posttoday

"บิ๊กป้อม"บุกชัยนาทตรวจการบ้าน3จังหวัด

20 มีนาคม 2558

ชัยนาท-พล.อ.ประวิตรบุกชัยนาทตรวจการบ้าน 3 จังหวัด เร่งรัดดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล

ชัยนาท-พล.อ.ประวิตรบุกชัยนาทตรวจการบ้าน 3 จังหวัด เร่งรัดดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล

ที่จังหวัดชัยนาท วันที่ 20 มี.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี พร้อมได้คณะเดินทางไปที่ศาลากลางจังหวัดชัยนาท เพื่อประชุมมอบนโยบายและติดตามผลการดำเนินงาน โดยมี นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการ จังหวัดชัยนาท ผู้ว่าราชการจังหวัดลพบุรี พร้อมด้วยผู้ว่าราชการจังหวัดสิงห์บุรี ผู้ว่าราชการจังหวัดอ่างทอง และหัวหน้าส่วนราชการ ให้การต้อนรับและกล่าวบรรยายสรุปปัญหาในพื้นที่

ทั้งนี้ พล.อ.ประวิตร  วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี ได้สั่งการให้จังหวัดต่างๆเร่งดำเนินการตามนโยบายรัฐบาล ที่สำคัญประกอบด้วย ปัญหาการบุกรุกที่ดินของรัฐ ปัญหาแรงงานต่างด้าว ปัญหาการค้ามนุษย์ ปัญหาอุทกภัย ปัญหาภัยแล้ง และปัญหาการกำจัดขยะ ที่เป็นวาระสำคัญของชาติ รวมทั้งแผนงานโครงการที่สำคัญในการแก้ไขปัญหาให้พี่น้องประชาชน

สำหรับปัญหาของจังหวัดชัยนาท นายสุทธิพงษ์ จุลเจริญ ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยนาท กล่าวว่า จังหวัดชัยนาท มีพื้นที่ 2,469,741 ตารางกิโลเมตร หรือประมาณ 1,543,591 ไร่ มีประชากรจำนวน 332,163คน ปัญหาสาธารณภัยที่สำคัญของจังหวัดชัยนาทคือ ปัญหาอุทกภัยและภัยแล้ง โดยพื้นที่ประสบอุทกภัยซ้ำซากประกอบด้วย 2 อำเภอ คืออำเภอสรรพยา ซึ่งสาเหตุเกิดจากน้ำล้นตลิ่ง และอำเภอหนองมะโมง สาเหตุเกิดจากน้ำป่าไหลหลาก

ส่วนพื้นที่ประสบปัญหาภัยแล้งซ้ำซากประกอบด้วย 3 อำเภอ คือ อำเภอเนินขาม อำเภอหันคาและอำเภอหนองมะโมง อย่างไรก็ตามในจำนวนพื้นที่ที่ประสบปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งของจังหวัดชัยนาทพบว่าอำเภอหนองมะโมงเป็นพื้นที่ที่ประสบทั้งปัญหาอุทกภัยและภัยแล้งซ้ำซากโดยครอบคลุมพื้นที่ทุกตำบล เป็นพื้นที่นอกเขตชลประทาน ที่จำเป็นต้องได้รับการแก้ไขโดยเร่งด่วน ทั้งการขุดลอกคลอง การสร้างแหล่งกักเก็บน้ำในลักษณะแก้มลิงในพื้นที่ด้านข้างตลอดแนวคลอง การปรับปรุงฝายทดน้ำให้มีประสิทธิภาพในการส่งน้ำ ทดน้ำ ระบายน้ำ และกระจายน้ำ การจัดทำระบบส่งน้ำไปยังพื้นที่การเกษตร และการจัดตั้งศูนย์เรียนรู้ด้านการเกษตร