/1 หมู่ 4 ต.สุรศักดิ์ อ.ศรีราชา จ.ชลบุรี แจ้งว่าได้พบฉลามวาฬยาวประมาณ 7 เมตร หนักประมาณ500 กิโลกรัม ได้เข้ามาติดโป๊ะที่บริเวณอ่าวศรีราชา ที่ทะเลแหลมท้าวเทวา และต่อมาชาวประมงได้ลากปลาฉลามวาฬมาไว้ริมชายฝั่ง และมีชาวบ้านพากันมุงดู
เพนสะไม่เคยเห็นปลาขนาดใหญ่เช่นนี้และยังมีชีวิตอยู่

นายเผชิญ กล่าวว่า  เมื่อเวลา ประมาณ 02.00 น.วันที่  27 มี.ค.ได้ออกไปวางโป๊ะตามปกติแต่ขณะกำลังวางโป๊ะอยู่นั้นได้สังเกตว่าน้ำทะเลบริเวณโป๊ะมีน้ำวนผิดปกติ จึงใช้ไฟส่องดูพบว่ามีปลาฉลามวาฬตัวใหญ่ติดโป๊ะจึงนำเชือกไปผูกไว้ที่บริเวณหางและลากเข้าสู่ฝั่ง ก่อนแจ้งบรรดาเพื่อนมาทำพิธีผูกผ้า 3 สี ตามความเชื่อที่ว่าเป็น ปลาเจ้าพ่อเจ้าแม่ และการที่มีปลาใหญ่มาติดอวนของชาวประมงนั้นจะนำพาความสิริมงคลและโชคลาภมาสู่ครอบครัว

นายเผชิญ กล่าวอีกว่า หลังทำพิธีผูกผ้า 3 สีเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ก็ได้ปล่อยปลาฉลามวาฬตัวดังกล่าวกลับคืนสู่ธรรมชาติต่อไป เนื่องจากยังมีสภาพที่สมบูรณ์แข็งแรง และเชื่ออีกว่ากรณีที่มีปลาขนาดใหญ่มาอาศัยหากินในทะเลบริเวณอ่าวศรีราชานั้น แสดงให้เห็นว่าทะเลบริเวณนี้ยังมีความอุดมสมบูรณ์และอาจจะไล่จับปลาขนาดเล็กเป็นอาหาร จึงหลงน้ำมาติดโป๊ะดังกล่าว.