posttoday

ลุยจับรีสอร์ทหรู5แห่งริมเขื่อนศรีนครินทร์

14 มีนาคม 2558

กาญจนบุรี- อธิบดีกรมป่าไม้ ลุยจับรีสอร์ทหรู 5 แห่ง ริมเขื่อนศรีนครินทร์ ยันไม่มีมวยล้มดำเนินคดีทุกราย

กาญจนบุรี- อธิบดีกรมป่าไม้ ลุยจับรีสอร์ทหรู 5 แห่ง ริมเขื่อนศรีนครินทร์ ยันไม่มีมวยล้มดำเนินคดีทุกราย
 
เมื่อวันที่14มี.ค. จากกรณีที่นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ อธิบดีกรมป่าไม้ พร้อม นายชีวะภาพ ชีวะธรรม หัวหน้าชุดปฏิบัติการพยัคฆ์ไพร กรมป่าไม้ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ จ.กาญจนบุรี สนธิกำลังเข้าตรวจสอบ รีสอร์ทหรู รวม 4 แห่ง คือ 1.แพกินรี เลคฮิล รีสอร์ท 2.รักน้ำ รีสอร์ท 3.อนันตา ริเวอร์ฮิลล์ รีสอร์ท และ 4.เลคเฮฟเว่น รีสอร์ท แอนด์ ปาร์ค ริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ม.5 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ จ.กาญจนบุรี เมื่อวันที่ 12 มี.ค.ที่ผ่านมา เบื้องต้นพบว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนป่าเขาท่าละเมาะ

นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ์ อธิบดีกรมป่าไม้ เปิดเผยว่า จากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า พื้นที่ แพกินรี เลคฮิล รีสอร์ท พบว่า อยู่ระหว่างการก่อสร้าง มีการบุกรุกที่ป่าเขาท่าละเมาะ จำนวน 8 ไร่ 1 งาน ส่วนที่ อนันตา ริเวอร์ฮิลล์ รีสอร์ท ผลการตรวจสอบกับแผนที่ภาพถ่ายทางอากาศปี 2545 พบมีการบุกรุกพื้นที่ ป่าสงวนฯ จำนวน13 ไร่ 1 งาน 48ตารางวา และที่ รักน้ำ รีสอร์ท พบว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนฯ จำนวน 12 ไร่ 1 งาน 12 ตารางวา จึงทำการบันทึกตรวจอายัดที่ดินและสิ่งปลูกสร้างทั้งหมด พร้อมกับแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.ศรีสวัสดิ์

สำหรับที่ เลคเฮฟเว่น รีสอร์ท แอนด์ ปาร์ค พบว่า ในจำนวนพื้นที่ 2 แปลง 28 ไร่ มีการบุกรุกพื้นที่ป่า 9 ไร่ ส่วนอีก 19 ไร่ มีการถือครองพื้นที่ตามมติ ครม.30 มิ.ย.พ.ศ.2541 ซึ่งเจ้าหน้าที่จะได้ตรวจสอบว่าผิดวัตถุประสงค์ในการใช้พื้นที่หรือไม่ อย่างไร ทั้งนี้พื้นที่ป่าสงวนที่ถูกบุกรุกนั้นมีสิ่งปลูกสร้างต่างๆ บังกะโล เรือนรับรอง ศาลาพักผ่อน และสิ่งปลูกสร้างอื่นๆ กว่า 20 รายการ รวมทั้งถนนที่มีการปักเสาพาดสายไฟฟ้า ก็ต้องตรวจสอบทั้งหมด หากการไฟฟ้าไม่ได้ขออนุญาตจากกรมป่าไม้ ก็ต้องดำเนินคดีกับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค อ.ศรีสวัสดิ์ ด้วยเช่นกัน และหลังจากตรวจสอบอย่างละเอียดแล้ว ก็จะเข้าแจ้งความดำเนินคดีต่อไปเช่นเดียวกับ รีสอร์ทที่ได้ตรวจสอบแล้ว

นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้เข้าตรวจสอบ บริเวณพึ้นที่ ภูไพรเลค แอนด์รีสอร์ท ม.1 ต.ท่ากระดาน อ.ศรีสวัสดิ์ โดยเจ้าหน้าที่ของรีสอร์ทแจ้งว่า จะนำเอกสารการครอบครองมาแสดงกับเจ้าหน้าที่ในที่18 มี.ค.ที่จะถึงนี้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ป่าไม้จะปูพรมเข้าตรวจสอบรีสอร์ทต่างๆ ที่อยู่แนวริมอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ อ.ศรีสวัสดิ์ อย่างต่อเนื่องต่อไป เนื่องจากได้รับรายงานว่า มีการบุกรุกพื้นที่ป่าสงวนและอุทยานแห่งชาติในหลายพื้นที่เป็นจำนวนมาก

การเข้าตรวจสอบในครั้งนี้ สืบเนื่องจากกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติ และสิ่งแวดล้อมได้รับการร้องเรียน เรื่องการบุกรุกพื้นที่ในการสร้างสิ่งปลูกสร้าง ซึ่งคาดว่าจะเป็นการรุกล้ำพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าเขาท่าละเมาะ บริเวณอ่างเก็บน้ำเขื่อนศรีนครินทร์ ดังนั้น พล.อ.ดาว์พงษ์ รัตนสุบรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จึงสั่งการให้ตน ลงมาพื้นที่ตรวจสอบ จึงได้ประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดมาร่วมกันตรวจสอบข้อเท็จจริง

จากการตรวจสอบพื้นที่ที่ได้รับการร้องเรียน ได้แบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ 1.พื้นที่ที่อยู่ในน้ำ 2.ส่วนที่อยู่บนบก สำหรับพื้นที่ที่อยู่ในน้ำจะมีเจ้าหน้าที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตเขื่อนศรีนครินทร์ และกรมเจ้าท่า เป็นผู้ตรวจสอบ ในส่วนของกรมป่าไม้จะทำการตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างที่อยู่บนบก และจะตรวจสอบว่าพื้นที่ในน้ำนอกจากจะตรวจสอบเรื่องของการขออนุญาตแล้ว ยังต้องตรวจสอบเกี่ยวกับการทิ้งสิ่งปฏิกูลลงในน้ำด้วย ซึ่งจะได้ประสานกรมควบคุมมลพิษเข้ามาร่วมตรวจสอบในเรื่องนี้อีกครั้ง

สำหรับส่วนที่อยู่บนบก กรมป่าไม้เองได้ส่งทีมพยัคฆ์ไพร มาทำงานร่วมกันกับเจ้าหน้าที่ป่าไม้ที่รับผิดชอบพื้นที่ รวมทั้งเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง ทหาร ตำรวจ ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้นำแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมปี พ.ศ.2545 นำมาเปรียบเทียบกับแผนที่ภาพถ่ายดาวเทียมปี 2555 ผลปรากฏว่า พื้นที่ก่อสร้างประมาณ 4 แห่ง ได้รุกล้ำเข้าไปในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ซึ่งรวมเป็นเนื้อที่กว่า 50 ไร่ แต่อย่างไรก็ตามจะต้องตรวจสอบอย่างละเอียดอีกครั้ง

“ขอยืนยันว่า กรณีนี้ไม่เป็นมวยล้มอย่างแน่นอน ถึงแม้ผู้ครอบครองจะเป็นผู้มีบารมีก็ตาม โดยจะดำเนินการอย่างเฉียบขาด” นายธีรภัทร ประยูรสิทธิ อธิบดีกรมป่าไม้ กล่าว